Cha Xứ Khiết Tâm Và Chuyến Hành Trình Mục Vụ Di Dân Miền Trung - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 2, 2012

Cha Xứ Khiết Tâm Và Chuyến Hành Trình Mục Vụ Di Dân Miền Trung

CĐV - Chuyến hành trình dài đã kết thúc để lại biết bao những kỷ niệm khó quên đối với các anh chị em di dân đã và đang sinh hoạt tại Giáo xứ Khiết Tâm cũng như Cha Giuse và phái đoàn, từ vùng núi cho đến vùng biển, từ đồng bằng ra tới thành thị như muốn gắn kết tình anh em một nhà trong ngôi nhà chung Giáo xứ Khiết Tâm.

Kỳ 3 : Quảng Bình – Những khoảng khắc đáng nhớ

Chia tay với những người con Giáo họ Kim Đôi - Hà Tĩnh trong sự quyến luyến và thân thương không muốn rời xa, để bớt đi phần nào nổi nhớ cũng như tiễn chúng tôi theo chuyến hành trình dài, một số anh chị em giới trẻ Giáo họ Kim Đôi đã cùng lên xe với chúng tôi và đồng hành đi Quảng Bình, theo dự kiến thì chúng tôi ghé vào chi nhánh Dòng Donbosco ở Kỳ Anh tuy nhiên cha đặc trách có việc đột xuất không ở nhà cho nên chúng tôi đi thẳng vào Quảng Bình. Khoảng 17h00 chúng tôi tới Giáo xứ Diên Trường thuộc xã Quảng Sơn, Quảng Trạch, Quảng Bình, chúng tôi vào chào cha xứ Phê rô Nguyễn Văn Hùng, một cha xứ trẻ trung và đầy nhiệt huyết. Sau khi chào hỏi chúng tôi được cha cho biết nơi đây từng là rốn lũ năm 2010 và hàng năm thường phải chịu rất nhiều cơn lũ, vì thế cha xứ cùng với giáo dân nơi đây đang xây dựng một ngôi nhà vượt lũ nhằm để phòng tránh những cơn lũ lớn đồng thời giúp đỡ bà con một phần nào trong việc sinh hoạt chung của giáo xứ. Sau khi chào cha xứ chúng tôi dùng cơm tối tại nhà chị Hường và nghỉ đêm lấy lại sức cho chuyến hành trình hôm sau.

Ngày 11 Tết

Sáng sớm chúng tôi tham dự thánh lễ tại Giáo xứ Diên Trường và ăn sáng tại văn phòng giáo xứ, sau đó chúng tôi đi thăm Giáo họ Hạ Bồng thuộc Giáo xứ Cồn Nâm cách Diên Trường khoảng 4km, trước đây thầy Giuse Phạm Công Minh có ra giúp xứ và vì có tình cảm đặc biệt với giáo dân ở đây cho nên chúng tôi cùng với Thầy về đây để chào và thăm hỏi bà con. Riêng Cha Giuse, Bác Hùng và Bác Văn thì cùng với Cha xứ Diên Trường đi thăm một họ đạo cách Giáo xứ Diên Trường khoảng 5km, được biết đây là họ đạo phải di dân vì chiến tranh nên trốn chạy lên nơi hẻo lánh này và được đọc lệch là “Chay”, nơi đây cuộc sống của bà con giáo dân rất khó khăn và mới có điện lưới được hơn 1 năm nay. Cuộc sống dường như đang cách biệt xa so với những vùng nông thôn khác gần đó. Sau khi thăm Giáo họ Chay mọi người hẹn gặp nhau tại Hạ Bồng và khoảng 11h45 chúng tôi gặp nhau bên đó, dùng cơm trưa tại đó và đi thăm hỏi một số gia đình. Giáo họ Hạ Bồng thuộc Giáo xứ Cồn Nâm bao quanh là dòng sông Danh, sinh hoạt của bà con giáo dân nơi đây thường phải qua đò vì thế giao thông rất bất tiện đặc biệt trong mùa mưa lũ. Chia tay giáo họ Hạ Bồng chúng tôi lên đường đi Giáo xứ Minh Cầm, vì còn quyến luyến với người dân nơi đây nên thầy Minh còn ở lại và hẹn gặp chúng tôi ngày hôm sau. Khoảng 15h30 chúng tôi tới Minh Cầm, một vùng đất thuộc xã Mai Hóa huyện Tuyên Hóa, nơi đây phong cảnh sông núi hữu tình, chúng tôi được mọi người đón tiếp rất nồng nhiệt và được lên đò để đi tham quan một số địa điểm ven sông Danh nơi đây có nhiều phong cảnh rất đẹp để rồi “tức cảnh thành thơ” rằng:

Quanh quanh Tuyên Hóa Quảng Bình
Sông trôi núi dựng hữu tình làm sao
Đồng xanh cò ngã cánh chào
Ngô khoai lúa mạ dạt dào ước mơ
Như đang muốn dệt vần thơ
Gửi bao cảnh đẹp đợi chờ ai thêu
Trên dòng sông chảy êm đều
Thoảng nghe ai đó thổi kêu tiếng khèn
Đò ngang đò dọc đua chen
Nấp mình dưới bóng núi vôi ven bờ
Viết đôi dòng chữ nên thơ
Gửi cô thiếu nữ đứng chờ đợi ai…

Diễn tả sao cho hết được phong cảnh và con người nới đây, không những có sông núi mà con người nơi đây cũng dễ thương dường nào để rồi ai đó ví von:

Đường Quảng Bình quanh co lắm cỏ
Con gái Quảng Bình nho nhỏ dễ thương…

Đón tiếp chúng tôi là các chị em đã và đang sinh hoạt tại Giáo xứ Khiết Tâm, khi biết chúng tôi ghé thăm mọi người đã sẵn sàng đón tiếp và dẫn chúng tôi đi tham quan vùng đất nơi này. Tối hôm nay chúng tôi ăn tối tại gia đình chị Dâng sau đó đi thăm một số gia đình có những người đang sinh hoạt tại Khiết Tâm và về văn phòng Giáo xứ, chào cha xứ rồi nghỉ đêm tại đó.

Ngày 12 Tết

Sáng sớm chúng tôi tham dự thánh lễ sau đó ăn sáng tại văn phòng giáo xứ rồi lên đường về lại Giáo xứ Diên Trường, để chuẩn bị kết thúc chuyến hành trình và lên đường trở lại Sài Gòn, chúng tôi mời gọi một số anh chị em lên xe để đi cùng chúng tôi , trưa nay chúng tôi ăn trưa tại nhà chị Hiển, và là bữa trưa đặc biệt có mặt của cha xứ Diên Trường cùng với mọi người trong đoàn. Đúng 13h00 chúng tôi lên đường vào lại Sài Gòn, trên đường đi chúng tôi có ghé qua Giáo xứ Tam Tòa (Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) và khoảng 15h30 chúng tôi đến Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang và dâng một thánh lễ tạ ơn tại đó để cám ơn Mẹ trong chuyến đi này đồng thời khẩn cầu tới Mẹ ban muôn ơn lành trên tất cả mỗi người hiện diện cũng như những anh chị em di dân trong chuyến viếng thăm mục vụ mấy ngày qua.

Chuyến hành trình dài đã kết thúc để lại biết bao những kỷ niệm khó quên đối với các anh chị em di dân đã và đang sinh hoạt tại Giáo xứ Khiết Tâm cũng như Cha Giuse và phái đoàn, từ vùng núi cho đến vùng biển, từ đồng bằng ra tới thành thị như muốn gắn kết tình anh em một nhà trong ngôi nhà chung Giáo xứ Khiết Tâm. Vì có tình cảm đặc biệt với các anh chị em di dân mà Cha Giuse đã hy sinh thời gian quý báu của mình để viếng thăm mọi người và đó cũng tăng thêm sự khích lệ, động viên cho các anh chị em di dân xa quê được sinh hoạt tại Giáo xứ Khiết Tâm, Cha cũng luôn luôn mời gọi và tạo điều kiện cho mọi người sống và làm việc gần khu vực Khiết Tâm tới Giáo xứ để sinh hoạt cũng như tham gia các nhóm dành riêng cho anh chị em di dân.

Hết...

Quân Tấn Anh

Cha Xứ Khiết Tâm Và Chuyến Hành Trình Mục Vụ Di Dân Miền Trung Reviewed by Hoài An on 2/12/2012 Rating: 5 CĐV - Chuyến hành trình dài đã kết thúc để lại biết bao những kỷ niệm khó quên đối với các anh chị em di dân đã và đang sinh hoạt tại Gi...