Việt-Trung: 'Láng Giềng' Và 'Chủ Nghĩa Xã Hội' Mới Là Cốt Lõi - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 11, 2015

Việt-Trung: 'Láng Giềng' Và 'Chủ Nghĩa Xã Hội' Mới Là Cốt Lõi

Phát biểu trước Quốc Hội Việt Nam, ông Tập Cận Bình, tổng bí thư kiêm chủ tịch Trung Quốc, không hề đả động đến Biển Đông mà chỉ nhấn mạnh hai bên là “láng giềng” và cùng là “chủ nghĩa xã hội.”

Theo tiết lộ của chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội Việt Nam thì chính ông Tập Cận Bình, muốn nói chuyện với Quốc Hội Việt Nam khi đến thăm Việt Nam trong hai ngày 5 và 6 Tháng Mười Một. Cũng vì vậy, chính quyền Việt Nam đã sắp xếp để đáp ứng yêu cầu này của ông.

Về lý thuyết, Quốc Hội Việt Nam đại diện cho khoảng 90 triệu công dân Việt Nam. Vì thế, đề nghị nói chuyện với 493 đại biểu Quốc Hội của ông Tập Cận Bình giống như phát biểu với dân chúng Việt Nam.

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, sáng 6 Tháng Mười Một, tất cả đại biểu đã đứng dậy chào và vỗ tay hoan nghênh ông Tập Cận Bình, người từng vài lần khẳng định với cộng đồng quốc tế rằng: “Biển Đông là của Trung Quốc.”

Thậm chí, hồi trung tuần tháng trước, ông còn “chú thích” thêm rằng, từ xưa, các đảo và bãi đá ở Biển Đông vốn đã thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Đó là tài sản do tổ tiên của người Trung Hoa để lại. Cũng vì vậy, Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai vi phạm chủ quyền, các quyền và lợi ích của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lúc đầu, ông Tập báo với chính quyền Việt Nam rằng ông sẽ nói chuyện với Quốc Hội Việt Nam khoảng 10 phút. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà lãnh đạo Trung Quốc phát biểu đến 20 phút, gấp đôi thời lượng dự kiến.

Trong 20 phút đó, ông liên tục lập đi lập lại rằng Việt Nam là “láng giềng” của Trung Quốc. Trước nay, nhiều người vẫn cho rằng, Việt Nam rõ ràng là thiếu may mắn khi có một “láng giềng” như Trung Quốc. Lịch sử Việt Nam cho thấy, Việt Nam luôn là nạn nhân đầu tiên và trực tiếp từ những tham vọng của Trung Quốc. Hiện nay, ngoài chính trị, kinh tế Việt Nam đang phụ thuộc Trung Quốc.

Đó cũng là lý do ông Tập bày tỏ mong muốn Việt Nam là một “láng giềng tốt.” Thậm chí, ông còn ví von “anh em xa” không bằng “láng giềng gần.”

Ngoài việc nhấn mạnh yếu tố “láng giềng,” ông còn hứa hẹn rằng, “Trung Quốc kiên định ủng hộ Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội.”

Cho đến trước sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan 981 đến thăm dò và khai thác dầu khí tại quần đảo Hoàng Sa, các viên chức lãnh đạo đảng, quốc hội, chính phủ, thậm chí cả những viên chức quốc phòng như các ông Phùng Quang Thanh (bộ trưởng Quốc Phòng), Nguyễn Chí Vịnh (thứ trưởng Quốc Phòng), từng liên tục khẳng định, Việt Nam đã và sẽ kiên trì duy trì quan hệ hữu hảo với Trung Quốc vì hai bên “có cùng thể chế chính trị.” Thể chế chính trị này giúp đảng CSVN duy trì độc quyền lãnh đạo Việt Nam.

Ngoại trừ ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc Hội Việt Nam, bày tỏ sự biết ơn “sự giúp đỡ của đảng, chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong hai cuộc kháng chiến cứu nước cũng như công cuộc xây dựng bảo vệ Việt Nam,” hy vọng “quan hệ hai bên tiếp tục phát triển đúng với tinh thần mà Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Chủ Tịch Mao Trạch Đông đã định hướng: Hòa bình - hữu nghị - hợp tác,” tất cả các đại biểu Quốc Hội Việt Nam đều im lặng!

Ngoài việc trò chuyện với Quốc Hội Việt Nam, ông Tập Cận Bình đã hội đàm với ba lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, như tổng bí thư, chủ tịch nước, và thủ tướng.

Cả ba nhân vật này đều đề nghị Trung Quốc không quân sự hóa Biển Đông, duy trì hòa bình trong khu vực.

Tuy nhiên, trong 20 phút trò chuyện với Quốc Hội Việt Nam, ông Tập Cận Bình không hề đả động đến Biển Đông. Nhân vật này chỉ bảo rằng, “láng giềng” đôi khi có thể có va chạm và cần kiên trì, đã “giải quyết được đại sự thì không khó để giải quyết tiểu sự!” (G.Đ.)
Việt-Trung: 'Láng Giềng' Và 'Chủ Nghĩa Xã Hội' Mới Là Cốt Lõi Reviewed by Unknown on 11/07/2015 Rating: 5 Phát biểu trước Quốc Hội Việt Nam, ông Tập Cận Bình, tổng bí thư kiêm chủ tịch Trung Quốc, không hề đả động đến Biển Đông mà chỉ nhấn mạn...

Không có nhận xét nào: