Chính quyền Việt Nam quan tâm đến Giáo hội Công giáo ra sao? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 3, 2012

Chính quyền Việt Nam quan tâm đến Giáo hội Công giáo ra sao?

VRNs (03.03.2012) - Sài Gòn – Trong Thông cáo chung của Phái đoàn Việt Nam và Phái đoàn Tòa Thánh về Cuộc họp Vòng 3 của Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh diễn ra trong hai ngày 27-28/2/2012 có viết: “Phái đoàn Việt Nam nhấn mạnh rằng Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện và không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người dân; khuyến khích Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam tham gia tích cực và thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước, kinh tế và xã hội hiện nay.

Về phần mình, Phái đoàn Tòa Thánh ghi nhận những quan điểm đó và bày tỏ sự trân trọng mối quan tâm của chính quyền đối với hoạt động của Giáo Hội Công giáo, đặc biệt trong việc cử hành Năm Thánh 2010, và trong các cuộc viếng thăm mục vụ của vị Đại diện không thường trú, Tổng giám mục Leopoldo Girelli.”

Thật là những lời lẽ hết sức ngoại giao! Nhưng lại quá xa rời thực tế và quá vô cảm. Có vị nào trong Phái đoàn Tòa Thánh thật sự hiểu rõ tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam thời gian gần đây không? Những sự bách hại niềm tin tôn giáo, đánh đập các linh mục, tu sĩ và giáo dân vì họ bày tỏ niềm tin cách ôn hòa có được Phái đoàn Tòa Thánh đặt trên bàn họp với nhà cầm quyền Việt Nam không? Nếu có sao lại dễ dàng “ghi nhận những quan điểm đó và bày tỏ sự trân trọng mối quan tâm của chính quyền đối với hoạt động của Giáo Hội Công giáo,” như vậy? Phái đoàn Tòa Thánh có biết rằng trước khi diễn ra cuộc họp này, nhà cầm quyền VN đã đưa một Trung tướng công an, Tổng cục trưởng Tổng cục 2 về nắm vị trí Trưởng Ban Tôn giáo chính phủ hay không? Phái đoàn Tòa Thánh có nghĩ rằng sau khi nhà cầm quyền cộng sản VN thiết lập bang giao với Tòa Thánh thì Giáo hội tại Việt Nam sẽ bị bách hại dữ dội hơn trước hay không? Phái đoàn Tòa Thánh có biết rằng nhà cầm quyền Việt Nam sau khi được đưa ra khỏi danh sách CPC thì ngày càng vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân nhiều hơn hay không?

Sau kết luận của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ việc ở Tiên Lãng, Hải Phòng, trong khi hàng loạt các báo giật những cái tít rất kêu, một số nghe còn đậm chất phường tuồng: Một kết luận hợp lòng dân (SGGP), Kết luận của Thủ tướng “thấu tình, đạt lí” (VOV), Người dân vỡ òa niềm vui, lãnh đạo Hải Phòng “tâm phục” (Bee.net.vn), Kết luận của Thủ tướng đã làm nức lòng nhân dân (GDVN), Vợ Đoàn Văn Vươn cảm ơn Thủ tướng (Vietnamnet), Người dân Tiên Lãng phấn khởi cảm ơn Thủ tướng (Vietbao), Người dân Tiên Lãng: “Lòng tin của chúng tôi đã hồi sinh” (VNE), Kết luận công bằng, tạo niềm tin cho nhân dân cả nước (PLTP), Tiên Lãng: và con tim đã vui trở lại (Vietnamnet)… thì bà Lê Hiền Đức nhận xét một câu rất đúng “Đừng dễ tin như thế!”.

Dưới đây xin nhắc lại, bằng hình ảnh, một số “thành tích” của nhà cầm quyền Việt Nam để thấy “mối quan tâm của chính quyền đối với hoạt động của Giáo Hội Công giáo”, cách riêng với các linh mục, tu sĩ như thế nào.

Cha Tađêô Nguyễn Văn Lý bị tước quyền tự do ngôn luận, hiện đang bị giam cầm

Tu sĩ Antôn Nguyễn Văn Tặng bị công an đánh khi vào thăm giáo xứ Đồng Chiêm ngày 20/01/2010


Cha Ngô Thế Bính bị công an đánh khi vào thăm giáo dân Tam Tòa năm 2009 


Hàng trăm côn đồ do nhà nước thuê tấn công vào nhà thờ Thái Hà chiều ngày 3/11/2011

Dân phòng xông lên Cung thánh Nhà thờ Thái Hà chiều Chúa Nhật 20/11/2011

3 linh mục và tu sĩ DCCT (ngồi 3 hàng ghế liên tiếp bên phải) bị lôi lên xe buýt đưa về trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà ngày 2/12/2011 sau khi đến nộp đơn kiến nghị

Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng trong Trại phục hồi nhân phẩm

Linh mục Nguyễn Quang Hoa (Gp. Kontum) bị đánh đập vào ngày 23/2/2012 sau khi dâng lễ an tang cho giáo dân trong làng, không liên quan gì đến vấn đề đất đai
 Và nhiều giáo dân bị đánh đập:








Anh Trường giáo dân xứ Đông Yên bị đánh trọng thương năm 2009

Giáo dân Thái Hà đi nộp đơn kiến nghị, khi trở về bị công an đánh cuối năm 2011

Hoàng Dũng


Chính quyền Việt Nam quan tâm đến Giáo hội Công giáo ra sao? Reviewed by Hoài An on 3/03/2012 Rating: 5 VRNs (03.03.2012) - Sài Gòn – Trong Thông cáo chung của Phái đoàn Việt Nam và Phái đoàn Tòa Thánh về Cuộc họp Vòng 3 của Nhóm Công tác h...

Không có nhận xét nào: