Ngày quốc tế chống bách hại Kitô hữu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 12, 2011

Ngày quốc tế chống bách hại Kitô hữu

TNCG - Đề nghị của Đúc Cha Dominique Mamberti tại Hội Nghị Thượng Đỉnh OSCE

Rôma, 15/12/2011 (ZENIT.org) - Thiết lập một ngày quốc tế chống nạn bách hại kitô hữu sẽ là “dấu hiệu rõ ràng” quyết tâm của các quốc gia đối với một vấn đề đang gây đau khổ cho hơn 200 triệu kitô hữu trên thế giới.

Bằng những lời lẽ này, thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh, Đức Cha Dominique Mamberti, đã đọc tham luận tại Vilnius, thủ đô quốc gia Bắc Âu Lithuania, Hội Nghị cấp Bộ Trưởng của Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu (OSCE) nhóm họp trong các ngày 6 và 7/12/2011.
Hội nghị được tổ chức hàng năm và tạo cho các Ngoại Trưởng của 56 quốc gia thành viên OSCE cơ hội để duyệt xét và đánh giá hoạt động của Tổ Chức trong năm qua. Nó cũng là dịp để có thể thảo luận về lập trường của các quốc gia về vấn đề an ninh.

Quyền tự do tôn giáo, mặc dù đã có rất nhiều lời kêu gọi liên tục của cộng đồng quốc tế, vẫn là “một quyền bị chà đạp khắp nơi” và cần phải có những nỗ lực “kiên quyết” và “có tổ chức hơn”, Đức Cha Mamberti đã tuyên bố trong phần mở đầu đề nghị của ngài.

Các Linh mục, tu sỹ và giáo dân Thái Hà bị đánh giã man khi họ biểu tình ôn hòa để đòi đất (miếng đất của DCCT thái Hà tại bệnh viện Đống Đa mà Nhà cầm quyền Hà Nội đã mượn của nhà dòng) tại bờ Hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: NVCL)

“Các quốc gia phải báo cáo những tội ác kích động bởi lòng thù hằn người kitô hữu”, ngài đã nhấn mạnh sau khi nêu trường hợp bi thương của các kitô hữu rải rác trên thế giới “bị xúc phạm hàng ngày và thường phải sống trong sợ hãi chỉ vì Đức Tin của họ”.

Đức Cha Mamberti đã nhắc lại rằng tự do tôn giáo là một trong những quyền tự do căn bản. Nó phải được liệt vào những ưu tiên đấu tranh và phải được các chính phủ có những nỗ lực chăm sóc quan trọng, ngang hàng với những ưu tư khác như chính trị, quân sự, kinh tế, môi trường hay nhân sinh. 
Sáng ngày 22.11.2011 nhà cầm quyền xã Bình lộc huyện Lộc Hà đã bao vây, dọa dẫm và dùng bạo lực đối với người giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Lộc - Giáo Phận Vinh.

15/09/2011: Chính quyền huy động lực lượng an ninh, cán bộ đảng viên đến đập phá tan tành Thập Tự Giá trên nóc nhà nguyện Hội Thánh Tin lành Mennonite Làng G Rắc - Kontum (Ảnh: VRNs)
Trên bình diện con người, vị Đại Diện Tòa Thánh đã nêu vấn đề di dân và cho biết đây là “một trong những ưu tư lớn” của Tòa Thánh. Ngài nhấn mạnh sự cần thiết “phải có những quan tâm nhiều hơn đối với người di dân, tỵ nạn” và kêu gọi các quốc gia trong OSCE nên ưu tiên giúp đỡ đoàn tụ gia đình”.

Gia đình “có một vai trò cơ bản trong tiến trình hội nhập”, ngài nhắc, vì gia đình là “một nhân tố ổn định đối với người di trú trong bối cảnh xã hội hội mới”.
Chính quyền lại tổ chức bảo kê và xúi dục hàng trăm người dân dùng loa tay đến hô hoán, chửi bới, ném gạch đá và đập phá một nhà nguyện Công giáo tại giáo điểm Con Cuông, Thôn Trung Hương, Xã Yên Khê, Huyện Con Cuông, Nghệ An ngay trong khi Cha đang dâng lễ.

Người di trú, nếu biết quyền hạn của mình, có thể cảm thấy vững vàng hơn khi cống hiến khả năng và phục vụ của họ”.

Về phương diện công cộng, Đức Cha Mambardi đã khuyến khích “sự tham gia rộng rãi cúa tất cả mọi người sống trong xã hội, kể cả các Giáo Hội, các cộng đoàn tu sĩ và các tín hữu”.

Sau cùng, Thứ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh đã nhắc đến vấn đề buôn người, nhất là phụ nữ và trẻ em, nhằm lạm dụng (lao động bắt nuộc, nô lệ tình dục hay tôi đòi), đang trở thành một thị trường quan trọng trên thế giới.

“Để chống lại cách hữu hiệu tai họa này và đạt được những thành quả cụ thể, phải tập trung nỗ lực nhắm tôn trọng phẩm giá của mọi con người, nhắm vào việc trừng trị mạnh mẽ bọn con buôn, nhắm vào việc bài trừ tham nhũng”, ngài nói, nhưng cũng phải “nhắm vào việc thông tin đúng đắn về những tổn thất hậu quả của những tai họa nêu trên”.

Isabelle Cousturié

Mai Khôi phỏng dịch
Ngày quốc tế chống bách hại Kitô hữu Reviewed by Admin on 12/18/2011 Rating: 5 TNCG - Đề nghị của Đúc Cha Dominique Mamberti tại Hội Nghị Thượng Đỉnh OSCE Rôma, 15/12/2011 (ZENIT.org) - Thiết lập một ngày quốc tế ...

Không có nhận xét nào: