Vài Trăn Trở Qua Lá Thư Đầu Tiên Của Đức Tân Giám Mục Xuân Lộc Gởi Đến Toàn Tín Hữu Trong Địa Phận - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 5, 2016

Vài Trăn Trở Qua Lá Thư Đầu Tiên Của Đức Tân Giám Mục Xuân Lộc Gởi Đến Toàn Tín Hữu Trong Địa Phận

TNCG: Hôm ngày 07 tháng 5 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận đơn xin nghỉ hưu của Đức cha chánh Đaminh Nguyễn Chu Trinh, và như vậy, Đức cha phó Giuse Đinh Đức Đạo đương nhiên trở thành Giám mục Chính Tòa của Giáo phận Xuân Lộc. Đúng 3 ngày sau đó, tức ngày hôm nay (10.05), Đức Tân Giám mục Xuân Lộc ra bức thư “mục vụ” đầu tiên gởi đến cho các linh mục, tu sĩ nam nữ, các chủng sinh và toàn thể tín hữu trong giáo phận của ngài.

Nội dung của bức thư là ngài nhắc nhở tất cả các tín hữu lưu tâm đến kỳ bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV vào ngày 22.05.2016 tới đây vì trong thư có câu ngài viết: “tôi mời gọi anh chị em tích cực tham gia bầu cử”.

Nhưng trước hết, mở đầu bức thư, ngài trích dẫn giáo huấn của Công Đồng Vatican II trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng (VMHV) số 75 với lời nhắc nhở mọi tín hữu phải đi bầu như sau: “Mọi công dân phải nhớ tới quyền lợi và đồng thời là bổn phận của họ trong việc sử dụng tự do lá phiếu của mình để mưu cầu công ích. Giáo Hội ca ngợi và quý trọng việc làm của những người vì lợi ích quốc gia mà dấn thân phục vụ con người cùng nhận lãnh gánh nặng và tránh nhiệm này.”

Ngài còn khuyến khích các tín hữu hãy đọc giáo huấn của Công Đồng trong Hiến Chế VMHV để hiểu thêm về sứ mạng của người kitô hữu trong hoạt động chính trị và xã hội.

Lật lại chương IV của Hiến Chế này với chủ đề: “Đời sống cộng đoàn chính trị” số 73 đã nói như sau: “Người kitô hữu cần ý thức mãnh liệt hơn về phẩm giá con người, ngày nay (tức là từ năm 1965) tại nhiều nước trên thế giới, người ta cố gắng thiết lập một thể chế chính trị pháp lý để bảo vệ hữu hiệu hơn quyền lợi cá nhân trong đời sống công cộng, như quyền tự do hội họp, tự do lập hội, tự do phát biểu ý kiến và tự do tuyên xưng tín ngưỡng cách riêng tư hoặc công khai”.
Trong số này, Công đồng cũng khuyến khích các tín hữu hãy quan tâm bảo vệ quyền lợi của dân tộc mình khi tuyên bố: “phải lên án bất cứ thể chế chính trị nào nếu nó ngăn cản quyền tự do công dân, nếu nó gia tăng con số nạn nhân của tham lam và của tội ác chính trị, nếu nó làm cho việc cai trị đi lệch đường, thay vì mưu cầu cho công ích lại phục vụ cho một tập đoàn hay chính những người cầm quyền.”
Chúng ta ai cũng biết “thể chế chính trị” của nước CHXHCN Việt Nam do thể chế Cộng Sản Vô Thần lãnh đạo. Thể chế này không những ngăn cản quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do phát biểu ý kiến mà còn bách hại tôn giáo. Bằng chứng cụ thể là nước Việt Nam đã bị Ủy ban Tự do tôn giáo Quốc tế vừa cho vào lại danh sách của những nước lưu tâm đặc biệt về quyền tự do tôn giáo (x. catholicnewsagency.com).


Đối phó với chủ nghĩa cộng sản vô thần, Công đồng khuyên các tín hữu cần có thái độ như sau: “Giáo hội không thể không tiếp tục phi bác với nỗi đau buồn và với tất cả sự cương quyết, như đã từng phi bác chủ thuyết vô thần và những hành động đi ngược lại lý trí và kinh nghiệm chung của con người cũng như làm cho con người mất đi sự cao cả bẩm sinh của mình” (VMHV, 21).

“Sự cao cả bẩm sinh” mà Công đồng muốn nói tới tức là mỗi nhân vị đều là hình ảnh của Thiên Chúa sống động, vì con người được dựng nên theo hình ảnh của Người.

Thế nhưng thời gian qua, và gần đây nhất là cuộc biểu tình ngày 08.05.2016 vì một môi trường trong sạch, những con người với sự “cao cảm bẩm sinh” của mình đã bị nhà Cầm quyền chà đạp một cách không thương tiếc, khi đánh đập và bắt bớ họ.

Như thế bức thư của Đức Cha đưa ra vào hôm nay để khuyến khích tín hữu đi bầu các đại biểu vào một thể chế chính trị đang có những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền là có làm chính trị không? Hay chỉ những người đang lên tiếng bảo vệ cho những người bị bách hại bởi nhà cầm quyền lại bị “gán nhãn” làm chính trị thôi?

Người con của Địa phận Xuân Lộc
Vài Trăn Trở Qua Lá Thư Đầu Tiên Của Đức Tân Giám Mục Xuân Lộc Gởi Đến Toàn Tín Hữu Trong Địa Phận Reviewed by Phụng Thiên on 5/10/2016 Rating: 5 TNCG: Hôm ngày 07 tháng 5 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận đơn xin nghỉ hưu của Đức cha chánh Đaminh Nguyễn Chu Trinh, và như ...

Không có nhận xét nào: