Thi chung kết hát thánh ca tại Phát Diệm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 12, 2011

Thi chung kết hát thánh ca tại Phát Diệm

Vietcatholic.net - Cùng với việc tổ chức các hoạt động mục vụ khác của toàn giáo phận Phát Diệm trong năm 2011, năm kỷ niệm 110 năm thành lập giáo phận, Đức cha Đức cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục giáo phận đã kêu gọi và phát động cuộc thi hát thánh ca dành cho các ca đoàn trong toàn giáo phận nhân dịp năm kỷ niệm trọng đại này. Trong suốt thời gian từ mồng 01 tháng 08 đến 28 tháng 11 năm 2011, ca đoàn các giáo xứ đã nỗ lực tập luyện để không những tham gia cuộc thi hát thánh ca đạt được kết quả cao mà còn khơi lên và hun đúc tinh thần yêu mến Chúa, đoàn kết và phục vụ nơi mỗi ca viên tại các giáo xứ.


Ở cấp giáo hạt, vòng thi loại đã được tổ chức từ ngày 10 đến 19 tháng 11 để chọn ra mỗi hạt một ca đoàn xuất sắc nhất tham dự cuộc thi chung kết tại tòa giám mục Phát Diệm. Các ca đoàn của các giáo hạt đã lọt vào chung kết gồm: Bạch Liên, Vô Hốt, Dưỡng Điềm, Thuần Hậu, Phúc Nhạc, Tân Khẩn, La Vân, Phát Diệm và Đồng Chưa.

Chiều ngày 28 tháng 11, trong niềm vui của ngày vọng lễ tạ ơn bế mạc năm kỷ niệm 110 năm thành lập giáo phận và sự háo hức đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh đến thăm mục vụ giáo phận nhà, cuộc thi chung kết được tổ chức rất long trọng, quy mô và mang tính chuyên môn cao tại nhà hát Nam Thanh.

Trong các vòng thi loại ở các giáo hạt, Ban Giám Khảo là các cha, các sơ, các thầy và một số giáo dân có chuyên môn âm nhạc. Tuy nhiên, trong cuộc thi chung kết này, Ban Thánh Nhạc của giáo phận đã mời Ban Giám Khảo hoàn toàn từ các giáo phận bạn. Với đội ngũ nhạc sĩ, ca sĩ và linh mục có trình độ thẩm định chuyên nghiệp, ngay từ những phút đầu của cuộc thi đã tạo nên bầu khí phấn khởi và hào hứng không những cho các đội dự thi mà cho cả đông đảo khán giả đến cổ vũ cho các đội. Thành phần Ban Giám Khảo gồm: cha Vinh Sơn Vũ Tấn Chí, trưởng ban Thánh nhạc giáo phận Thanh Hóa; cha Giuse Vũ Đình Lâm và Giuse Bùi Văn Bá, giáo phận Bùi Chu; ca sĩ Gia Ân và ca sĩ Phi Nguyễn đến từ Thành phố Hồ Chí Minh; ca sĩ Duy Tân đến từ Hải Phòng; nhạc sĩ Hà Ân, thành viên Hội nhạc sĩ tỉnh Ninh Bình.

Sau lời chào mừng của cha Giuse Nguyễn Văn Yêm, trưởng Ban Thánh Nhạc giáo phận Phát Diệm và lời khai mạc của cha Phêrô Nguyễn Hồng Phúc, trưởng giáo hạt Phát Diệm, các tiết mục dự thi bắt đầu được trình diễn. Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi ca đoàn sẽ hát hai bài liền nhau. Một bài về chủ đề Các Thánh Tử Đạo và một bài về chủ đề Giáng Sinh.

Trong cuộc thi chung kết này, các đội nhờ những kinh nghiệm có được từ vòng loại nên đã chuẩn bị cho mình những điều kiện tốt nhất từ kỹ thuật hát, dàn dựng đội hình cho đến trang phục và những biểu cảm mang phong cách riêng. Đông đảo quý cha, quý nam nữ tu sĩ và giáo dân có mặt trong hội trường nhà hát Nam Thanh đã được thưởng thức “bữa tiệc thánh ca” với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Không chỉ được nghe những dàn hợp xướng chính thức của cuộc thi, khán giả hôm nay còn được thưởng lãm những bài hát thánh ca nổi tiếng do các ca sĩ chuyên nghiệp Gia Ân, Phi Nguyễn của thành phố Hồ Chí Minh và Hồng Phượng của Hà Nội trình diễn đan xen nhau. Từ mở đầu cho đến lúc kết thúc, tiếng vỗ tay không ngừng vang lên giòn giã sau mỗi tiết mục đã nói lên sự hấp dẫn của chương trình hôm nay. Đặc biệt, trong những phút cuối chương trình khi các đội đã hoàn thành phần thi và chờ Ban Giám Khảo công bố điểm, khán giả đã được giao lưu và thưởng thức thêm những bài hát thánh ca do các ca sĩ trình bày rất ngẫu hứng tạo sự bất ngờ thú vị. Một bài hát gây xúc động cho nhiều người trong khán phòng đó là tiết mục của bạn Hải Đăng, một người khuyết tật quê ở tỉnh Kontum và đang sống tại giáo xứ Phúc Nhạc. Tuy khiếm khuyết về thân thể nhưng Hải Đăng có giọng hát rất hay và truyền cảm. Bạn đã thể hiện bài hát “Làm dấu” với tất cả niềm tin và lòng phó thác của người con vào Thiên Chúa tình yêu.

Sau khoảng thời gian ngắn tổng kết, Ban Giám Khảo đã trao lại kết quả cuộc thi cho Ban Tổ Chức. Giây phút mọi người hồi hộp và mong đợi nhất đã đến. Cha trưởng ban Thánh Nhạc lần lượt công bố thứ tự các đội như sau: giải ba thuộc các ca đoàn xứ: Vô Hốt, Dưỡng Điềm, Thuần Hậu, Phúc Nhạc, Tân Khẩn, Đồng Chưa; giải nhì thuộc về ca đoàn xứ Bạch Liên và La Vân; và ca đoàn giáo xứ chính tòa Phát Diệm đạt giải nhất. Niềm vui vỡ òa trong tiếng vỗ tay chúc mừng vang dội trong hội trường bởi lượng khán giả của ca đoàn chủ nhà Phát Diệm rất đông. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào buổi tối cùng ngày trước chương trình Diễn Nguyện mừng kỷ niệm 110 năm thành lập giáo phận.

Cuộc thi chung kết hát thánh ca năm 2011 đã khép lại nhưng dư âm chắc chắn sẽ còn vang vọng nơi mỗi ca đoàn và mỗi người tham dự buổi trình diễn hôm nay. Dư âm ấy không chỉ dừng lại ở những thứ tự giải nhưng trên hết là những bài học quý giá về tinh thần “hát để tôn vinh Chúa, hát trong tâm tình cầu nguyện, tạ ơn và hát để phục vụ cộng đoàn”. Đó cũng là lời chia sẻ của cha trưởng Ban Thánh Nhạc trong phần tổng kết và bế mạc cuộc thi này.











Hồng ÂnSee Also
Thi chung kết hát thánh ca tại Phát Diệm Reviewed by Admin on 12/17/2011 Rating: 5 Vietcatholic.net - Cùng với việc tổ chức các hoạt động mục vụ khác của toàn giáo phận Phát Diệm trong năm 2011, năm kỷ niệm 110 năm thành ...

Không có nhận xét nào: