LM Nguyễn Văn Khải gặp giới trẻ và cộng đồng tại hải ngoại - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 9, 2011

LM Nguyễn Văn Khải gặp giới trẻ và cộng đồng tại hải ngoại

Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải
WESTMINSTER (NV) -Buổi nói chuyện của Linh Mục Nguyễn Văn Khải tại hội trường nhật báo Người Việt tối Thứ Năm thu hút hàng trăm đồng hương đến nghe, trong đó ông nói rằng có “quá nhiều bất công, bạo lực và giả dối” ở Việt Nam.

Mẹ ơi đoái thương đất nước Việt Nam, trời u ám ‘bất công’ lan tràn.” Ðó là lời Linh Mục Khải vừa hát vừa nói qua một bài hát được “chế” lời, để nói về tình trạng bất công hiện nay tại Việt Nam, với đồng hương ngồi kín hội trường, đủ mọi lứa tuổi, đến nghe vị linh mục nổi tiếng nói chuyện hoạt bát, sôi nổi, khi hóm hỉnh, khi đanh thép.
Buổi nói chuyện mang tên: “Giới Trẻ Tâm Tình và Hội Thảo với Linh Mục Nguyễn Văn Khải Về Hiện Tình Ðất Nước.”


Linh Mục Nguyễn Văn Khải là cựu phát ngôn viên Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà, Hà Nội, được nhiều người biết qua các cuộc phỏng vấn của báo chí, các đài phát thanh quốc tế về công cuộc đấu tranh của giáo xứ Thái Hà đòi lại tài sản và công lý cho giáo hội. Từ Tháng Bảy, 2010, ông rời Việt Nam sang Roma du học theo sự sắp đặt từ lâu, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn khi xuất cảnh.


Tại buổi nói chuyện, linh mục cho rằng, tình trạng bạo lực ở Việt Nam ngày nay rất cao. “Một người đi xe ôm, tên Trịnh Xuân Tùng, bênh vực người lái xe, bị công an đánh chết,” linh mục cho ví dụ. “Người dân sử dụng bạo lực với nhau rất dễ dàng, qua ngôn ngữ, chẳng hạn, một đứa nhỏ đứng trước nhà, bị một trẻ em đi ngang qua chọc ghẹo, nói ngay: ‘Ông vặt đầu rút ruột mày ra bây giờ.’”

Linh mục còn nói đã chứng kiến những trường hợp chồng đánh vợ ngay trên xe. “Mẹ mày, tao đạp cho mày một phát bây giờ!” Linh Mục Khải dẫn lời người chồng nói. “Thay vì phải dùng lời yêu thương với vợ, đá thì cũng là đủ rồi, nhưng đạp thì còn mang ý nghĩa hạ nhân phẩm như con vật,” linh mục nhận xét. “Ai về Việt Nam cũng thấy cảnh bạo hành như thế.”
Linh Mục Khải nói tình trạng con người giả dối ở Việt Nam ngày càng nhiều.


“Ai cũng giả dối, ngay cả người Công Giáo cũng giả dối,” linh mục nói. “Cán bộ lại càng giả dối hơn. Ðối với ông phó trưởng khoa đại học, tự xưng mình là bác sĩ, đòi mở hội thảo với những bác sĩ khác, để quyết định mổ hay không mổ một bệnh nhân.”


Linh Mục Khải cho rằng Bộ Trưởng Công An Trần Ðại Quang cũng dùng bằng giả. Báo cáo của chính phủ cũng giả luôn. “Năm nào cũng báo cáo vượt mức kế hoạch năm trước, nhưng không nói rõ là bao nhiêu,” Linh Mục Khải nói tiếp. Linh mục thắc mắc: “Toàn xài đồ giả, nhưng sản phẩm khoa học làm sao làm giả được?”


Và linh mục cho rằng khi làm không được, cán bộ nhà nước thường đổ thừa. “Thường thường, vì quyền lợi cá nhân, nếu có công thì nhận cho mình. Nếu thất bại thì nói là do thiên tai. Thành ra mới có câu ‘Mất mùa thì bởi thiên tai, được mùa là tại thiên tài đảng ta,” linh mục nói, trong tiếng vỗ tay hoan hô không dứt của đồng hương. Trong một giờ đồng hồ nói không dứt, Linh Mục Nguyễn Văn Khải đã chinh phục được mọi người trong hội trường.


Giáo Sư Lê Tinh Thông, một người tham dự buổi nói chuyện, nói với nhật báo Người Việt rằng: “Linh Mục Khải mở mắt nhiều người Việt ở hải ngoại lăm le hô hào đoàn kết, hòa hợp, hòa giải, với tà quyền Việt Cộng.” Anh Ngô Thiện Ðức nói: “Qua cuộc nói chuyện, Linh Mục Khải giúp giới trẻ có cái nhìn trung thực về hiện tình xã hội Việt Nam.”


Trước giờ khai mạc, mọi người cùng đồng thanh hát bài “Ðáp Lời Sông Núi” của nhạc sĩ Trúc Hồ và bài “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” của cố nhạc sĩ Nguyễn Ðức Quang, làm cho buổi hội thảo càng thêm hào hứng.


Trong buổi nói chuyện, ban tổ chức cũng cho chiếu một đoạn video về buổi thắp nến tổ chức ở Little Saigon, cầu nguyện cho giáo dân Thái Hà, nơi mà Linh Mục Khải từng làm việc trước đây.
Ðược biết, buổi nói chuyện của linh mục do các tổ chức quan tâm đến tình hình đất nước tổ chức, như Gia Ðình Phật Tử, Thanh Niên Cao Ðài, Thanh Niên Tin Lành, Giới Trẻ Công Giáo, Tổng Hội Sinh Viên, Vietnamese Young Marines và Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu. Ngoài ra, Ban Tù Ca Xuân Ðiềm đóng góp nhiều bản nhạc đấu tranh hào hùng trong chương trình văn nghệ.


Sau buổi nói chuyện, linh mục trả lời nhiều câu hỏi của cử tọa liên quan đến hiện tình đất nước.
Buổi nói chuyện kết thúc với tất cả mọi người đồng ca “Tuổi Trẻ Lên Ðường.”

Nguồn: vinhnamcali.org

Ban Tù Ca Xuân Ðiềm đóng góp chương trình văn nghệ

Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải
LM Nguyễn Văn Khải gặp giới trẻ và cộng đồng tại hải ngoại Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 9/25/2011 Rating: 5 Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải WESTMINSTER (NV) -Buổi nói chuyện của Linh Mục Nguyễn Văn Khải tại hội trường nhật báo Người Việt tối Thứ ...

2 nhận xét:

  1. nau roi con lai nhin thay CHA chuc CHA luon khoe manh

    Trả lờiXóa
  2. Là 1 người ngoại đạo nhưng thường xuyên theo dõi tt về Thái Hà,về những đau thương, bất công mà bà con giáo dân hàng ngày phải gánh chịu.Chúc Cha Khải mạnh khỏe,vững vàng trên con đường đã chọn.

    Trả lờiXóa