Cơ quan quản lý Úc 'bỏ qua vụ Securency' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 3, 2012

Cơ quan quản lý Úc 'bỏ qua vụ Securency'

BBC - Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán úc cho biết sẽ không tiến hành cuộc điều tra chính thức đối với các nhân vật có dính líu cáo buộc hối lộ trong vụ in tiền polymer.

ủy ban Đầu tư và Chứng khoán úc (ASIC) xác nhận với báo giới úc hôm thứ Hai 12/3 rằng họ đã nhận được tài liệu từ Cơ quan Cảnh sát Liên bang úc (AFP) liên quan nghi án hối lộ vốn kéo dài gần ba năm của hai công ty Securency International và Note Printing Australia.

ASIC tuyên bố trong một thông cáo rằng cơ quan này đã xem xét các tài liệu từ cảnh sát liên bang về khả năng vi phạm Luật Công ty nhưng quyết định không tiến hành một cuộc điều tra chính thức.

Cảnh sát úc bắt đầu điều tra hai công ty trực thuộc Ngân hàng Trung ương úc từ tháng Năm 2009, sau khi tờ báo The Age cho đăng loạt phóng sự điều tra.

Hai nhà báo của The Age, Richard Baker và Nick McKenzie, cho biết ASIC có quyền quy kết các tội danh hình sự lẫn dân sự đối với các giám đốc điều hành này nếu tin rằng họ có những dấu hiệu vi phạm.

Hai phóng viên này là tác giả của loạt bài điều tra, trong đó đề cập cả cáo buộc hối lộ để giành hợp đồng in tiền polymer tại Việt Nam.

Đòi giải trình

Sau thông báo của ASIC, các chuyên gia đấu tranh chống tham nhũng kêu gọi cơ quan này giải trình về quyết định không điều tra.

"Thật bất thường khi không thể đưa ra lời giải thích cụ thể về vụ bê bối hối lộ này."
(Mike Ahren)

Ông Mike Ahren, giám đốc điều hành tại úc của cơ quan theo dõi tham nhũng Transperency International, và cựu cố vấn chống tham nhũng cho Liên Hiệp Quốc Howard Whitton cho rằng mối quan tâm của công luận trong vụ bê bối hối lộ này xứng đáng nhận được một lời giải thích từ ASIC.

“Thật bất thường khi không thể đưa ra lời giải thích cụ thể về vụ bê bối hối lộ này,” ông Ahrens nói với báo chí úc.

Trong khi ông Whitton nhận định: “Quyết định không điều tra của ASIC khiến chúng tôi kết luận rằng ASIC chỉ xem đây là một vấn đề nhỏ nhặt, hoặc không cần thiết tiến hành điều tra."
"Niềm tin của công chúng sẽ được thoả mãn nếu ASIC đưa ra lý do giải thích về việc không có động thái gì với sự việc mà cảnh sát liên bang úc có vẻ cho rằng không hề tầm thường.”

Cảnh sát điều tra

Securency International là công ty có một nửa sở hữu của Ngân hàng trung ương úc còn Note Printing Australia thuộc sở hữu toàn quyền của Ngân hàng.

Năm 2009, cảnh sát liên bang úc bắt đầu tiến hành điều tra và đến ngày 1/7/2011, họ đã khởi tố hai công ty này cùng sáu người có liên quan tới cáo buộc trả tiền hối lộ các quan chức nước ngoài trong giai đoạn 1999-2005.

Người thứ bảy bị khởi tố hôm 11/8/2011, với cáo buộc giúp chuyển 17,2 triệu đôla úc, tương đương với 18,1 triệu đôla Mỹ, tiền hoa hồng cho một môi giới tại Việt Nam.

Tờ The Age cáo buộc Phó thống đốc Ngân hàng trung ương úc mới nghỉ hưu Ric Battellino và ban điều hành công ty Note Priting Autralia đã nhận được thông tin khả tín vào năm 2007 rằng những nhân viên môi giới của công ty ở Malaysia và Nepal đã dùng tiền hoa hồng của họ để hối lộ.

Ngân hàng Trung ương úc đã thuê một công ty luật có tên là điều tra và nói Freehills khẳng định không tìm thấy dấu hiệu vi phạm luật úc, nhưng không công bố bản báo cáo của công ty luật.

Cơ quan quản lý Úc 'bỏ qua vụ Securency' Reviewed by Hoài An on 3/14/2012 Rating: 5 BBC - Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán úc cho biết sẽ không tiến hành cuộc điều tra chính thức đối với các nhân vật có dính líu cá...

Không có nhận xét nào: