Bài giáo lý thứ tư (8A 10) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 3, 2012

Bài giáo lý thứ tư (8A 10)

Nguyễn Học Tập(TNCG) - Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư 14.03.2010.


CẦU NGUYỆN TRONG SÁCH TÔNG ĐỒ CÔNG VỤ VÀ TRONG CÁC THƯ THÁNH PHAOLỒ.

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

Với bài giáo lý hôm nay, tôi muốn được bắt đầu nói về cầu nguyện trong Sách Tông Đồ Công Vụ (Cv) và trong các Thư của Thánh Phaolồ.

Thánh Luca đã để lại cho chúng ta, như chúng ta biết, một trong bốn sách Phúc Âm, dành riêng nói về cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu , nhưng ngài cũng để lại cho chúng ta quyển được định nghĩa là quyển sách đầu tiên về lịch sử Giáo Hội, tức là Sách Tông Đồ Công Vụ.

Trong cả hai Quyển Sách vừa kể, một trong những yếu tố thường được gặp đó chính là cầu nguyện, từ lời cầu nguyện của Chúa Giêsu đến cầu nguyện của Mẹ Maria, của các môn đệ, của các người phụ nữ và của cộng đồng Ki Tô giáo.

Cuộc hành trình đầu tiên Giáo Hội được diễn tả cùng đồng nhịp với động tác của Chúa Thánh Thần, chuyển đổi các môn đệ thành những nhân chứng, ngay đến cả việc đổ máu mình, và đồng nhịp với biến cố loan truyền mau chóng Lời Chúa về phía Đông và phía Tây.

Tuy nhiên, trước khi lời loan báo Phúc Âm được phổ biến, Thánh Luca ghi lại biến cố Thăng Thiên của Chúa Phục Sinh (Cv 1, 6-9).

Đối với các môn đệ, Chúa trao cho các vị chương trình cuộc sống của các vị được dành cho việc rao giảng Phúc Âm và nói:

- "Anh em sẽ nhận được Chúa Thánh Thần, khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giudea, Samaria và cho đến tận cùng trái đất" (Cv 1, 8).

Ở Giêrusalem, khi các Tông Đồ chỉ còn lại Mười Một Người, vì sự phản bội của Giuda Iscariota, các vị quy tựu hợp nhau trong nhà để cầu nguyện và chính trong khi cầu nguyện mà các vị chờ đợi ơn đã được Chúa Kitô Phục Sinh hứa, đó là Chúa Thánh Thần.

1 - Trong bối cảnh chờ đợi đó, giữa Thăng Thiên và Hiện Xuống, Thánh Luca đề cập đến lần cuối cùng về Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu , và các người thân quyến trong gia đình :

- "Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria Thân Mẫu Chúa Giêsu, và với anh em của Chúa Giêsu" (Cv 1, 14).

Thánh Luca đã dành phần đầu Phúc Âm ngài cho Mẹ Maria, từ lúc Thiên Thần truyền tin cho đến lúc sinh ra và thời thơ ấu của Con Thiên Chúa làm người.

Với Mẹ Maria cuộc sống trần thế của Chúa Giêsu được bắt đầu và cùng với Mẹ Maria những bước chân đầu tiên của Giáo Hội cũng được khởi đầu.

Trong cả hai thời điểm đó, bầu không khí là việc lắng nghe Lời Chúa, là tập trung chú ý.

Bởi đó, tạm thời, hôm nay tôi muốn được dừng lại trước sự hiện diện nguyện cầu của Đức Trinh Nữ trong nhóm các môn đệ, sẽ là những người cấu trúc thành Giáo Hội đang phát sinh.

Mẹ Maria đã theo dõi một cách kín đáo cuộc hành trình của Chúa Con trong cuộc đời công cộng cho đên dưới chân thập giá, và giờ đây Mẹ tiếp tục đi theo bằng cầu nguyện trong thinh lặng, con đường của Giáo Hội.

Trong lúc Truyền Tin trong căn nhà ở Nazaret, Trinh Nữ Maria đón nhận Thiên Thần Chúa, chăm chỉ đến các lời nói của ngài, đón nhận các lời nói đó và đáp ứng lại chương trình của Thiên Chúa, bằng cách tỏ ra lòng sẵn sàng của mình:

- "Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như ý Chúa muốn" (Lc 1, 38).

Mẹ Maria, chính với thái độ nội tâm để lắng nghe, có khả năng đọc được lịch sử của mình, bằng cách khiêm nhường nhận biết chính Chúa tác động.

Trong lúc đi viếng người bà con Elisebeth, Mẹ Maria đã thốt lên một lời nguyện ngợi khen và hân hoan, để mừng ơn Chúa ban cho, đã làm đầy tràn tâm hồn và đời sống Mẹ, cho Mẹ trở thành Mẹ của Chúa, qua Kinh Ngợi Khen (Magnificat) (cfr Lc 1, 46-55).

Ngợi khen cảm tạ và vui mừng, trong bài ca ngợi khen Magnificat, Mẹ Maria không những chỉ nhìn những gì Chúa đã tác động nơi Mẹ, mà còn cả những gì Người đã làm và còn tiếp tục làm trong lịch sử.

Thánh Ambrogio, trong một bài bình luận thời danh Lời Ca Ngợi Khen Magnificat mời gọi mọi người chúng ta hãy có cùng tinh thần trong cầu nguyện và ngài viết:

- "Ước gì trong mỗi người đều có linh hồn của Mẹ Maria để ca tung Chúa; ước gì trong mỗi người đều có tâm hồn của Mẹ Maria để vui mừng trong Chúa" (Expositio Evangelii secundum Lucam 2, 26: PL 15, 1561).

Cả trong nhà Tiệc Ly ở Giêrusalem, trong căn phòng ở từng trên, nơi mà các môn đệ Chúa Giêsu thường hợp nhau (Cv 1,13), trong một bầu không khí lắng nghe và cầu nguyện,Mẹ Maria cũng hiện diện ở đó, trước khi các cánh cửa được mở tung ra và các môn đệ bắt đầu loan báo Chúa Giêsu cho các dân nước, dạy họ tuân giữ mọi điều mà Người đã truyền dạy cho (Mt 28, 19-20).

Các chặn đường cuộc hành trình của Mẹ Maria, từ căn nhà ở Nazareth đến ngôi nhà ở Giêrusalem, qua Thánh Giá nơi Con của Mẹ giao phó Tông Đồ Gioan cho Mẹ, là các chặn đường được đánh dấu bằng khả năng giữ vững lòng lòng tin cậy bền vững

- để đón nhận mỗi biến cố trong thinh lặng nơi con tim mình, trước Thiên Chúa (cfr Lc 2, 19-51)

- và trong thinh lặng bằng lòng suy niệm trước Thiên Chúa ngay cả để hiểu được thánh ý Người và trở thành có khả năng đón nhận thánh ý đó vào tâm hồn mình.

Như vậy sự hiện diện của Mẹ Thiên Chúa với Nhóm Mười Một, sau khi Chúa Thăng Thiên,

- không phải chỉ là một ghi chú lịch sử đơn sơ của những gì đã qua,

- nhưng còn là một sự kiện có giá trị cao cả, bởi vì với các ngài, Mẹ Maria chia xẻ những gì rất cao qúy: đó là ký ức sống động về Chúa Giêsu trong cầu nguyện: chia xẻ sứ mệnh nầy của Chúa Giêsu: đó là gìn giữ kỷ niệm đối với Chúa Giêsu và như vậy gìn giữ sự hiện diện của Người.

Dấu cuối cùng đề cập đến Mẹ Maria trong hai bản văn của Thánh Luca được đặt vào ngày thứ bảy:

- Đó là ngày Thiên Chúa nghỉ ngơi sau công cuộc Sáng Tạo,

- Ngày thinh lặng sau khi Chúa Giêsu chết đi và đang là thời gian trông đợi sự Phục Sinh của Người.
Chính trên giai đoạn nầy được đặt nền tảng truyền thống Thánh Maria ngày thứ bảy.

Giữa biến Thăng Thiên của Chúa Phục Sinh và Hiện Xuống Kitô giáo, các Thánh Tông Đồ và Giáo Hội quy tựu chung quanh Mẹ Maria, để cùng với Mẹ chờ đón ơn Chúa Thánh Thần, mà không có được ơn đó, không thể trở thành nhân chứng đuợc.

Mẹ đã được đón nhận Người, để sinh ra Ngôi Lời nhập thể,

Mẹ cùng chia xẻ với Giáo Hội lòng mong đợi của của chính ơn đó, để cho trong tâm hồn của mỗi tín hữu "Chúa Kitô được thành hình" (Gal 4, 19).

Nếu không có Giáo Hội không có Hiện Xuống, sẽ không có Chúa Thánh Thần Hiên Xuống; cũng không có Lễ Hiện Xuống, nếu không có Mẹ Chúa Giêsu, bởi vì Mẹ đã sống một cách duy nhứt điều mà Giáo Hội có kinh nghiệm hăng ngày dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

Thánh Cromazio ở Aquileia đã bình luạn như sau lời ghi chú của Sách Tông Đồ Công Vụ:

- "Như vậy Giáo Hội quy tựu lại trong phòng từng trên cùng với Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu , và cùng với anh em Người. Như vậy, không thể đề cập đến Giáo Hội nếu không có Mẹ Maria hiện diện, Mẹ của Chúa...Giáo Hội của Chúa Kitô hiện diện ở đâu, nơi đó sự Nhập Thể Chúa Kitô được Đức Trinh Nữ rao giảng cho và, nơi đâu các Tông Đồ rao giảng, anh em của Chúa, nơi đó chúng ta nghe được Phúc Âm" (Sermo 30,1; SC 164, 135).

2 - Công Đồng Vatican II đã muốn nhấn mạnh một cách đặc biệt mối liên hệ đó, được tỏ hiện ra cho chúng ta thấy trong cầu nguyện của Mẹ Maria và của các Tông Đồ ở cùng một nơi chốn, trong lúc chờ đợi Chúa Thánh Thần.

Hiến Chế tín lý Lumen Gentium xác nhận:

- "Vì Thiên Chúa không muốn tỏ bày mầu nhiệm cứu rỗi nhân loại cách long trọng trước khi Người đổ tràn Thánh Thần Chúa Ki Tô đã hứa, nên chúng ta thấy các Tông Đồ trước ngày Lễ Hiện Xuống đã kiên tâm hiệp ý cầu nguyện , cùng với các phụ nữ, với Đức Maria Mẹ Chúa Giêsu và với anh em Người (Cv 1, 14). và chúng ta cũng thấy được Mẹ Maria cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần, là Đấng đã bao phủ Mẹ trong ngày Truyền Tin " (LG n 59).

"Nơi đặc sủng dành riêng cho Mẹ Maria là Giáo Hội, Mẹ được kính chào như chi thể siêu quần hết sức đặc biệt của Giáo Hội và như mẫu mực, gương sáng phi thường của Giáo Hội ttrên phương diện đức tin và đức ái..."
(id., n.53).
Tôn kính Mẹ Maria trong Giáo Hội có nghĩa là như vậy học biết được nơi Mẹ là cộng đồng cầu nguyện. Và đó là một trong những ghi chú thiết yếu trước khi diễn tả ra cộng đồng Kitô giáo được Sách Tông Đồ Công Vụ phát hoạ (Cv 2, 42).

Thường thi lời cầu nguyện được nói lên bởi những tình trạng khó khăn, bởi những vấn để cá nhân khiến cho con người hướng về Chúa để có được ánh sáng, an ủi và giúp đỡ.

Mẹ Maria dạy chúng ta hãy mở rộng các tầm mức của lời cầu nguyện, biết hướng về Chúa không những chỉ trong lúc cần thiết và không phải chỉ biết cầu nguyện cho chính mình, nhưng theo phương thức cùng đồng thuận, kiên trì và trung thành, bằng một con tim duy nhứt, với một tâm hồn duy nhứt:

- "Các tín hữu bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý... " (Cv4, 32).

Các bạn thân mến,đòi sống con người trải qua nhiều giai đoạn chuyển biến, đội khi khó khăn và đòi buộc nhiều công sức, đòi buộc phải có những sự lựa chọn không thể chần chờ, nhiều khước từ và hy sinh.

Mẹ Chúa Giêsu đã đưọc Thiên Chúa đặt trong những hoàn cảnh quyết định của lịch sử cứu rỗi và Mẹ đã luôn luôn biết đáp ứng bằng cử chỉ hoàn toàn sẵn sàng., kết quả của một mối liên hệ trưởng thành với Chúa trong kiên tâm cầu nguyện và hiểu biết.

Giữa thứ sáu Khổ Nạn và Chúa Nhật Phục Sinh, Mẹ đã được giao cho người môn đệ được thương mến và cùng với ngài cả cộng đồng các môn đệ (Jn 19, 26).

Giữa Lễ Thăng Thiên và Lễ Hiện Xuống, Mẹ ở cùng và ở trong Giáo Hội đang cầu nguyện (Cv 1, 14).

Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội, Mẹ Maria hành xử thiên chức làm mẹ nầy cho đến tận cùng lịch sử.

Chúng ta hãy phó thác cho Mẹ mỗi biến chuyển của đời sống cá nhân và của Giáo Hội, cả hết biến chuyển cuối cùng của chúng ta.

Xin mẹ Maria dạy chúng con việc cần thiết của cầu nguyện và xin Mẹ chỉ cho con như là người cô đơn một mình đâu là mối liên hệ bền vững, thân tình, đầy yêu thương với Con của Mẹ , để chúng con có thể ra khỏi nhà, thoát ra khỏi chính chúng con, với lòng can đảm, để đi đến tận cùng trái đất và loan báo bất cứ ở đâu Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ thế giới.


Cám ơn Anh Chị Em,

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý-Ngữ : Nguyễn Học Tập(TNCG).

(Thông tấn www.vatican.va, 14.03.2012).
Bài giáo lý thứ tư (8A 10) Reviewed by Unknown on 3/16/2012 Rating: 5 Nguyễn Học Tập(TNCG) - Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư 14.03.2010. CẦU NGUYỆN TRONG SÁCH TÔNG ĐỒ CÔNG VỤ VÀ TRONG C...

Không có nhận xét nào: