Bỏ Tù Người 'Gây Rối' Vụ Giàn Khoan - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 9, 2014

Bỏ Tù Người 'Gây Rối' Vụ Giàn Khoan

Hàng trăm người đã bị bắt sau đợt lộn xộn liên quan
giàn khoan 981
BBC - 24.9.2014: 12 người bị buộc tội gây rối, đập phá doanh nghiệp sau vụ giàn khoan 981 ở Đồng Nai bị án tù từ 10 tháng tới 16 tháng tù.

Phiên tòa sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng diễn ra chiều thứ Ba 23/9 tại Tòa án huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Báo trong nước nói bị cáo Cao Hữu Thọ lãnh án cao nhất là 16 tháng tù; ba bị cáo nhận 14 tháng tù; bốn người khác bị 12 tháng tù và bốn bị cáo còn lại bị 10 tháng tù.

Những người này bị bắt từ 14/5, tức là từ khi làn sóng biểu tình chống Trung Quốc còn sôi động ở Việt Nam theo sau việc Bắc Kinh chuyển giàn khoan nước sâu 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Cáo trạng của tòa nói khoảng 9 giờ tối ngày 13/5, "lợi dụng nhiều công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, 12 bị cáo trên đi theo đám đông la hét, kích động và đập phá tài sản một số công ty nước ngoài đóng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch".

Báo Việt Nam không nói rõ là công ty của nước nào, nhưng trong làn sóng phản đối Trung Quốc, các doanh nghiệp mà chủ là Trung Quốc hoặc người nói tiếng Hoa đã bị nhắm tới.

Hô hào phản đối

Cáo trạng cũng cho hay khi công an tới nơi, "các bị cáo trên đã hô hào phản đối, xông vào Đồn Công an Khu công nghiệp yêu cầu thả người, trả lại xe mô tô. Sau đó, còn kéo đến Công an huyện Nhơn Trạch ra yêu sách".

Trong đợt lộn xộn liên quan tới giàn khoan 981, công an Việt Nam đã bắt hàng trăm người liên quan ở Đồng Nai, Thủ Đức và Vũng Áng thuộc Hà Tĩnh.

Nhà chức trách Việt Nam đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ ngay hồi tháng Năm.

Trước vụ xét xử ở Đồng Nai, ở Khu chế xuất Linh Trung I, Linh Trung II và Khu công nghiệp Bình Chiểu trên địa bàn quận Thủ Đức, TP HCM, 13 người cũng bị xử với mức án cao nhất lên tới 2 năm tù vì tội gây rối trật tự công cộng.

Các doanh nghiệp nước ngoài ở các địa phương nói trên cũng được bồi thường và hỗ trợ tiền thuế, tiền bảo hiểm hàng trăm tỷ đồng.

Trong đợt lộn xộn trung tuần tháng Năm, Trung Quốc đã phải điều tàu tới sơ tán hàng nghìn công nhân của họ về nước.
Bỏ Tù Người 'Gây Rối' Vụ Giàn Khoan Reviewed by Unknown on 9/24/2014 Rating: 5 Hàng trăm người đã bị bắt sau đợt lộn xộn liên quan giàn khoan 981 BBC - 24.9.2014: 12 người bị buộc tội gây rối, đập phá doanh n...

Không có nhận xét nào: