Xin Hỏi Ông Nguyễn Bá Thanh Vài Câu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 6, 2014

Xin Hỏi Ông Nguyễn Bá Thanh Vài Câu

Ông đi học gì ở các nước Bắc Âu về việc chống tham nhũng?

Nghe báo đăng về việc ông dẫn đoàn người của ban nội chính trung ương sang tận Thụy Điển và Phần Lan để tìm hiểu học tập mô hình chống tham nhũng của hai quốc gia nầy nên tôi mạn phép hỏi ông câu đó.
Ông có biết mô hình chống tham nhũng của hai quốc gia dân chủ đa đảng đó xây dựng trên nền tảng gì không? Chắc chắn là ông biết, họ xây dựng mô hình chống tham nhũng trên nền tảng dân chủ. Trên nền tảng đó, thiết chế nhà nước của họ có quốc hội độc lập và thực sự có quyền lực, có dân biểu độc lập, tòa án độc lập, viện kiểm sát độc lập, cơ quan điều tra độc lập, cơ quan thanh tra độc lập, cơ quan kiểm toán độc lập. Trên nền tảng dân chủ, họ có nhiều đảng đối lập, có một xã hội dân sự thật sự, có nhiều hội đoàn quần chúng độc lập, có báo chí độc lập, có luật sư độc lập và quyền hạn ngang bằng với bên công tố trước pháp luật...

Trên nền tảng dân chủ như vậy, chính phủ và toàn thể các quan chức nhà nước từ thấp đến cao nhất đều bị giám sát chặt chẽ bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Bất kỳ một công dân nào cũng có quyền hạch hỏi về chi tiêu và tài sản của bất kỳ một quan chức nào, kể cả người đứng đầu nhà nước. Họ không trực tiếp hỏi được thì họ thông qua báo chí, thông qua hội đoàn, thông qua người đại diện mà họ bầu ra. Bất kỳ một cơ quan công quyền nào hoặc một quan chức nào đều cũng có thể bị thanh tra, bị điều tra khi có dấu hiệu vi phạm. Các đảng đối lập và báo chí luôn luôn soi mói để tìm ra bất kỳ sai trái nào của các cơ quan công quyền cũng như của các quan chức đương quyền để đưa lên công luận và tố cáo ra cơ quan điều tra.
Mô hình chống tham nhũng ở hai nước ấy được xây dựng trên một nền tảng công khai minh bạch và dân chủ như vậy thì liệu có mang về áp dụng ở Việt Nam được không, thưa ông Nguyễn Bá Thanh?
Người dân VN có biết được tài sản của các ông trước khi lên làm quan và sau khi lên làm quan được không? Họ có hỏi các ông có mức lương bao nhiêu, thu nhập thêm bao nhiêu, chi tiêu sinh hoạt bao nhiêu, con cái ăn học tốn kém từ nguồn nào, mua sắm nhà cửa xe cộ đắt tiền từ nguồn nào...được không? Họ có hỏi các ông có những công ty sân sau nào được không? Dân đã không hỏi được đã đành mà hầu như cũng chẳng có bất kỳ cơ quan, tổ chức nào hỏi được các quan chức đương nhiệm những câu như vậy. Ngay cả việc ông đưa một một đoàn cán bộ ban nội chính xuất ngoại như vậy thì chi tiêu vào ngân sách hết bao nhiêu, học hành được điều gì, hiệu quả ra sao thì dân chúng là những người đóng thuế cho sự chi tiêu đó hoàn toàn mù tịt và cũng chẳng có bất kỳ cơ quan nào dám đặt ra những câu hỏi đó với các ông.
Liệu cái mô hình chống tham nhũng của hai nước Thụy Điển và Phần Lan có thể nào phù hợp với thiết chế độc đảng toàn trị như ở VN được không? Một thiết chế mà mọi cơ quan, tổ chức, hội đoàn, báo chí đều là của đảng. Quốc hội cũng nằm dưới đảng, chính phủ cũng của đảng, tòa án của đảng, viện kiểm sát của đảng, cơ quan điều tra của đảng, đoàn thể quần chúng của đảng, báo chí của đảng...thì liệu có dung nạp được cách chống tham nhũng của xứ sở dân chủ công khai minh bạch được không?
Hỏi là là hỏi ông cho vui vậy thôi chứ biết ông cũng quá rành sự khác biệt gữa hai thể chế chính trị. Thật ra nói đi tìm hiểu mô hình chống tham nhũng là cái cớ thôi, chứ đoàn ông đi làm cái gì thì...cũng chẳng có ai biết được. Đất nước bị toàn trị và bưng bít như thế nầy thì dân chúng chẳng có quyền gì để biết được cái gì, mà biết cũng chẳng làm được gì.
Chúc ông xuất ngoại vui vẻ.

TTO - Từ ngày 2 đến 6- 6, đoàn công tác của Ban Nội chính trung ương thăm, làm việc với một số tổ chức của Thụy Điển, Phần Lan để tìm hiểu về mô hình, tổ chức, hoạt động về công tác phòng chống tham nhũng.
Theo Ban Nội chính trung ương, thực hiện chương trình công tác năm 2014, từ ngày 2 đến 6-6, đoàn công tác của Ban Nội chính trung ương do ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban, dẫn đầu sẽ thăm, làm việc với một số tổ chức của Thụy Điển, Phần Lan để tìm hiểu về mô hình, tổ chức, hoạt động về công tác phòng chống tham nhũng.

Tham gia đoàn công tác này còn có ông Phan Đình Trạc, ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Nội chính trung ương và một số lãnh đạo các vụ của Ban Nội chính trung ương.

Theo chương trình, đoàn sẽ thăm, làm việc với Bộ Ngoại giao, Học viện Phòng chống tham nhũng, cơ quan công tố và cơ quan giám sát của Quốc hội Thụy Điển. Tại Phần Lan, đoàn sẽ làm việc với Bộ Tư pháp và Ủy ban Kiểm toán của quốc hội.

T.L.
Xin Hỏi Ông Nguyễn Bá Thanh Vài Câu Reviewed by Unknown on 6/03/2014 Rating: 5 Ông đi học gì ở các nước Bắc Âu về việc chống tham nhũng? Nghe báo đăng về việc ông dẫn đoàn người của ban nội chính trung ương sang t...

1 nhận xét:

  1. Chà, những câu hỏi của ông Huỳnh Ngọc Chênh hỏi ông Thanh chí phải, làm sáng mắt dân đen như bà tui đây. cám ơn ông Chênh rất nhiều....

    Trả lờiXóa