VN: Nhà sư tự thiêu vì công nợ? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 12, 2012

VN: Nhà sư tự thiêu vì công nợ?

ĐCV - Một nhà sư tại Việt Nam vừa tự thiêu. Báo chí Việt Nam đưa một mẩu tin rất ngắn và cho rằng đó là vì nguyên nhân “nợ nần” cá nhân.

Tên của nhà sư là Đại đức Thích Thanh Hoằng (tục danh Nguyễn Thành Mười, 42 tuổi). Thời gian và địa điểm nhà sư tự thiêu là chùa Sơn Đồng, xã Quỳnh Giao, H.Quỳnh Phụ, Thái Bình lúc 22 giờ 30 ngày 28.11.

Theo báo Thanh Niên: “Ông Mười xuất gia từ năm 1995, trụ trì chùa Sơn Đồng từ năm 2002 đến nay. Về nguyên nhân vụ việc, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình đã ra thông báo khẳng định, việc tự sát bằng hình thức tự đốt của Đại đức Thích Thanh Hoằng là hành động tiêu cực cá nhân; xuất phát từ sự mâu thuẫn với những người đã đến chùa bắt nợ, là bế tắc trong xử lý công nợ chứ không phải do mâu thuẫn với nhân dân và chính quyền thôn, xóm”.

Một ngày sau vụ tự thiêu, nhà sư này đã được chính quyền địa phương tổ chức chôn cất mà không có sự điều tra chi tiết nào.

Ở Việt Nam, thỉnh thoảng vẫn xảy ra các vụ tự thiêu lẻ tẻ vì những bức xúc cá nhân lẫn nguyên nhân xã hội hay chính trị, nhưng chính quyền thường ém nhẹ các vụ việc, thậm chí đổ cho tai nạn hay người tự thiêu bị “tâm thần”.

Vụ tự thiêu hồi năm trước của một thanh niên ở Đà Nẵng mà dư luận cho là vì những bức xúc liên quan tới giải phóng mặt bằng, được báo chí mô tả bị tâm thần. Gần đây nhất, mẹ chị Tạ Phong Tần đã tự thiêuít ngày trước phiên xử của con gái nhưng báo chí trong nước cũng không được phép đề cập tới. Cái chết của bà Đặng thị Kim Liêng đã không đem lại sự giảm án dù ít nhất cho con gái mình.

VN: Nhà sư tự thiêu vì công nợ? Reviewed by Em Binh on 12/03/2012 Rating: 5 ĐCV - Một nhà sư tại Việt Nam vừa tự thiêu. Báo chí Việt Nam đưa một mẩu tin rất ngắn và cho rằng đó là vì nguyên nhân “nợ nần” cá nhân...

Không có nhận xét nào: