Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa! - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 1, 2012

Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa!

TNCG - Từ tháng 2 năm 2003 Cha Bernard de Villanfray người Pháp là Linh Mục ”Hồng Ân Đức Tin - Fidei Donum” truyền giáo bên nước Brasil. Sau khi hoạt động mục vụ 6 năm tại khu ổ chuột Alagados ở ngoại ô thành phố Salvador thủ phủ bang Bahia, Cha chuyển đến phục vụ tại ”Foyer de Charité - Tổ Ấm Bác Ái” ở Mendes gần thành phố Rio de Janeiro kể từ cuối tháng 7 năm 2009.



Câu chuyện bắt đầu cách đây 10 năm. Mùa hè năm 2001, một người bạn mời Cha Bernard de Villanfray đến Brasil làm một vòng viếng thăm người nghèo, các tù nhân và các cộng đoàn mới. Thật là một ”cú sốc” giống như lời mời gọi mở rộng tầm nhìn đến các chân trời khác. Tháng 9 cùng năm 2001 vào dịp tĩnh tâm các Linh Mục thuộc Tổng Giáo Phận Marseille ở miền Nam nước Pháp, Đức Cha Bernard Panafieu loan báo cho biết không còn Linh Mục nào của giáo phận hưởng ứng chương trình thừa sai Hồng Ân Đức Tin nữa. Rồi Đức Cha nhẹ nhàng nhắc nhở:


- Chúng ta cũng nghèo Linh Mục nhưng chúng ta chỉ làm giàu khi san sẻ. Ai nghe thì hiểu!

Cha Bernard nghe rồi suy niệm trong vòng 5 tháng. Sau đó Cha đến gặp Đức Tổng Giám Mục và nghiên cứu chương trình lên đường truyền giáo.

Thật ra Cha Bernard không bao giờ nghĩ đến chuyện trở thành thừa sai nơi xa. Thụ phong linh mục năm 1987 và từ năm 1993 Cha được chỉ định coi sóc giáo xứ Saint-Giniez. Cha làm Cha Sở trong vòng 9 năm cho đến năm 2002 thì Cha chính thức loan tin cho các bổn đạo như sau:
- Hàng năm giáo xứ vẫn gởi một thừa sai giáo dân ra đi truyền giáo nơi xa với các tổ chức như Points-Coeur, Fidesco hay DCC. Năm nay đến phiên Cha Sở ra đi!

Sau thời gian chuẩn bị và học hỏi nghiên cứu thêm về Kinh Thánh, tháng 2 năm 2003 Cha Bernard chính thức đặt chân đến São Salvador một thành phố có đến 70% dân chúng sống trong các khu ổ chuột. Cha Bernard khám phá ra một xứ sở trẻ trung, một dân tộc hợp chủng, rất hiếu khách, sống đạo chân thành nhưng cũng nghèo thật nghèo. Xin nhường lời cho Cha Bernard de Villanfray.

Thời gian đầu nơi giáo xứ Đức Bà Alagados tôi gặp muôn vàn khó khăn. Tôi bị nhiễm đủ thứ bệnh và suýt chết đến 2 lần! Tại khu ổ chuột, nơi nào cũng có bạo lực, đĩ điếm, rượu chè và ma túy. Thế nhưng những người nghèo này giữa những người nghèo khác lại giàu có đời sống đạo đức thánh thiện. Chính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là nguồn gốc thành lập giáo xứ. Ngài gởi Mẹ Teresa Calcutta đến mở một Cộng Đoàn các Thừa Sai Bác ái. Rồi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đích thân đến khu ổ chuột Alagados ngày 7-7-1980 khi ngài viếng thăm mục vụ Brasil. Tiếp nối công trình của Cha Dominique You sau khi ngài được chỉ định làm Giám Mục, tôi đến trông coi giáo xứ và cảm nghiệm sâu xa thế nào là Tình Yêu Quan Phòng của THIÊN CHÚA. Giáo xứ Đức Bà là một trong những giáo xứ nghèo nhất của thành phố Salvador. Nguyên tắc mục vụ của tôi hệ tại nơi việc không bao giờ đề ra các dự án to tát nhưng chỉ quan sát những gì Chúa Thánh Linh đang thực hiện, dẫu nhỏ bé đến đâu đi nữa, rồi tháp tùng công trình ấy và không bao giờ bóp nghẹt công trình của Chúa Thánh Linh.

Dần dần với thời gian thành hình tổ hợp nấu bếp, một ngôi trường xuất hiện và các bổn đạo trong giáo xứ nghĩ đến chuyện giúp các trẻ em lang thang đường phố có phương tiện cắp sách đến trường. Giáo dục trở thành ưu tư hàng đầu và là nhu cầu cấp thiết nhất. Bởi vì đây là công trình góp phần xây dựng hòa bình trong một bối cảnh tràn đầy bạo lực. Ngoài ra cần phải giúp các trẻ em đường phố có được cơ may học hành đến nơi đến chốn và có công ăn việc làm. Đa số các trẻ em nghèo nơi đây chưa bao giờ trông thấy một bác sĩ. Tôi liền thành lập một bệnh xá và giao cho các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái trông coi. Các tín hữu Công Giáo thuộc khu ổ chuột Alagados rất năng động. Tôi làm việc tại đây trong vòng 6 năm và sau đó được chuyển đến nơi khác.

Năm 2009 người ta giao cho tôi một sứ vụ khác. Nghĩa là vào năm 55 tuổi, tôi chuẩn bị thành lập gia đình! Gia đình đây là ”Foyer de Charité - Tổ Ấm Bác Ái” ở Mendes cách thành phố Rio khoảng một giờ đi xe bus. Cùng với tôi còn có 7 anh chị em giáo dân tận hiến sống thành Cộng Đoàn và tiếp rước các người đến cấm phòng.

Như người cha gia đình tôi có nhiệm vụ đảm trách đời sống vật chất cho Tổ Ấm. Chúng tôi phân chia công tác tùy theo khả năng của mỗi người. Chúng tôi tiếp đón những người cấm phòng. Họ đến từ giáo phận hay đôi khi từ các nơi khác ở rất xa. Họ muốn dành trọn một tuần lễ để sống với THIÊN CHÚA. Vào cuối tuần thì Tổ Ấm Bác Ái tiếp đón các nhóm đến dự một ngày tĩnh tâm.

Tổ Ấm Bác Ái không phải là nơi chốn thuần túy dành cho các cuộc cấm phòng. Nó có một linh hồn: Đức Nữ Trinh Rất Thánh MARIA chính là Hiền Mẫu của Tổ Ấm. Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng đón tiếp tất cả những ai đang lo âu sầu khổ. Họ có thể đến bất cứ lúc nào để tìm kiếm lời khuyên bảo chỉ dạy hầu củng cố Đức Tin và làm một cuộc gặp gỡ đổi đời hoặc đáng nhớ với Đức Chúa GIÊSU KITÔ.

... ”Vua thắng trận đâu phải bởi hùng binh, tráng sĩ thoát nguy đâu nhờ dũng lực. Hão huyền thay, mong thắng nhờ chiến mã, nó mạnh đến đâu cũng không cứu nổi người. Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn. Tâm hồn chúng con đợi trông Chúa, bởi Người luôn che chở phù trì. Vâng, có Người, chúng con mừng rỡ, vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh. Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài”(Thánh Vịnh 33(32),16-22).

(”Église à Marseille”, Le Mensuel Du Diocèse De Marseille, No 9, Octobre 2011, trang 8-9)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
Nguồn: VIETVATICAN
Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa! Reviewed by Hoài An on 1/11/2012 Rating: 5 TNCG - Từ tháng 2 năm 2003 Cha Bernard de Villanfray người Pháp là Linh Mục ”Hồng Ân Đức Tin - Fidei Donum” truyền giáo bên nước Brasi...

Không có nhận xét nào: