Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội 48 Tại Sài Gòn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 6, 2014

Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội 48 Tại Sài Gòn

TGPSG -- Theo yêu cầu của Công đồng Vatican II trong sắc lệnh Inter Mirifica, Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP) cùng 2 Giáo phận Phú Cường và Mỹ Tho đã đồng tổ chức và long trọng cử hành Ngày Thế giới truyền thông xã hội lần thứ 48 (TGTTXH) vào sáng thứ Bảy 31/5/2014 tại Trung tâm Mục vụ TGP.

Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Chủ tịch Ủy ban Truyền thông xã hội trực thuộc Hội đồng giám mục Việt Nam (UBTTXH) - đã chủ sự buổi cử hành này.

Hiện diện từ đầu buổi cử hành có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm (Phó Tổng thư ký HĐGMVN), Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài (Đài Chân lý Á châu), linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền (Thư ký UBTTXH), quý linh mục đặc trách Truyền Thông các giáo phận Sài Gòn - Mỹ Tho - Phú Cường - Ban Mê Thuột - Vinh - Xuân Lộc, đại diện quý linh mục Đại Chủng viện và Trung tâm Mục vụ TGP, quý linh mục Hạt trưởng cùng các linh mục TGP, quý Bề trên các Dòng tu, quý chủng sinh, thành viên mục vụ truyền thông (MVTT) các GP Sài Gòn - Mỹ Tho - Phú Cường - Ban Mê Thuột và quý khách mời. Đặc biệt, vào cuối Thánh lễ tạ ơn, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) và Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM) cũng đã đến để ban huấn dụ cho các thành viên MVTT.

Từ 6 giờ sáng, các thành viên MVTT TGP Sài Gòn đã có mặt tại Trung tâm mục vụ TGP để chuẩn bị cho ngày hội và ân cần đón tiếp các thành viên MVTT các Giáo phận bạn và khách mời đến tham dự lễ hội.

Đúng 7 giờ, sau một hồi kèn trumpet, các thành viên MVTT đã chia thành 4 nhóm, làm thành 4 vòng tròn để sinh hoạt giao lưu với nhau. Bầu khí “hiệp thông và gặp gỡ đầy thân thiện” đã bao trùm lên các nhóm. Mọi người - dù rất xa lạ và chưa quen biết nhau - bỗng trở nên gần gũi thân thiết khi vui vẻ múa hát, tham gia các trò chơi và trao đổi những kinh nghiệm truyền thông với nhau. ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước cũng đã đến gặp gỡ và chụp hình chung với cả 4 nhóm.

7g45, mọi thành viên cùng quý khách đã tập trung vào Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn để bước vào chương trình chính thức. Buổi cử hành hôm nay gồm các phần chính:
• Nghi Thức Cung nghinh Lời Chúa và Khai mạc;
• Nhìn lại sinh hoạt truyền thông của ba Giáo phận: Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho;
• Học hỏi và diễn tả Sứ Điệp Ngày TGTTXH lần thứ 48 của ĐTC Phanxicô;
• Định hướng Mục vụ Truyền Thông trong năm tới và mừng Bổn mạng MVTT;
• Thánh lễ tạ ơn, nghi thức tuyên hứa và tri ân, bữa ăn giao lưu;
• Nghi thức trao gửi hành trang truyền thông.

Trong phần học hỏi Sứ điệp Ngày TGTT lần 48 của ĐTC Phanxicô, với cách diễn đạt hết sức lôi cuốn, ĐC Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã triển khai hai hình ảnh “Người Samari nhân hậu” và “Hai môn đệ làng Emmaus” để đưa ra những gợi ý suy tư thật ý nghĩa cho những người đang làm công tác truyền thông. Đó là cần phải có tinh thần: Đồng cảm - Lắng nghe - Chia sẻ, nhờ đó có thể đồng hành, giúp đỡ các nạn nhân đang bị tấn công và bị tổn thương trên mạng internet. Cần cẩn thận để đừng trở thành “kẻ cướp” hay thành “nạn nhân của kẻ cướp” khi sử dụng internet.

Bài thuyết trình của Đức cha Khảm đã được minh hoạ bởi hai tiểu phẩm do nhóm Idecaf thực hiện. Tiểu phẩm “Tình người thời @” diễn tả những bóng tối của xã hội hiện đại đã được trình bày trước bài thuyết trình. Và sau bài thuyết trình là tiểu phẩm “Sứ điệp của Người” diễn tả những mảng sáng của xã hội nhờ ảnh hưởng đáng phấn khởi của những giáo huấn và những truyền thông tốt đẹp.

Cộng đoàn tham dự buổi cử hành cũng vui vẻ diễn tả nội dung sứ điệp Ngày TGTTXH 48 khi cùng múa hát vũ khúc cộng đồng “Lễ hội Văn hóa Truyền thông”: “Bên nhau, mong ra đi để chung xây văn hoá thắm tươi của gặp gỡ…” (Xem video:Lễ hội Văn hoá truyền thông)

Vũ khúc “Điệu Hò Ra Khơi” thật hùng tráng và chuyên nghiệp của nhóm múa Idecaf - diễn tả các nỗ lực của Kitô hữu sử dụng truyền thông như những mái chèo ra khơi truyền giáo với Đức Kitô - đã kết thúc với pháo hoa rực rỡ để chúc mừng Chúa Thăng Thiên, Bổn mạng MVTT Sài Gòn – Mỹ Tho – Phú Cường.

Cao điểm của Lễ hội hôm nay là Thánh lễ đồng tế thật trang trọng, với phụng vụ Lễ Chúa Thăng Thiên, do Đức cha Chủ tịch UBTT chủ tế và chia sẻ Lời Chúa. Sau Thánh lễ, các thành viên MVTT đã long trọng lập lại lời tuyên hứa dấn thân truyền thông trong tư cách là những Kitô hữu trưởng thành. Tiếp theo là phần tri ân các Đấng Bản quyền, các vị lãnh trách nhiệm MVTT và các ân nhân truyền thông.

Sau đó, ĐHY đã đến nhắn nhủ các thành viên MVTT hãy truyền thông với tinh thần của 6 chữ T: “Trung Thực – Thân Thiện – Thanh Thoát”. Nếu không có tinh thần này, Truyền thông có nguy cơ rơi vào 2 chữ T bi đát: “Tiêu Tùng”!

ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc cũng đến thánh hoá bữa ăn trưa, sau khi nhắn nhủ mọi người hãy truyền thông với nụ cười và hãy nói lên được tiếng nói của những người nghèo, những người bị loại ra ngoài xã hội…

Xem hình ảnh: Thánh lễ Bổn mạng Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn - Mỹ Tho - Phú Cường.

Sau bữa ăn trưa giao lưu thắm thiết, các thành viên MVTT đã trở lại hội trường để cử hành nghi thức “Trao gửi hành trang truyền thông” do Đức cha Chủ tịch UBTTXH chủ sự.

Buổi cử hành Ngày TGTTXH lần 48 và Mừng Bổn mạng Ban MVTT 3 Giáo phận: Sài Gòn - Phú Cường - Mỹ Tho được khép lại vào lúc 14g00 với lời tuyên bố bế mạc của Đức cha Chủ tịch UBTTXH và những màn chụp hình chung đầy lưu luyến. Mọi người chia tay và hẹn gặp lại nhau trong các sinh hạt truyền thông và đặc biệt trong Ngày TGTTXH lần thứ 49 được cử hành vào năm sau.
Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội 48 Tại Sài Gòn Reviewed by Unknown on 6/03/2014 Rating: 5 TGPSG -- Theo yêu cầu của Công đồng Vatican II trong sắc lệnh Inter Mirifica, Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP) cùng 2 Giáo phận Phú Cường và ...

Không có nhận xét nào: