Các Trường Học Trên Địa Bàn Huyện Yên Thành Làm Sai Quy Định Của Pháp Luật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 1, 2015

Các Trường Học Trên Địa Bàn Huyện Yên Thành Làm Sai Quy Định Của Pháp Luật

CTNLT Chu Mạnh Sơn: Gần đây, chúng tôi nhận được các kiến nghị của các bậc phụ huynh, các em học sinh trên địa bàn huyện Yên Thành – tỉnh Nghệ An về việc các Trường Học trên địa bàn huyện Yên thành thu mức Xã Hội Hóa trong vấn đề Giáo Dục không đúng với quy định pháp luật hiện hành.

Được biết, các Trường Học trên địa bàn huyện Yên Thành đều đồng loạt thu mức Xã Hội Hóa là 250.000đ (hai trăm năm mươi ngàn đồng) trên một học sinh. Điều này là sai trái với thông tư số 6890/BGDĐT-KHTC ban hành ngày 18 tháng 10 năm 2010.

Tuy nhiên vì hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống, một vài gia đình trên địa bàn huyện Yên Thành đã không có đủ mức thu nhập để đóng tiền Xã Hội Hóa cho con cái ăn học. Vì thế, mà Ban Giám Hiệu nhà trường đã hạ mức hạnh kiểm của các em xuống mức Trung Bình. Đây là những hành động trả đũa của nhà trường đối với những em không hoàn thành mức 250.000đ mà nhà trường đã quy định.

Qua cuộc trò chuyện với một số phụ huynh thì họ trăn trở và than phiền như sau:

Chị Nguyễn Thị Hiền quê ở xã Công Thành – huyện Yên Thành chia sẻ: “gia đình Chị có tới 5 người con đang độ tuổi đi học. Hiện tại, chồng thì đang bị ốm nặng, còn Chị vừa mới sinh em bé được 2 tháng tuổi. Vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên được xếp vào diện hộ nghèo của địa phương. Trong năm học vừa qua, nhà trường quy định mức thu Xã Hội Hóa của mỗi học sinh là 250.000đ mà gia đình Chị có tới 5 người con đang ngồi trên ghế nhà trường. Như vậy, gia đình phải đóng là 1.250.000đ đó chỉ mới là khoản thu Xã Hội Hóa còn chưa kể đến vấn đề các khoản thu khác. Thử hỏi, một gia đình thuộc diện hỗ nghèo như Chị đây, nuôi con chưa có bữa ăn đúng nghĩa mà còn bắt buộc phải nộp khoản tiền lớn vậy lấy đâu ra mà nộp. Chị cũng được biết là thông tư 6890 của Bộ Giáo Dục ban hành đối với việc đóng góp Xã Hội Hóa dựa trên mức tự nguyện của người dân, không bị ép buộc. Vì thế mà Chị đã lên khiếu nại với Ban Giám Hiệu Trường THCS Công Thành về việc bắt mỗi em đóng định mức 250.000đ; Tuy nhiên. BGH nhà trường đã không những khắc phục mà còn bảo đây là quy định của Bộ Giáo Dục và yêu cầu phụ huynh phải nộp đủ. Vì gia đình nghèo không có đủ tiền để nạp cho con cái nên các con của chị đều bị nhà trường hạ xuống mức hạnh kiểm Trung Bình.”

Chị Xuân quê ở xã Đức Thành – huyện Yên Thành cho hay: “gia đình Chị cũng có 3 người con đang độ tuổi đi học. Sau khi nghe các con bảo là nhà trường thu mức đóng Xã Hội Hóa là 250.000đ trên mỗi học sinh và qua tìm hiểu thực hư sụ thật để biết con mình có nói dối rồi lấy tiền để chơi nhởi hay không? Chị được những người hiểu biết cho hay sự thực hư về sự thật của thông tư 6890/BGDĐT-KHCT là trong thông tư không có đoạn nào yêu cầu là đóng định mức 250.000đ; cũng như thông tư nói rõ là đóng trên tình thần tự nguyện chứ không ép buộc. Tuy nhiên, các trường học đã lạm dụng để ép buộc các phụ huynh phải đóng định mức Xã Hội Hóa. Như vậy là sai trái với thông tư ban hành và qui định pháp luật hiện hành.”

Được biết, những em học sinh trên địa bàn huyện Yên Thành không hoàn thành định mức khoản thu 250.000đ đối với khoản thu Xã Hội Hóa đều bị Ban Giám Hiệu nhà trường hạ xuống mức hạnh kiểm Trung Bình. Dù các em hoc sinh đạt học lực khá nhưng vì không hoàn thành định mức Xã Hội Hóa mà nhà trường tự đặt ra nên đã tước đoạt thành quả học tập của các em trong học kỳ vừa qua.

Theo thông tư số 6890/BGDĐT-KHCT ban hành ngày 28/10/2010 gửi đến các sở Giáo Dục và Đào Tạo có quy định rõ ràng tại mục 4 như sau: “Đối với việc vận động, đóng góp xây dựng các công trình nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường, các dụng cụ phục vụ học tập, sinh hoạt của học sinh:
Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp chưa đáp ứng được nhu cầu nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học của các trường, một trong những giải pháp được các trường sử dụng là huy động nguồn đóng góp của tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh để cải tạo, nâng cấp và xây dựng các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, sân trường, nhà để xe, cổng trường, tường bao quanh,.. hoặc mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy – học. Giải pháp này chỉ thực sự có ý nghĩa khi được sự ủng hộ, nhất trí trên tinh thần tự nguyện của các đối tượng tham gia đóng góp. Bất kỳ hình thức ép buộc nào hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh là vi phạm pháp luật, gây ra ảnh hưởng xấu cho ngành giáo dục và đào tạo. Các trường khi vận động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp trong trường hợp này phải thực hiện nghiêm túc.

Tự nguyện, đúng mục đích: Việc huy động và tiếp nhận các khoản đóng góp của xã hội cho các trường phải quán triệt nguyên tắc tự nguyện giữa hai bên. Nhà trường không được coi bất kỳ hình thức đóng góp nào như là một điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục và không được qui định mức đóng góp cụ thể để ép buộc đối với các đối tượng tham gia đóng góp. Đồng thời, bên đóng góp cũng không được gắn bất kỳ điều kiện ràng buộc nào về đặc quyền, đặc lợi trong việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản, kinh phí đã đóng góp cho nhà trường. Các trường khi tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích các nguồn thu đã huy động…”

Như vậy theo thông tư số 6890/BGDĐT-KHCT thì các trường học trên địa bàn huyện Yên Thành đã tự ý thu định mức 250.000đ trên mỗi học sinh đối với khoản thu Xã hội Hóa là sai trái với thông tư, sai với qui định hiện hành của pháp luật. Ban Giám Hiệu nhà trường đã làm sai ý nghĩa của thông tư mà Bộ Giáo Dục đã ban hành.

Qua đây, chúng tôi tha thiết kêu gọi các tổ chức liên quan và Bộ Giáo Dục cần xem xét lại việc làm của Ban Giám Hiệu các trường trên địa bàn huyện Yên Thành và làm rõ qui định của thông tư.






CTNLT Chu Mạnh SơnNguồn: CTNLT| Cập nhật 25/01/2015
Các Trường Học Trên Địa Bàn Huyện Yên Thành Làm Sai Quy Định Của Pháp Luật Reviewed by Unknown on 1/25/2015 Rating: 5 CTNLT Chu Mạnh Sơn: Gần đây, chúng tôi nhận được các kiến nghị của các bậc phụ huynh, các em học sinh trên địa bàn huyện Yên Thành – tỉn...

Không có nhận xét nào: