Để vụ Tiên Lãng kết thúc sao cho ‘có hậu’ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 2, 2012

Để vụ Tiên Lãng kết thúc sao cho ‘có hậu’

Vietcatholic - Với những xử lý mà Tp.Hải Phòng đưa ra chiều qua 7/2 ‘số phận’ vụ Đoàn Văn Vươn xem như đã phần nào được định đoạt. Việc làm này được hiểu như sự ‘dọn đường’ cho cuộc họp do ông thủ tướng Dũng chủ trì và đưa ra những kết luận chính thức nay mai.

Thật ra thông tin về việc cách chức ‘bộ sậu’ lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã được dư luận đồn đoán từ trước Tết, cho nên việc này cũng không quá bất ngờ với nhiều người. Còn việc các báo điện tử của huyện Tiên Lãng và Hải Phòng mấy ngày vừa qua bỗng dưng mạnh miệng ‘cưỡng chế đúng là pháp luật, sẽ tiếp tục làm… chỉ có sợ mới không dám cưỡng chế v.v…’ nhiều khả năng đã có một cuộc ‘chạy thuốc’ bất thành nào đó với những mách nước về các ‘kẽ hở’ pháp lý do sự chồng chéo, mâu thuẫn nhau trong hệ thống chằng chịt các văn bản về đất đai do nhà nước ban hành từ 1987-1993 và dựa vào ‘chiếc phao lép’ này họ phản pháo lại một số quan chức về hưu như Gs Đặng Hùng Võ (nêu đích danh) trong bài ‘một số quan chức nhầm lẫn trong vụ Tiên Lãng’ với chút hy vọng ‘vớt vát’ cho những sai phạm của mình.

Chỉ có điều họ đã nhầm bởi ngay cả khi khả năng lách luật này là có thật đi chăng nữa thì mức độ bùng nổ quá ‘khủng khiếp’ của quả bom Tiên Lãng, chức tước cấp huyện của họ chỉ còn đáng là loại ‘tép riu’, những ‘con tốt’ trong một ván cờ mà đảng CSVN đang rất cần phải thí bớt một số để chứng tỏ việc ‘chỉnh đốn đảng’ không phải là hô hào suông như trước kia.

Thêm vào đó nếu chúng ta để ý còn vai trò ‘xuyên suốt’ của ông Đại tướng Lê Đức Anh trong vụ Tiên Lãng này. Ngay từ khi vụ nổ vừa xảy ra ông đã lên án chính quyền Tiên Lãng nặng nề, rồi mới đây là sự ‘hớn hở’ “Uy tín thủ tướng tiếp tục được nâng cao” (15:06 - 07/2) ngay trước thời điểm tin đình chỉ chức vụ lãnh đạo huyện Tiên Lãng được loan đi, rõ ràng có gì đó hơi… ‘không bình thường’ trong khi ông thủ tướng Dũng mới chỉ mới yêu cầu tỉnh Hải Phòng làm rõ 3 vấn đề chứ đã chính thức ‘ra tay’ xử lý gì vụ này đâu để mà khen chê? (mà sao cũng không thấy ông đaị tướng nhắc nhở ‘phát huy quyền làm chủ tập thể trong đảng’ như xưa nữa nhỉ!?)

Trong một bàn cờ mà các nước đi lớn đã được ‘bày binh bố trận’ như vậy rồi, các ông Hiền, Ca, Thoại v.v… có mọc thêm ‘ba đầu sáu tay’ cũng khó mà lật ngược lại nổi.

Thật vậy, chẳng những mất chức nhiều người trong họ gồm cả người em ruột Lê văn Liêm chủ tịch xã Vinh Quang còn đang đứng trước nguy cơ bị truy tố về tội hủy hoại tài sản như ông bí thư Nguyễn Văn Thành đã đưa ra trong cuộc họp báo “đã giao công an thành phố khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn để xử lý theo quy định của pháp luật”

Nói là vậy nhưng thực tế thì việc truy tố này chỉ còn mang tính thủ tục và chọn giờ ‘G’ thích hợp vì cũng ngay chiều tối qua (7/2) trên tờ Dân trí liền đưa tin Đã xác định những người phá nhà ông Vươn.

Như vậy, động thái cắt chức vài giờ trước đó có thể hiểu như là sự một sự ‘dọn đường’ khác của Tp.Hải Phòng không loại trừ khả năng cả hai anh em nhà chủ tịch sẽ cùng bị bắt tạm giam và bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại tài sản, với mức hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân (nếu tài sản bị thiệt hại có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên như tờ VnExpress cho biết).

Trái ngượi với số phận bấp bênh của anh em nhà chủ tịch Hiền – Liêm, tội danh ‘giết người’ và ‘chống người thi hành công vụ’ của anh em nhà ‘Jacquou Vươn’ cũng đang trở thành đề tài được dư luận ‘phấn khởi’ bàn luận.

Trước hết là về tội danh ‘giết người’ mà nay ai cũng thấy đó chỉ là sự ‘chụp mũ’ của chính quyền Tiên Lãng nhằm tăng khung hình phạt lên tối đa đối với anh em Vươn – Quí. Bởi thực tế đã chẳng ai bị chết bởi loại bom gas và đạn bông cải tự chế như thế cả.

Còn với tội danh ‘chống người thi hành công vụ’ nay cũng ‘vô duyên’ nốt một khi ông chủ tịch Lê Văn Hiền người ký lệnh thi hành cưỡng chế vừa bị cắt chức vì bị cho là không đúng luật. Điều này cũng có nghĩa đã chẳng có cái ‘công vụ’ nào được chính quyền Tiên Lãng thi hành vào buổi sáng ‘định mệnh’ 5/1 để gia đình ông Vươn ‘chống người thi hành công vụ’ cả. Tội của họ có chăng chỉ là tự vệ bằng vũ khí trái phép mà thôi.

Việc luận tội và xét xử sao cho công bằng và hợp lý là trách nhiệm lương tâm của các quan tòa. Với những gì đã và đang xảy ra chúng ta chỉ mong sao vụ việc này sẽ trở thành khởi điểm cho những việc khác trở nên có hậu hơn:

* Trong thời buổi thông tin hiện đại như hiện nay những ai còn dám làm điều ‘bất nhân phi nghĩa’ điển hình như việc cướp đất và phá sập nhà gia đình anh Vươn khi ngày Tết cận kề vừa qua, cho dù họ có nhân danh bất cứ loại luật lệ gì, không sớm thì muộn cũng sẽ phải ‘trả giá’. Mặc dù vậy, người công giáo chúng ta chẳng ai mong điều này xảy ra giống như lời các chị Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Thị Hiền (vợ của hai anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý) đều là những người công giáo thuộc giáo xứ Súy Nẻo, Hải Phòng đã trả lời báo VietNamNet ngay sau khi có thông tin về việc kết luận xử lý bước đầu đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ cưỡng chế hai chị cho biết “mong các cơ quan chức năng mau chóng vào cuộc, để làm rõ sự chân thực của câu chuyện và lấy lại niềm tin cho người dân… việc xử lý hai cán bộ trên thuộc về công tác quản lý cán bộ của chính quyền nhưng nó không phải là điều mà mình chờ đợi”.

* Ngay cả khi vụ Tiên Lãng đuợc thu xếp ổn thỏa thì dư âm của nó chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng lâu dài. Thật ra sai phạm đất đai không chỉ Tiên Lãng mới có mà đã xảy ra gần như ‘cơm bữa’ khắp 3 miền lâu nay, như lời bà Lê Hiền Đức chống tham nhũng cho biết "Sáu mươi ba tỉnh thành phố ở Việt Nam thì có lẽ trong tay tôi phải đến từ 50 đến 52 tỉnh thành phố có dân bị mất đất..” Cho nên việc anh em nhà chủ tịch Hiền - Liêm cùng các quan Tiên Lãng (và có thể thêm vài viên chức Hải Phòng nay mai cũng mất chức) một phần là do họ đã gặp lúc... ‘hết thời’. Trong khi các anh Vươn – Quí những người có đạo hiền lành chắc cũng chưa từng dám nghĩ sẽ có ngày ‘gặp thời’ trở nên ‘nổi tiếng’ vì chuyện súng đạn như vừa qua bao giờ. Suy cho cùng tất cả họ đều là nạn nhân của một xã hội còn quá nhiều điều bất cập, mà hoàn cảnh của họ có liên quan mật thiết đến các luật lệ chính sách đất đai còn quá nhiều điều bất hợp lý.

* Cuối cùng, bất cứ vị lãnh đạo anh minh nào khi đứng trước vụ Tiên Lãng chắc hẳn đều phải công tâm nhìn nhận gia đình anh Vươn có công nhiều hơn tội. Đơn giản chỉ vì đã có mấy ai trong chúng ta vừa bồi đắp giang sơn, vừa sản xuất giỏi, lại vừa dám mạnh dạn đấu tranh với những biểu hiện cửa quyền bất công như họ?

Sàigòn, 08/2/2012
Alf Hoàng Gia Bảo
Để vụ Tiên Lãng kết thúc sao cho ‘có hậu’ Reviewed by Admin on 2/09/2012 Rating: 5 Vietcatholic - Với những xử lý mà Tp.Hải Phòng đưa ra chiều qua 7/2 ‘số phận’ vụ Đoàn Văn Vươn xem như đã phần nào được định đoạt. Việc...

Không có nhận xét nào: