Làm chuyển động xã hội dân sự có lợi cho giới trẻ - Đức Bênêdictô XVI gửi gấm công lý và hòa bình cho họ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 12, 2011

Làm chuyển động xã hội dân sự có lợi cho giới trẻ - Đức Bênêdictô XVI gửi gấm công lý và hòa bình cho họ

(TNCG) - Rôma, ngày 16/12/2011  – ĐGH Biển Đức XVI trao gửi cho giới trẻ việc thực hiện công lý và hòa bình trên thế giới. Ngài kêu gọi xã hội dân sự phải có những sáng kiến “cụ thể” gương mẫu đối với họ.

Thông Điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 45, 01/01/2012, đã được công bố sáng hôm nay tại Vatican bởi ĐHY Kodwo Appiah Turkson, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình, và Đức Cha Mario Toso, thư ký thánh bộ này. Thông điệp mang tên “Giáo Dục Giới Trẻ về Công Lý và Hòa Bình” (xem nguyên văn Thông Điệp).

Một thông điệp dành cho giới trẻ và gửi đến giới trẻ

ĐGH Biển Đức XVI không chỉ nói với những “nhà giáo dục” trong nghĩa rộng, ngài còn nói thẳng với giới trẻ : “Cha mời gọi cách riêng giới trẻ, là những người lúc nào cũng tích cực vươn tới lý tưởng, trong đó có sự kiên trì đi tìm công lý và hòa bình, trong sự thấm nhuần giáo huấn về những gì là đúng là thật, dù rằng có khi phải chấp nhận hy sinh hay lội ngược dòng”.

Và nếu ĐGH đã tỏ lòng tin tưởng vào giới trẻ, ngài mở đầu thông điệp của ngài bằng cách mời gọi sự tin tưởng và năm mới, mặc dù năm 2011 đã dấy lên không ít “thất vọng”.

ĐGH cũng kêu gọi trách nhiệm của những bậc cha mẹ - Ngài nhắc đến sự “hiện diện” không thể thiếu được của cha mẹ bên cạnh con cái và giới trẻ -, kêu gọi trách nhiệm của gia đình, của thế giới giáo dục, thế giới chính trị, kinh tế, văn hóa và truyền thông.

Theo ĐHY Turkson, từ “trách nhiệm” là chìa khóa của thông điệp này. Một yếu tố quan trọng khác, ngài nhấn mạnh là Đức Thánh Cha kêu gọi phải có một sự đào tạo “trường kỳ”, trong đó cần có sự “đối thoại thường xuyên” với giới trẻ và một “cộng đồng” giáo dục chân chính. Nhất là, ĐHY nói tiếp, Đức Giáo Hoàng không coi giới trẻ là những đối tượng “thụ động” của giáo dục, mà là những đối tượng “chủ động” mà ngài rất “tin tưởng”.

Giúp đỡ cụ thể giới trẻ

Đức Cha Toso lưu ý rằng ĐGH đã chỉ dẫn những đường nét chính, nhưng thông điệp của ngài tuy viết ngắn gọn và dễ hiểu, cần được triển khai dựa theo những “giáo huấn lớn” như giáo huấn Ratisbonne hay Westminster. Ngài cũng viện dẫn Bản Tóm Lược Học Thuyết Xã Hội Công Giáo.

Và nếu, trong những cuộc trao đổi với báo chí, ĐGH nhớ tới những người trẻ trong “Mùa Xuân Ả Rập” với khát vọng dân chủ, cũng không nên quên rằng các nền “dân chủ” Tây Phương cũng đã phải trải qua những chặng đường tiến hóa, để không rơi vào cái mà ngài gọi là “chủ nghĩa dân túy thiểu số cai trị”. Sự tìm kiếm công lý phải không ngừng gắn liền với nhãn hiệu công lý cho “mọi người”. Ngài cũng nhắc nhở những nguyên tắc cốt yếu của Giáo Huấn Xã Hội của Giáo Hội : tìm kiếm công ích và bổ trợ.

Đức Cha Toso, thuộc dòng salêdiêng Don Bosco, lưu ý là ĐGH vẫn còn sống kinh nghiệm Đại Hội Giới Trẻ Madrid, tháng 8 vừa qua ; “cho giới trẻ” “với giới trẻ”. Và ngài nhấn mạnh lên đòi hỏi được nhắc lại trong thông điệp là “giúp đỡ thiết thực” cho giớí trẻ. Ngài đề nghị những sáng kiến như tạo lập “Quỹ cho giới trẻ thất nghiệp” bởi các Giáo Hội địa phương. Ngài kêu gọi hãy đánh động “tâm tư” quần chúng đối với giới trẻ, và cần một sự “động viên” mạnh mẽ ủng hộ họ. Phải “làm chuyển động xã hội dân sự” bằng những “thực hiện gương mẫu”.

Lòng Nhân Từ Thiên Chúa
ĐGH cũng yêu cầu giới trẻ hãy dựa vào lòng nhân từ của Thiên Chúa để dấn thân hữu hiệu cho hòa bình và công lý : “Cha muốn nói với tất cả bằng hết sức lực của cha, nhất là với những người trẻ rằng ‘Không phải những chủ thuyết sẽ cứu được thế giới ; mà chỉ có sự hướng tới Thiên Chúa hằng sống, Đấng bảo đảm cái gì là tốt lành và đích thực… chỉ có sự hoàn toàn hướng tới Thiên Chúa là Đấng phán quyết cái gì là công chính, đồng thời của là tình yêu vĩnh cửu. Cái gì có thể cứu được chúng ta nếu không phải là tình yêu? Tình yêu hân hoan vì chân lý, tình yêu là sức mạnh cho ta khả năng dấn thân cho sự thật, cho công lý và hòa bình, vì tình yêu tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”

Nhất là, ĐGH đã nói lên sự tin tưởng của ngài và sự tin tưởng của Giáo Hội nơi giới trẻ và ngài yêu cầu không được lùi bước trước chủ thuyết hư vô quanh ta vì nó dẫn tới bi quan và nản chí : “Giới trẻ thân mến, các con là món quà quý giá cho xã hội. Trước những khó khăn, các con đừng để mình vướng vào thất vọng và đừng bằng lòng với những giải đáp giả tạo, thường xuất hiện như phương cách dễ dàng để giải đáp các vấn đề”.

Các con đừng sợ dấn thân

Ngài nói lại câu “các con đừng sợ” của Đức Gioan-Phalô II, vì thường khi ĐGH nói với giới trẻ về những đòi hỏi của sự tìm kiếm đích thực hòa bình và công lý : “Các con đừng ngại phải dấn thân, phải đối đầu với cố gắng và hy sinh, phải chọn lựa con đường đòi hỏi có sự trung thành và son sắt, sự khiêm nhường và tận tụy. Các con hãy tin tưởng mà sống tuổi thanh xuân của các con với những ước muốn thâm kín về hạnh phúc, về chân lý, về cái đẹp và tình yêu chân chính mà các con cảm nhận ! Các con hãy sống mãnh liệt quãng đời rất phong phú và đầy nhiệt tình này.”

Hơn nữa, ĐGH đã nhắc, giáo dục không phải là một chiều nhưng là một động thái vòng tròn : đến lượt giới trẻ trở thành mẫu mực cho người lớn ! Có lẽ chính trong giai đoạn này, đã thể hiện tối đa sự tin tưởng cụ thể mà ĐGH đã đặt để nơi giới trẻ, và có lẽ cũng ở đây ĐGH đã tỏ mình là một nhà giáo dục vô song : “Các con hãy ý thức chính các con là những tấm gương kích thích cho người lớn. Các con càng nỗ lực chiến thắng bất công và tham nhũng bao nhiêu thì sẽ càng ước muốn một tương lai tốt đẹp hơn bấy nhiêu và các con sẽ càng dấn thân để xây dựng nó, như vậy các con sẽ thực sự đạt được”.

Những cánh én ngày xuân

Bởi vì ĐGH Biển Đức XVI, nhà giáo dục giới trẻ, đã dựa trên tiềm năng của họ mà ngài đã thấy và đánh thức trong họ và trên sự hiện diện khắp nơi của Giáo Hội bên cạnh giới trẻ : “Các con hãy tin tưởng vào những tiềm năng của các con và đừng có thu mình lại, mà phải biết hành động cho một tương lai sáng lạn hơn cho mọi người. Các con không đơn độc. Giáo Hội tin tưởng nơi các con, đồng hành với các con, khuyến khích các con và mong muốn cống hiến cho các con thứ quý giá nhất mà Giáo Hội có : đó là khả năng ngước mắt lên Thiên Chúa, gặp gỡ Đức Giêsu Kitô, Đấng là Công Lý và Hòa Bình”.

Thông điệp này đã được công bố trung tuần tháng 12 để có thời gian cho các vị khâm sứ Tòa Thánh, các Hội Đồng Giám Mục, và các đại sứ, các Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình, phổ biến rộng rãi, ĐHY Turkson nhắc nhở.

Đức cha Mario Toso trong phần kết luận đã đưa ra hình ảnh này của ông Giorgio La Pira, - thị trưởng lịch sử của thành phố Florence đã chết thánh thiện, - : giới trẻ là “những cánh én ngày xuân”. Họ mang “những giá trị vĩ đại” và “kích động” xã hội bằng cái “vẫy cánh” hướng tới tương lai, với “sức mạnh của Chúa”, là Đấng “ban tình yêu” và là “sự bảo đảm tự do của chúng ta”.


ASB

Mai Khôi lược dịch

Nguồn : www.zenit.org
Làm chuyển động xã hội dân sự có lợi cho giới trẻ - Đức Bênêdictô XVI gửi gấm công lý và hòa bình cho họ Reviewed by Admin on 12/22/2011 Rating: 5 (TNCG) - Rôma, ngày 16/12/2011  – ĐGH Biển Đức XVI trao gửi cho giới trẻ việc thực hiện công lý và hòa bình trên thế giới. Ngài kêu gọi ...

Không có nhận xét nào: