Ủy ban Thượng viện Mỹ sắp thông qua dự luật chế tài Bắc Hàn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 1, 2016

Ủy ban Thượng viện Mỹ sắp thông qua dự luật chế tài Bắc Hàn

VOA: Ngày hôm nay các nhà lập pháp Mỹ sẽ thực hiện một bước tiến khác nữa để gia tăng các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tại Điện Capitol, Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện sẽ biểu quyết về một kế hoạch trừng phạt sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư mà họ cho là thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch.
Theo dự liệu, Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện sẽ thông qua với đa số áp đảo một phiên bản được tu chính của dự luật chế tài mà Hạ viện đã thông qua trước đây trong tháng này.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin, người đứng đầu phe Dân chủ trong uỷ ban, cho biết như sau.

"Những gì mà chúng tôi làm là gây áp lực, chẳng những đối với chính phủ Bắc Triều Tiên, mà đối với những ai muốn làm ăn với Bắc Triều Tiên. Nếu họ làm ăn trong những lãnh vực này thì các biện pháp chế tài sẽ được áp đặt."

Dự luật của Hạ viện đòi hỏi tổng thống Mỹ điều tra và trừng phạt những cá nhân và thực thể có đóng góp cho việc phát triển vũ khí giết người hàng loạt của Bắc Triều Tiên hoặc dính líu tới hoạt động rửa tiền, kiểm duyệt hoặc chà đạp nhân quyền.

Dự luật của Thượng viện có thêm những qui định nhằm ngăn Bắc Triều Tiên bán khoáng sản và kim loại quí để kiếm ngoại tệ. Các vị thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng đều nhấn mạnh rằng viện trợ quốc tế sẽ không bị ảnh hưởng.

Thượng nghị sĩ Bob Corker, chủ tịch uỷ ban đối ngoại, phát biểu như sau.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tăng cường đáng kể [dự luật của Hạ viện]. Dự luật này [của chúng tôi] xem xét tới những vấn đề khác mà chúng ta có với Bắc Triều Tiên, không chỉ là vấn đề thử nghiệm hạt nhân mà còn là vấn đề nhân quyền và những vấn đề khác."

Những dự luật nhằm gia tăng các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên được đưa ra hồi năm ngoái, nhưng Quốc hội đã không xúc tiến công tác lập pháp cho các dự luật đó vì còn bận bịu với các vấn đề liên quan tới thoả thuận hạt nhân Iran.

Vụ thử nghiệm hạt nhân mà Bắc Triều Tiên loan báo hôm 6 tháng giêng rõ ràng là đã thúc đẩy lưỡng viện quốc hội Mỹ hành động, mặc dù Hoa Kỳ và nhiều nước khác không tin vụ thử nghiệm đó là thử nghiệm bom nhiệt hạch như Bắc Triều Tiên tuyên bố.
Ủy ban Thượng viện Mỹ sắp thông qua dự luật chế tài Bắc Hàn Reviewed by Phụng Thiên on 1/28/2016 Rating: 5 VOA: Ngày hôm nay các nhà lập pháp Mỹ sẽ thực hiện một bước tiến khác nữa để gia tăng các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên. Theo tường th...

Không có nhận xét nào: