Ông Đoàn Văn Vươn Bị Đề Nghị 5 Đến 6 Năm Tù - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 4, 2013

Ông Đoàn Văn Vươn Bị Đề Nghị 5 Đến 6 Năm Tù

RFA - 4.4.2013: Trong phiên xử sáng nay tại Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án từ 5 đến 6 năm tù đối với ông Đoàn Văn Vươn, 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù cho ông Đoàn Văn Vươn, 3 năm sáu tháng đến 4 năm tù cho ông Đoàn Văn Sịnh, 24 tháng đến 30 tháng tù treo cho ông Đoàn Văn Vệ.

Bà Nguyễn thị Thương (vợ ông Vươn) mức án 15 đến 18 tháng tù treo, bà Phạm Thị Báu (vợ ông Quý) mức án 18 đến 24 tháng tù treo.

Các ông Vươn, Quý, Sịnh và Vệ bị luận tội giết người. Bà Thương và bà Báu bị luận tội Chống người thi hành công vụ.
Cũng theo đại diện viện kiểm sát nhân dân thì mức án đã có tính đến các tình tiết giảm nhẹ.
Áp lực từ Trung ương?

Trả lời Đài Á Châu Tự Do, LS Trần Vũ Hải thuật lại như sau:

“Mức án đối với Đoàn Văn Vươn, Đoàn văn Quí và Đoàn Văn Sịnh người thì 54 tháng , người 42 tháng, người 48 tháng. Vai trò chủ mưu là ông Đoàn Văn Vươn, còn Đoàn Văn Vệ thì cho rằng thuộc loại chuẩn bị phạm tội nên được hưởng án treo. Hai bà vợ của Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quí thì cho án treo về tội chống người thi hành công vụ.

Tôi nghĩ rằng thứ nhất họ phải giữ quan điểm rằng các bị cáo có tội. Thứ hai, đương nhiên họ có bị áp lực từ phía trung ương cũng như từ phía dư luận, thì mức án để các bị cáo không quá phẫn uất và dư luận không quá phản đối nên họ cũng đã cân nhắc ở mức mà theo họ là thấp hơn so với mức theo luật định, tức bằng ½ mức thấp nhất theo luật định. Đấy là lập luận của họ.”

Cụ thể, mức án từ 5 đến 6 năm tù được đề nghị cho bị cáo Đoàn Văn Vươn, 4 năm rưỡi đến năm năm tù cho ông Đoàn Văn Quý, 3 năm rưỡi đến 4 năm tù với ông Đoàn Văn Sinh, và từ 2 năm đến 2 năm rưỡi tù treo với ông Đoàn Văn Vệ.

Viện Kiểm Sát thành phố Hải Phòng luận tội giết người cho các bị cáo kể trên, trong khi hai người vợ của ông Vươn và ông Quý luận tội chống người thi hành công vụ, mức án đề nghị là 15 đến 18 tháng tù treo cho bà Thương, và 18 đến 24 tháng tù treo cho bà Báu.

LS Trần Vũ Hải không phải là luật sư bào chữa tại phiên tòa; ông nêu nhận xét về mức án này:

“Mục đích của họ thì chúng tôi cho rằng họ không cố ý giết người, không có người chết nên không thể qui tội họ cố ý giết người. Vì thế đề xuất của Viện Kiểm Sát là không thỏa đáng, không phù hợp với hiện thực và thực tế khách quan.

Thậm chí chúng tôi được biết có những thông tin rằng lãnh đạo cơ quan tư pháp, chính quyền và đảng bộ địa phương cũng đang mong muốn có sự chỉ đạo của trung ương và theo nguồn tin chúng tôi được biết thì chính quyền trung ương cho rằng địa phương phải tự giải quyết như thế nào hợp lòng dân và hợp với pháp luật Việt Nam. và giải quyết như thế nào . Đấy là chuyện của họ và chúng ta chờ đợi xem ngày mai họ sẽ giải quyết như thế nào?”


Từ nước ngoài, hôm nay tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cũng nêu nhận định về vụ án Đòan văn Vươn.

Ông Phil Robertson phụ trách khu vực châu Á nhận định rằng:

“Mối liên quan giữa việc trưng dụng đất và các quan chức tham nhũng trong bối cảnh thiếu tính pháp lý là điều mà những người dân thường Việt nam sẽ ghi nhớ. Việc những công dân tụ tập quanh phiên tòa bị bắt bớ chứng tỏ nhà cầm quyền Việt nam muốn xóa đi vụ việc mà không học được bài học về sự cần thiết phải tôn trọng quyền con người và pháp quyền ở Việt nam.”
Ông Đoàn Văn Vươn Bị Đề Nghị 5 Đến 6 Năm Tù Reviewed by Răng Ra Ri on 4/05/2013 Rating: 5 RFA - 4.4.2013 : Trong phiên xử sáng nay tại Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án từ 5 đến 6 năm...

Không có nhận xét nào: