Xin Chúa Thánh Thần ban ơn kiên trì cho các tín hữu bị kỳ thị, bắt bớ và sát hại vì Chúa Kitô đặc biệt tại Á Châu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 2, 2012

Xin Chúa Thánh Thần ban ơn kiên trì cho các tín hữu bị kỳ thị, bắt bớ và sát hại vì Chúa Kitô đặc biệt tại Á Châu

Vietvatican - Trong tháng 3 tới đây Đức Thánh Cha Biển Đức XVI mời gọi chúng ta hiệp ý với các tín hữu công giáo toàn thế giới cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn kiên trì cho các tín hữu bị kỳ thị, bắt bớ và sát hại vì Chúa Kitô, đặc biệt tại Á châu.

Như đã biết, hiện nay trên thế giới có 200 triệu tín hữu Kitô hằng ngày bị kỳ thị, sách nhiễu, bắt bớ và sát hại chỉ vì tin vào Chúa Giêsu Kitô. Họ là nạn nhân của các chính quyền còn theo đuổi chế độ cộng sản độc tài vô thần như các chính quyền Trung Quốc, Bắc Hàn, Cuba và Việt Nam. Họ cũng là nạn nhân của tôn giáo khác trong các nước có đa số dân theo Hồi giáo như các quốc gia A Rập vùng Trung Đông, Indonesia bên Á châu, hay các nước như Phi châu Sudan và miền bắc Nigeria. Họ cũng là nạn nhân của các nhóm Ấn giáo cuồng tín như xảy ra trong nhiều tiểu bang bên Ấn Độ, đặc biệt là bang Orissa. Mỗi năm các vụ tấn kích các làng kitô đặt bom các nhà thờ, ám sát, bắt cóc tống tiền, khiến cho hàng ngàn tín hữu kitô bị sát hại, trong đó cũng có cả Giám Mục, các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo lý viên.

Trong các nước vùng Trung Đông đặc biệt thê thảm là tình trạng sống của các tín hữu Irak. Tình hình chính trị bất ổn đã khiến cho hàng trăm ngàn tín hữu kitô phải di cư ra nước ngoài. Trong các quốc gia A rập theo Hồi giáo các kitô hữu là thiểu số bị kỳ thị và bách hại.

Trong bài giảng thánh lễ kết thúc Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt cho vùng Trung Đông ngày 24 tháng 10 năm 2010, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nói: ”Có thể áp dụng cho các kitô hữu Trung Đông các lời của Chúa Giêsu: ”Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban Nước của Người cho các con” (Lc 12,32). Thật vậy, tuy là một thiểu số, các kitô hữu là những người đem Tin Mừng yêu thương của Thiên Chúa đến cho con người, tình yêu thương đã được vén mở cho thấy tại Thánh Địa nơi con người của Đức Giêsu Kitô. Lời cứu độ này được củng cố bởi ơn thánh của các Bí Tích vang lên một cách hữu hiệu, đặc biệt tại những nơi, mà bởi sự Quan Phòng của Thiên Chúa, nó đã được viết ra và là Lời duy nhất có khả năng bẻ gẫy cái vòng luẩn quẩn của báo oán, thù ghét và bạo lực”.

Trong sứ điệp gửi Ngày Hòa bình thế giới 2011, đề ngày mùng 8 tháng 12 năm 2010, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI viết: ”Vào đầu năm mới, tôi muốn gửi tới tất cả và từng người các lời cầu chúc an lành, thịnh vương, nhưng nhất là các lời cầu chúc hòa bình. Rất tiếc, năm vừa kết thúc đã bị ghi dấu bởi sự bách hại, kỳ thị, các hành động bạo lực khủng khiếp và sự bất khoan nhượng tôn giáo. Tôi đặc biệt nghĩ tới dân nước Irak thân yêu, đang tiến bước về sự ổn định và hòa giải ước mong, nhưng lại tiếp tục là sân khấu của bạo lực và các cuộc mưu sát. Trở lại trong tâm trí chúng ta các khổ đau của cộng đoàn kitô, đặc biệt là cuộc mưu sát hèn nhát tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong thủ đô Baghdad ngày 31 tháng 10 vừa qua, khiến cho 2 linh mục và 50 giáo dân bị thiệt mạng, trong khi họ tụ tập nhau để dâng thánh lễ. Các ngày sau đó đã xảy ra các vụ tấn kích khác chống lại các tư gia, gây âu lo sợ hãi giữa cộng đoàn kitô và làm cho nhiều thành phần ước mong di cư ra nước ngoài để tìm kiếm các điều kiện sống tốt đẹp hơn... ”

Bên Á châu, tại Malaysia kitô hữu bị kỳ thị ngay trong việc dùng từ ngữ để gọi Thiên Chúa. Còn tại Indonesia là quốc gia có tới 250 triệu dân, đa số theo Hồi giáo, sự kỳ thị các kitô hữu xảy ra hầu như trong mọi lãnh vực cuộc sống, mặc dù chính quyền đã không bao giờ thừa nhận sự kiện này. Tín hữu kitô không được học tôn giáo trong các trường nhà nước, không thể là nhân viên làm việc cho chính quyền, không có cơ may tiến thân trong các lãnh vực chuyên môn và làm giáo sư trong đại học. Tại một vài nơi các việc thờ phượng chỉ có thể cử hành trong nhà thờ và không được cử hành tại nhà tư.

Riêng tại Việt Nam chính quyền cộng sản, tuy đã trở thành tư bản đỏ và là một tập đoàn tội phạm, chỉ còn tin vào tiền bạc và quyền lực, nhưng vẫn tiếp tục dùng chiêu bài xã hội chủ nghĩa để lừa dối mọi người. Họ huy động quân đội, công an, cảnh sát đập phá các cơ sở tôn giáo, bắt giữ các tín hữu, điển hình là vụ bắt giữ 29 tín hữu công giáo, trong đó có hàng chục thanh niên thuộc hai giáo phận Vinh và Thanh Hóa hồi tháng 4 năm 2011 vừa qua. Họ liên tục sách nhiễu các linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Họ hành hung các các mục sư và tín hữu tin lành, giật sập các nơi thờ tự, cướp đoạt đất đai cở sở của các Giáo Hội, dùng bạo lực để gieo kinh hoàng sợ hãi, trấn áp sự phản đối của mọi người, khống chế hàng lãnh đạo các tôn giáo, ngang nhiên chà đạp mọi quyền con người, nhưng vẫn rêu rao độc lập tự do hạnh phúc.

Trên đây là một vài thí dụ cụ thể giúp chúng ta hiểu tình hình đàn áp bách hại các kitô hữu ngày càng tồi tệ như thế nào. Chính vì thế trong tháng 3 tới này, đáp lời mời gọi của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và hiệp ý với tín hữu công giáo toàn thế giới, chúng ta tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn kiên trì cho các tín hữu bị kỳ thị, bắt bớ và sát hại vì Chúa Kitô, đặc biệt tại Á châu và cách riêng tại Việt Nam.

Linh Tiến Khải
Xin Chúa Thánh Thần ban ơn kiên trì cho các tín hữu bị kỳ thị, bắt bớ và sát hại vì Chúa Kitô đặc biệt tại Á Châu Reviewed by Admin on 2/27/2012 Rating: 5 Vietvatican - Trong tháng 3 tới đây Đức Thánh Cha Biển Đức XVI mời gọi chúng ta hiệp ý với các tín hữu công giáo toàn thế giới cầu xin Ch...

Không có nhận xét nào: