Chi Phái 1997 "Tiếp Tay" Đe Dọa Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 7, 2015

Chi Phái 1997 "Tiếp Tay" Đe Dọa Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam

Một video ghi nhận dài 01 phút 20 giây ghi nhận cảnh "nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng bị nhóm theo Nhà nước hành hung nhưng công an không hề ngăn cản." Những diễn biến này cho thấy, "tự do tôn giáo" vẫn là một khái niệm xa xỉ đối với nhà cầm quyền Việt Nam.

Theo đó, một chức sắc của chi phái 1997 mặc áo dài trắng, đội khăn đóng đen, ria mép đen đi vào nhà bà Thôi. Đó là ông Lễ Sanh Thượng Tụi Thanh Trưởng Ban Cai Quản Thánh Thất An Hòa Huyện Trảng Bàng Tỉnh Tây Ninh. Tiếp theo sau ông Tụi là một đoàn người nữa đi vào.

Khi đó đọc kinh, tiếng đàn cò và tiếng nhịp sanh trong đàn cúng Lễ Thượng Tượng còn vọng ra. Người đạo niềm nở chấp tay chào và mời ông ngồi (giây thứ 02). Ông Tụi không ngồi mà hiệp với nhóm gây rối tấn công những người theo Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) lập năm 1926.

Lễ Sanh Thượng Tụi Thanh dẫn nhóm người phá rối vào. Ảnh: Trần Văn Tân

Người đạo chấp tay mời. Ảnh: Trần Văn Tân

Đến giây thứ 09 thì âm thanh từ đàn cúng chìm trong tiếng gào thét phát ra những người tấn công; tiếng thất thanh, hốt hoảng của người bị tấn công xen vào đó là tiếng của bàn ghế bị đập phá rất ghê rợn...

Người tấn công cuồng nộ vì đã truyền lịnh (không được thượng tượng), mà vẫn có Lễ Thượng Tượng. Người bị tấn công thất thanh, hốt hoảng vì không ngờ là một ông Lễ Sanh của một tổ chức tôn giáo lại dẫn đầu gần 40 tên phá rối hành hung người đạo Cao Đài ngay trong giờ phút thiêng liêng đến vậy.

Bàn ghế bị đập phá trong vòng một phút. Ảnh: Trần Văn Tân

Chỉ cần một phút sau khi tấn công thì đám người phá rối đã đánh gần 20 người đạo, phá sạch, đập sạch bàn ghế, ly tách ngoài sân rồi đập cửa xông vào nhà. Tại cửa tên phá rối áo sọc ngang đen trắng đội mũ bảo hiểm đỏ đi cùng lúc với ông Tụi đã tấn công Phó Trị Sự nữ phái Nguyễn Xuân Mai. Thật là cảnh tượng ngang ngược, hung bạo chưa từng thấy.

Tại cửa tên phá rối áo sọc ngang đen trắng đội mũ bảo hiểm đỏ đi cùng lúc với ông Tụi đã tấn công Phó Trị Sự nữ phái Nguyễn Xuân Mai.

Những người dự lễ thượng tượng cho biết khi đọc vừa xong bài kinh Niệm Hương (là bài đầu tiên) thì đàn cúng bị ngưng do phá rối đập cửa và tràn vào nhà đánh đập người đang cúng.

Nhóm phá rối lấy ly, tách, bình trà và cả ghế inox nén vào người đang hành lễ trước thiên bàn.

Một kẻ trong nhóm phá rối dùng ghế ném vào. Ảnh: Trần Văn Tân

Số người bị đánh từ ngoài sân và trước thiên bàn khoản 50 người. Liền đó ông Tụi ra lịnh cho nhóm người phá rối gỡ Thánh Tượng xuống, lấy chuông, mõ, sớ văn đem đi.
Thiên bàn sau khi bị lấy Thánh Tượng và chuông mõ. Ảnh: Trần Văn Tân
Chiếc áo chưa làm nên thầy tu
Ông Chưởng Quản Nguyễn Thành Tám và cả Hội Thánh chi phái 1997 lúc nào cũng lớn tiếng rằng họ làm theo Pháp Chánh Truyền (PCT).

Vậy PCT qui định phẩm chất và nhiệm vụ của hàng phẩm Lễ Sanh như thế nào?

Theo PCT Lễ Sanh là người có hạnh, lựa chọn trong chư Môn Đệ để hành lễ. Phần chú giải viết: "Lễ Sanh thì phải lựa chọn người có hạnh hơn hết trong chư Môn Đệ của Thầy ắt buộc phải hạnh nết hoàn toàn."

Nhiệm vụ của Lễ Sanh: "Chúng nó đặng đi khai đàn cho mỗi Tín Đồ." Trong phần chú giải cũng ghi rõ: "Lễ Sanh phải đi thăm viếng các nhà Đạo Hữu, thượng tượng khai đàn; dạy cho biết lễ nghi cúng tế Thầy."

Người có hạnh thì đã không cầm đầu một đám người phá rối đến tư gia người khác để hành hung người đạo, đập phá bàn ghế nhà cửa và lấy Thánh Tượng, chuông mõ đem đi. Trong khi đó, nhiệm vụ của Lễ Sanh là khai đàn thượng tượng, dạy cho biết lễ nghi cúng tế Thầy, thì ông Lễ Sanh Tụi đi phá lễ khai đàn thượng tượng, không cho người khác quyền được cúng tế Thầy. Ông Lễ Sanh Tụi lấy thánh tượng thiên nhãn tại tư gia người khác đem đi là cử chỉ của hạng vô đạo. Cái sở hành của ông Tụi hoàn toàn đi ngược với PCT. Như vậy ông Nguyễn Thành Tám và chi phái 1997 trả lời với công luận thế nào về hành động của ông Lễ Sanh Tụi?

Ông Đầu Sư Nguyễn Thành Tám Chưởng Quản chi phái 1997 đã dung dưỡng cho nhóm người xúc phạm, chà đạp tín ngưỡng của người không theo chi phái 1997 nhiều lần, trong cả thời gian dài cho nên ngày nay mới đến mức tệ hại như vậy.

Ông Tụi mang phẩm Lễ Sanh nhưng hành xử như vậy thì tự bản thân ông tự hạ mình xuống đồng hạng với những người "đạp phá bàn ghế, hành hung người đạo, lấy Thánh Tượng" không hơn không kém. Với ông Nguyễn Thành Tám, vốn là lãnh đạo một tổ chức tôn giáo mà dung dưỡng thì liệu khác gì hơn?

Ông Chưởng Quản Nguyễn Thành Tám và cả Hội Thánh chi phái 1997 lúc nào cũng lớn tiếng rằng họ làm theo Pháp Chánh Truyền (PCT). Ảnh: Thông tri số 01/90-HT-TT

Trách nhiệm của chính quyền trong việc nầy thế nào?

Việt Nam Thời Báo ngày 16/07/2015 đăng bản tin của RFA cung cấp thông tin liên quan cho biết: "Vào lúc 3 giờ chiều, gia đình đến tại trụ sở công an huyện Trảng Bảng đề khiếu nại sự việc và người trực ban yêu cầu làm đơn kê khai trình báo để giải quyết sau. Đây là lần thứ hai nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng bị nhóm theo Nhà nước hành hung nhưng công an không hề ngăn cản."

Nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại xã An Hòa (Trảng Bàng) đến trụ sở công an huyện Trảng Bàn làm đơn trình báo. Ảnh: Trần Văn Tân

Nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại xã An Hòa (Trảng Bàng) ký tên vào đơn tường trình tại trụ sở công an huyện Trảng Bàng. Ảnh: Trần Văn Tân

Bản tin từ trang web VOA (Mỹ) ngày 08/07/2015 cho biết: "Tổng Thống Obama cho hay ông và ông Trọng đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn về những khác biệt quan điểm về nhân quyền, trong đó có cả quyền tự do tôn giáo."

Dù ông Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng, "Không nên để nhân quyền cản trở quan hệ Việt - Mỹ." Tuy nhiên, bang giao hai nước nồng ấm thế nào tùy thuộc vào thiện chí cải cách của chính phủ Hà Nội về mặt nhân quyền, điều kiện tiên quyết trong mối quan hệ hai nước. Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách nhân quyền - dân chủ - lao động, Tom Malinowski, đã khẳng định với VOA Việt ngữ như vậy

Nhưng những chuyển biến đối với Khối Nhơn Sanh vừa qua đã cho thấy, chính quyền xã An Hòa và huyện Trảng Bàng đã "góp phần" không nhỏ trong việc làm xấu đi mối quan hệ hai nước, thông qua việc để cho nhóm người Cao Đài nhà nước mặc sức phá rối, hành hung người thực hành đạo đã cho thấy, "tự do tôn giáo" vẫn là một khái niệm xa xỉ đối với nhà cầm quyền Việt Nam.


* Ông Trần Văn Tân, đại diện Ban thông tin Khối Nhơn Sanh.
Chi Phái 1997 "Tiếp Tay" Đe Dọa Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam Reviewed by Unknown on 7/21/2015 Rating: 5 Một video ghi nhận dài 01 phút 20 giây ghi nhận cảnh "nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng bị nhóm theo ...

Không có nhận xét nào: