Chương Trình Bài Học Từ Myanmar - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 12, 2015

Chương Trình Bài Học Từ Myanmar

 Ngày hôm nay, phái đoàn truyền thông, tổ chức XHDS và chính trị người Việt trong và ngoài nước bắt đầu tiếp xúc chính giới Myanmar.
Theo đó, lúc 15g00, ngày 07-12-2015, đoàn sẽ gặp gỡ ông U Nyan Win, Phát ngôn nhân và một lãnh đạo của National League for Democracy - NLD (ĐẢNG LIÊN ĐOÀN QUỐC GIA VÌ DÂN CHỦ - NLD).
Đảng NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, là tổ chức đối lập lớn nhất tại Myanmar trong 30 năm qua. Trong kỳ tổng tuyển cử vừa qua, NLD giành hơn 75% các ghế nghị viện và sẽ nắm quyền thành lập chính phủ sắp tới. Mời quý vị độc giả quan tâm về tiến trình dân chủ ở Việt Nam tham khảo về sự chuyển tiếp ở Myanmar.



CHƯƠNG TRÌNH BÀI HỌC TỪ MYANMAR

Vĩnh Hội
(SGB tường trình từ Yangon)
‪#‎sgb‬ Ngày hôm nay, phái đoàn truyền thông, tổ chức XHDS và chính trị người Việt trong và ngoài nước bắt đầu tiếp xúc chính giới Myanmar.

Theo đó, lúc 15g00, ngày 07-12-2015, đoàn sẽ gặp gỡ ông U Nyan Win, Phát ngôn nhân và một lãnh đạo của National League for Democracy - NLD (ĐẢNG LIÊN ĐOÀN QUỐC GIA VÌ DÂN CHỦ - NLD).

Đảng NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, là tổ chức đối lập lớn nhất tại Myanmar trong 30 năm qua. Trong kỳ tổng tuyển cử vừa qua, NLD giành hơn 75% các ghế nghị viện và sẽ nắm quyền thành lập chính phủ sắp tới. Sau đó, Đoàn tham quan chùa Shwedagon.

Wikipedia cho biết NLD thành lập vào ngày 27 tháng 9 năm 1988. Tổng bí thư đảng là Aung San Suu Kyi. Đảng này đã giành đa số đáng kể trong cuộc bầu cử Quốc hội Myanma năm 1990, nhưng bị giới quân phiệt cầm quyền bác bỏ kết quả.

Hơn 20 năm sau, ngày 6 tháng 5 năm 2010, nhà cầm quyền Myanma ra lệnh giải tán NLD, cho đây là một tổ chức phi pháp vì Liên minh Dân chủ Toàn quốc vận động tẩy chay cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 11 năm 2010.

Tháng 11 năm 2011, Liên minh Dân chủ Toàn quốc xúc tiến ghi danh hoạt động trở lại như là một đảng chính trị để tham gia cuộc bầu cử ngày 13-12-2011. Ủy ban bầu cử Myanmar chấp thuận, và sau đó trong cuộc bầu cử bổ sung năm 2012, Đảng Liên minh Dân chủ Quốc gia giành được 44 ghế trong số 45 ghế đang tranh cử.

Mặc dù chỉ chiếm một thiểu số nhỏ trong số 664 ghế Quốc hội, Liên minh Dân chủ Toàn quốc có tiếng nói đáng kể trên chính trường Myanmar. Bà Aung San Suu Kyi đã giành được ghế của khu vực bầu cử Kawhmu phía nam Yangon.

Tháng 11 năm 2015 trong cuộc tổng bầu cử 2015, Kết quả chính thức do Uỷ ban Bầu cử công bố cho thấy Liên minh Dân chủ Toàn quốc cho tới giờ đã chiếm được 126 ghế đại biểu tại Hạ viện, trong khi Đảng Đoàn kết Phát triển Liên hiệp do quân đội hậu thuẫn chỉ giành được 8 ghế.

Tiếp theo, Ban tổ chức chương trình Bài Học từ Myanmar cho biết, 12g00, ngày 08-12-2015, Đoàn Việt Nam sẽ gặp gỡ ĐÀI TIẾNG NÓI DÂN CHỦ MYANMAR (Democratic Voice of Burma) phát thanh từ năm 1992.

Sau đó, vào buổi chiều Đoàn Việt Nam gặp gỡ HỘI TƯƠNG TRỢ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ (Assistance Association for Political Prisoners, AAPP). Hội Tương Trợ Tù Nhân Chính Trị được thành lập tại Thái Lan, nay có trụ sở ở Myanmar.

Chiều tối sẽ có THẢO LUẬN BÀN TRÒN: BÀI HỌC TỪ MYANMAR tại Myanmar Innovation Lab, Phandeeryar, cùng đại diện các tổ chức dân chủ Việt Nam & Myanmar.

Ngày cuối, lúc 10g00, ngày 09-12-2015, Đoàn Việt Nam sẽ gặp gỡ NHÓM SINH VIÊN THẾ HỆ 88 (88 Generation Students Group). Lưu ý, vào giai đoạn 1988, họ là những sinh viên trẻ tuổi, lãnh đạo phong trào xuống đường của sinh viên đòi độc lập cho Myanmar. Nhiều người trong số này đã bị cầm tù với những bản án chung thân.

Buổi chiều Đoàn sẽ gặp gỡ tổ chức FREEDOM HOUSE (tại Phandeeryar) Freedom House là một trong các NGO lớn của Hoa Kỳ chuyên về vấn đề tự do chính trị, sau đó tổ chức KHỞI HÀNH MYANMAR (Myanmar Egress) Khởi Hành Myanmar, thành lập năm 2006 nhằm hỗ trợ các hoạt động xã hội dân sự, và cũng sẽ gặp gỡ tổ chức THẾ HỆ CƠN SÓNG (Generation Wave). Tổ chức Thế Hệ Cơn Sóng được thành lập năm 2007 ngay sau cuộc xuống đường của các sư sải (Saffron Revolution), bị đàn áp đẩm máu bởi nhà cầm quyền quân phiệt.

Một nghi thức kết thúc chuyến tìm hiểu học hỏi tại Myanmar lần này là ĐÊM THẮP NẾN CHO NHÂN QUYỀN.
Nguồn: Sài Gòn Báo
Chương Trình Bài Học Từ Myanmar Reviewed by Phụng Thiên on 12/07/2015 Rating: 5  Ngày hôm nay, phái đoàn truyền thông, tổ chức XHDS và chính trị người Việt trong và ngoài nước bắt đầu tiếp xúc chính giới Myanmar. Theo...

Không có nhận xét nào: