Vận động phong Chân phước cho cha FX. Trương Bửu Diệp - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 2, 2012

Vận động phong Chân phước cho cha FX. Trương Bửu Diệp

VRNs (19.02.2012) - Canada – Theo cha Phêrô Trần Thế Tuyền thì Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, giám mục giáo phận Cần Thơ đã bổ nhiệm ngài làm cáo thỉnh viên cho vụ án phong thánh cho cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp. Trong tin này được cha Tuyển cho biết trong lá thư gởi Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ:

“Tôi là linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên, gốc địa phận Cần Thơ, hiện đang phục vụ tại Canada với vai trò linh mục Chưởng Ấn của địa phận St. Paul. Alberta, Canada. Ngày 25.8. 2011, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám Mục địa phận Cần Thơ đã chấp nhận kiến nghị của Hội Những người Ái mộ Cha FX Trương Bửu Diệp và đã bổ nhiệm tôi làm Cáo Thỉnh Viên cho vụ án tuyên Thánh Cha FX Trương Bửu Diệp.
Đây là một đặc ân nhưng đây cũng là một trọng trách cần nhiều ơn Chúa trợ lực cũng như sự cộng tác của nhiều người, nhất là linh mục ở khắp nơi”.

Việc xin phong Chân phước cho cha Trương Bửu Diệp đã được Đức giám mục Cần Thơ trình bày với Hội đồng Giám mục Việt Nam cách nay vài năm, nhân dịp Tổ chức này tiến hành xin phong Chân phước cho hai giám mục tiên khởi của Việt Nam.

Theo tự điển mở Wikipedia: “Trương Bửu Diệp sinh ngày 1 tháng 1 năm 1897 tại làng Tấn Đức, nay thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Thân phụ là ông Micae Trương Văn Đặng (1860-1935), thân mẫu là bà Lucia Lê Thị Thanh. Ông được linh mục Giuse Sớm rửa tội ngày 2 tháng 2 năm 1897 tại họ đạo Cồn Phước, lấy tên thánh là Phanxicô.

Năm 1904, lúc lên bảy tuổi thì mẹ mất, ông theo cha đến Battambang, Campuchia sinh sống bằng nghề thợ mộc. Tại đây, người cha lấy bà Maria Nguyễn Thị Phước, sinh năm 1890, quê quán họ Mỹ Luông, Chợ Mới, An Giang.

Năm 1909, linh mục Phêrô Lê Huỳnh Tiền đưa Trương Bửu Diệp nhập Tiểu Chủng Viện Cù Lao Giêng, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Mãn tiểu chủng viện, thầy Diệp lên Đại Chủng ViệnNam Vang, Campuchia vì thời ấy, các họ đạo trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đều trực thuộc Giáo phận Nam Vang.

Năm 1924, sau thời gian tu học, thầy Diệp được thụ phong linh mục tại Nam Vang, thời Giám mục Valentin Herrgott cai quản. Năm 1924-1925, linh mục Diệp được bề trên bổ nhiệm làm linh mục phó họ đạo Hố Trư, một họ đạo của người Việt sinh sống tại Kandal, Campuchia. Năm 1927-1929, ông về làm giáo sư tại Chủng Viện Cù Lao Giêng.

Tháng Ba năm 1930, ông về nhận nhiệm sở tại họ đạo Tắc Sậy. Trong những năm làm chính xứ, ông đã liên hệ, giúp đỡ để thành lập thêm nhiều họ đạo lân cận như: Bà Đốc, Cam Bô, An Hải, Đầu Sấu, Chủ Chí, Khúc Tréo, Đồng Gò, Rạch Rắn. Năm 1945-1946, chiến tranh loạn lạc, giáo dân phải di tản khắp nơi, linh mục bề trên của giáo phận là Trần Minh Ký ở Bạc Liêu và cả người Pháp cũng gọi ông đi tránh nạn, khi nào tình hình yên ổn thì hãy trở về họ đạo, nhưng ông đã từ chối và trả lời: “Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên. Tôi không đi đâu hết”

PV.VRNs
Nguồn: VRNS
Vận động phong Chân phước cho cha FX. Trương Bửu Diệp Reviewed by Hoài An on 2/19/2012 Rating: 5 VRNs (19.02.2012) - Canada – Theo cha Phêrô Trần Thế Tuyền thì Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, giám mục giáo phận Cần Thơ đã bổ nhiệm ng...

Không có nhận xét nào: