Tiên Du, Bắc Ninh: Ra quyết định cưỡng chế khi chưa giải quyết khiếu nại của dân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 2, 2012

Tiên Du, Bắc Ninh: Ra quyết định cưỡng chế khi chưa giải quyết khiếu nại của dân

(CL)- Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC đường Đại Đồng- Cống Bựu ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh ẩn chứa nhiều sự việc bất thường, khiến người dân nhiều lần khiếu nại.
Quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Du

Rất nhiều dự án công nghiệp, khu dân cư đã và đang được các địa phương thực hiện. Đó sẽ là việc làm bình thường nếu việc thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng thực hiện đúng những quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Nhưng dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC đường Đại Đồng- Cống Bựu ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh lại ẩn chứa nhiều sự việc bất thường, khiến người dân nhiều lần khiếu nại.

Ngày 14/11/2011, ông Phạm Công Đán và một số hộ dân ở thôn Đoài, thôn Đại Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh bất ngờ nhận được quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Du.



Điều đáng nói là quyết định cưỡng chế trên được đưa ra khi đơn khiếu nại, tố cáo của ông Đán và 14 hộ dân khác gửi đến các cơ quan chức năng ngày 08/11/2011 (trong đó có Thường trực tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước) nhưng chưa được các cấp, các ngành của tỉnh Bắc Ninh giải quyết, trả lời.

Cần nói thêm rằng, việc thu hồi đất để làm khu tái định cư (TĐC) đường Đại Đồng- Cống Bựu của UBND huyện Tiên Du còn có nhiều sự việc thiếu minh bạch nên những hộ bị thu hồi đất liên tục khiếu nại. Chỉ trước khi UBND huyện Tiên Du ra quyết định cưỡng chế có 5 ngày, vào ngày 9/11/2011, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có công văn số 4194/TDTW gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, một số công dân của xã Hoàn Sơn có đến Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước khiếu nại việc năm 2010 UBND huyện Tiên Du thu hồi đất của các hộ dân để làm khu tái định cư và dịch vụ thương mại cho dự án đường giao thông Đại Đồng- Cống Bựu (đợt 1). Quá trình thực hiện việc thu hồi đất, UBND huyện Tiên Du và các cơ quan chuyên môn chỉ thông báo trên loa phát thanh của thôn và đề nghị bà con lên nhà văn hóa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Việc thực hiện thu hồi đất không có quyết định thu hồi đất, không có quyết định phê duyệt kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chi tiết cho từng hộ. Các hộ dân chủ yếu làm nông nghiệp, qua các đợt thu hồi phần lớn các hộ đã bị mất trên 70% diện tích đất nông nghiệp, có hộ bị thu hồi 100%, hiện nay nhiều hộ dân không có việc làm… Đề nghị của các hộ dân là xem xét lại sự cần thiết và tính khả thi của dự án tại Quyết định số 1344/QĐ-UBND ngày 01/10/2010 của UBND tỉnh Bắc Ninh; có chính sách bồi thường, có phương án hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho các hộ dân bị thu hồi đất, chính sách về đất dịch vụ, đảm bảo theo quy định của pháp luật và ổn định cuộc sống cho các hộ dân.


Công văn của Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Tại công văn 4194/TDTW ngày 09/11/2011, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Ngay ngày 09/11/2011, sau khi nhận công văn 4194/TDTW, Tổ công tác thường trực tiếp công dân của UBND tỉnh Bắc Ninh cũng có công văn số 46/TCT gửi Chủ tịch UBND huyện Tiên Du để xem xét, giải quyết theo nội dung đơn khiếu kiện của ông Phạm Công Đán và một số công dân của xã Hoàn Sơn. Có thể thấy rằng, UBND tỉnh Bắc Ninh đã rất nhanh chóng trong việc xử lý đơn thư của công dân, đây là việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, mặc cho cấp trên đã có chỉ đạo rõ ràng như vậy, UBND huyện Tiên Du vẫn không chấp hành, cụ thể là không xem xét, giải quyết đơn của ông Phạm Công Đán.

Trong khi khiếu nại của công dân chưa được xử lý, UBND huyện Tiên Du đã “giải quyết” bằng một lệnh cưỡng chế, như vậy đã đúng theo quy định của pháp luật?

Nhóm PVĐT

Tiên Du, Bắc Ninh: Ra quyết định cưỡng chế khi chưa giải quyết khiếu nại của dân Reviewed by Admin on 2/25/2012 Rating: 5 (CL) - Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC đường Đại Đồng- Cống Bựu ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh ẩn chứa nhiều sự việc bất thường, khiến...

Không có nhận xét nào: