Nhiều Linh Mục Giáo phận Vinh Đã Ký Vào Thỉnh Nguyện Đơn. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 3, 2014

Nhiều Linh Mục Giáo phận Vinh Đã Ký Vào Thỉnh Nguyện Đơn.

Lý Hùng, TNCG - 13.3.2014: Nghệ An ngày 12/03/2014. Đồng hành và cùng lên tiếng cho một Việt Nam có nhân quyền, các tù nhân công giáo trong chốn lao tù được hưởng những quyền lợi theo luật pháp nước Việt Nam. Nhiều linh mục Giáo phận Vinh đã ký vào bản thông cáo.

Tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn và các anh em tù nhân khác cũng có những bản tường trình gửi lên các tổ chức nhân quyền Quốc tế, các tổ chức dân chủ, các Linh mục và hội đồng Giám mục để nhận được tiếng nói chung, lên tiếng cho những bất công mà các tù nhân lương tâm công giáo và các tù nhân lương tâm ngoài công giáo trong chốn lao tù phải gánh chịu.

Chu Mạnh Sơn sau 30 tháng trở về từ nhà tù cộng sản cũng lên tiếng cho những bất công mà Anh bị cán bộ ngược đãi trong lúc bị giam cầm, anh nói:
"Tôi không được thực hành niềm tin Tôn Giáo một cách tự do chính đáng: không được gặp Linh Mục, không được đưa sách Tin Mừng và các ấn phẩm Tôn Giáo vào buồng giam, Chế độ chính sách cho bị can, bị cáo còn quá thấp: Cơm ăn không đủ no, cơm nấu bằng: “gạo mốc, phân gián, thóc mẫm,...”; Rau toàn là rau già, rau vàng, “rau muống dài tới 50cm”, nấu chưa chín,…” rất nhiều những bất công mà anh kể đều do nhà cầm quyền cố tình gây ra." 

Không chỉ riêng anh Sơn mà những tù nhân khác cũng bị đối xử như thế, cụ thể có anh Hồ Văn Oanh, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Văn Thanh đều liệt kê những bất công dài mấy trang giấy. có một chi tiết mà ai cũng gặp phải” Các tù nhân khác bị ép cung và bị lôi ra đánh tàn bạo rất nhiều, thương tích đầy mình và được xem như một con chó vậy.Về y tế: tất cả các bị can, bị cáo không được khám bệnh, chăm sóc đúng bệnh, cấp thuốc không tốt (bệnh gì cũng có becberin, kháng sinh 2 đen, hoặc 2 đỏ, hoặc 2 xanh). Nhân viên y tế khám bệnh thì quoa loa, sơ sài cho xong chuyện. Ngoài ra, cán bộ còn lập khống danh sách thuốc phát cho bị cáo, bị can để kiếm lời”…. 

Chúng tôi yêu cầu: Chính quyền, cán bộ trại giam tôn trọng các quyền tự do Tín Ngưỡng của các tù nhân để các Tù Nhân được đưa các Ấn Phẩm Tôn Giáo vào buồng giam và được gặp các Chức Sắc, Nhà Tu Hành Tôn Giáo, Linh Mục Tuyên Úy – người có nhiệm vụ hướng dẫn Tù Nhân sống “Tốt Đời Sống Tâm Linh” và cử hành các nghi lễ Tôn Giáo vào các ngày được ấn định như : Lễ Giáng Sinh, Lễ Phục Sinh, Lễ Phật Đản, Lễ Khai Đạo, Tết Nguyên Đán... Điều đó thể hiện sự nhân bản, tôn trọng nhân quyền, đảm bảo lợi ích người tù cách thiết thực và là bằng chứng nhà nước Việt Nam thực hiện đúng các cam kết về quyền con người đã ký kết với Quốc Tế.

Anh Chu Mạnh Sơn nói tiếp: Một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh phải đặt nền tảng trên các quyền căn bản và đạo đức của con người. Tôi kính mong các chức sắc các Tôn giáo cùng lên tiếng để chính quyền VN phải tôn trọng nhân quyền và tôn trọng pháp luật để mọi người dân được hưởng hưởng các quyền mà Thượng Đế đã ban tặng. 

Vì tình trạng nhân quyền bị chà đạp ngày càng tầm trọng đặc biệt là các tù nhân lương tâm, anh em cựu tù nhân lương tâm đã giải bày cùng với các Linh Mục để cùng tiếng bảo vệ quyền lợi cho những người anh em đang còn trong chốn lao tù. Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cũng như nhiều linh mục giáo phận Vinh đồng ký kiến: Tôi đồng ý với bản thông cáo và kiến nghị này” 






Nhiều Linh Mục Giáo phận Vinh Đã Ký Vào Thỉnh Nguyện Đơn. Reviewed by Unknown on 3/14/2014 Rating: 5 Lý Hùng, TNCG - 13.3.2014: Nghệ An ngày 12/03/2014. Đồng hành và cùng lên tiếng cho một Việt Nam có nhân quyền, các tù nhân công giáo tr...

Không có nhận xét nào: