Công an sách nhiễu chùa Giác Hoa ở Saigon - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 3, 2012

Công an sách nhiễu chùa Giác Hoa ở Saigon


Thanh tra xây dựng cùng Công an phường đến chụp
hìnhvà lập Biên bản trên sân thượng chùa Giác Hoa
ngày 22.3.2012
 Ỷ Lan, thông tín viên RFA - Chùa Giác Hoa ở Phường 7 Quận Bình Thạnh, Saigon, là nơi đặt trụ sở của Văn phòng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Cúp điện, cúp nước

Chủ nhật 25.3, công an đến phong tỏa chùa Giác Hoa và chuẩn bị thi hành Quyết định của UBND Phường 7 mang số 53 ký ngày 24.3.2012, nhằm cúp điện, cúp nước, và cưỡng chế phá bỏ phần chỉnh trang ở sân thượng, nếu nhà chùa không chịu tự tay dỡ bỏ.

Vào ngày 1.3, chùa bắt đầu chỉnh trang sân thượng, lợp tôn chống nắng và lát gạch chống nước mưa thấm xuống tầng 2. Nhiều nhân viên Thanh tra Nhà Đất của Phường đến quan sát và cho chùa biết “Những việc chỉnh trang nhẹ như vậy khỏi phải xin phép, chỉ cần chùa làm giấy Báo cáo cho Uỷ Ban Nhân Dân Phường biết là đủ”. Chùa đã điền vào mẫu Báo cáo in sẵn nộp cho UBND Phường cùng ngày.

Thế nhưng, ba tuần lễ sau, vào ngày 22.3 vừa qua, thì bỗng nhiên công an đến lập biên bản, với lý do “thợ leo cao không đội mũ bảo hiểm và không mang dây an toàn”.

Ngày hôm sau, 23.3, Thanh tra xây dựng của Phường 7 và Quận Bình Thạnh cùng Công an Phường đến chùa Giác Hoa lập lại biên bản, nói rằng chùa “vi phạm luật xây dựng”, đồng thời hủy bỏ Biên bản làm ngày 22.3 hôm trước.

Quyết định số 53 ký ngày 24.3.2012 cho biết sẽ cúp điện, cúp nước chùa, và cưỡng chế phá bỏ phần chỉnh trang ở sân thượng, nếu nhà chùa không chịu tự tay dỡ bỏ.
HT. Thích Viên Định

Ông Hồ Kỳ Lân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường 7 ra Quyết định số 53 ký ngày 24.3.2012 cho biết sẽ cúp điện, cúp nước chùa, và cưỡng chế phá bỏ phần chỉnh trang ở sân thượng, nếu nhà chùa không chịu tự tay dỡ bỏ phần chỉnh trang được nhà thầu thi công từ ba tuần lễ trước, đồng thời tuyên phạt 12 triệu đồng.
Chúng tôi điện thoại về Hòa thượng Thích Viên Định, Viện chủ chùa Giác Hoa và cũng là vị Tân Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, hỏi thăm vụ việc.

Ỷ Lan: Kính chào Hòa thượng Thích Viên Định, kính xin Hòa thượng cho biết tình hình chùa Giác Hoa ngày hôm nay, Công an còn phong tỏa chùa không ? Việc Quyết định của UBND Phường 7 đòi cúp điện, cúp nước và cho người đến cưỡng bức phá dỡ phần chỉnh trang ở sân thượng đã thực hiện chưa?

HT. Thích Viên Định: Chùa Giác Hoa trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, nên từ trước đến giờ việc canh gác của Công an thì rất thường xuyên, nhất là những ngày lễ lớn công an tăng cường rất đông. Có khi Công an còn đông hơn Phật tử. Vì vậy, chuyện cũng lâu rồi cho nên chư Tăng cũng quen. Nhưng Phật tử thì nhiều người lo sợ không dám về chùa.

Ngày nay thì lại xảy ra việc Ủy ban Nhân dân Phường 7 ra Quyết định cưỡng chế chỉnh trang sân thượng chùa Giác Hoa, nên công an đang canh gác trước cổng chùa. Việc Ủy ban Nhân dân Phường 7 ra Quyết định nếu chùa không tự tháo dỡ, hôm nay là thời hạn chót, không biết ngày nay chùa sẽ ra sao. Trong quyết định đòi cúp, điện cúp nước, nếu nhà chùa không thực hiện theo quyết định đó.

Tiền hậu bất nhất

Công an đến gác trước cổng chùa Giác Hoa và
vào sân chùa sáng 25/3/2012
Ỷ Lan: Kính xin Hòa thượng tóm lược diễn tiến của sự việc ở chùa Giác Hoa cho thính giả được biết nội dung việc sách nhiễu này?

HT. Thích Viên Định: Thật ra thì việc chỉnh trang trên sân thượng chùa Giác Hoa thì cũng đơn sơ, chỉ dùng vật liệu nhẹ chứ không phải dùng bê tông, cốt sắt to lớn gì. Không hiểu sao Nhà cầm quyền lại làm lớn chuyện như vậy. Ban đầu một anh viên thanh tra nói rằng việc chỉnh trang vật liệu nhẹ như vậy thì không cần phải xin phép. Nhưng phải làm bản Báo cáo để cho Phường biết. Nhân viên đó về Phường lấy mẫu Báo cáo đem đến chùa và chỉ dẫn cho chùa điền vào. Sau khi điền vào rồi thì chùa đem nộp cho Ủy ban Phường 7 ngay trong ngày hôm ấy.

Qua hôm sau nhân viên thanh tra đến chùa hỏi kỹ lại mọi chi tiết chỉnh sửa, chụp hình đầy đủ. Vài ngày sau họ đến làm… mỗi tuần thanh tra đến xem hai lần. Họ không có ý kiến gì. Tất cả làm đến nay là ba tuần, thanh tra đến sáu lần, không có cấm cản gì hết. Chỉ có lần thứ sáu thì lập biên bản các người thợ, nói rằng “họ leo cao mà không có dây an toàn, không có mũ bảo hiểm”. Nhưng còn việc làm thì họ không nói vi phạm gì hết.

Nhưng mà ngay ngày hôm sau, thì Ủy ban Nhân dân Phường 7 quay 180 độ, biến việc làm hợp pháp thành vi phạm. Họ lập biên bản bắt chùa phải nộp 12 triệu đồng, mà phải tự tháo dở, không thì họ sẽ cưỡng chế, đòi cúp điện, cúp nước như vậy đó.

Luật pháp trong tay nhà cầm quyền muốn giải thích sao cũng được. Theo họ thì họ giải thích thế này. Trái ý họ thì họ giải thích thế khác. Người dân sống trong chế độ độc tài thì luôn phải chịu cảnh bất công, phi luật phi pháp như vậy.

Luật pháp trong tay nhà cầm quyền muốn giải thích sao cũng được. Theo họ thì họ giải thích thế này. Trái ý họ thì họ giải thích thế khác.
HT. Thích Viên Định

Ỷ Lan: Hòa thượng nghĩ sao về sự vụ xẩy ra cho chùa Giác Hoa và tình hình của GHPGVNTN hiện nay?


HT. Thích Viên Định: Cái chuyện Nhà cầm quyền Cộng sản sách nhiễu các chùa theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đương nhiên mình biết rồi. Chuyện khó khăn, chuyện tù tội, chuyện cô lập gây phiền nhiễu, thì mình cũng từng trải rồi. Cho nên chư Tăng theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, hết tất cả, đều quy tụ dưới sự hướng dẫn của Đại lão Hòa thượng Đệ ngũ Tăng Thống, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Luôn trung kiên với Giáo hội, thì con đường của Giáo hội là con đường của dân tộc, không có thể vì đàn áp của nhà cầm quyền mà mình đi ngược với dân tộc, với tôn giáo của mình được.

Ỷ Lan: Xin cám ơn Hòa thượng Thích Viên Định.
Công an sách nhiễu chùa Giác Hoa ở Saigon Reviewed by Admin on 3/28/2012 Rating: 5 Thanh tra xây dựng cùng Công an phường đến chụp hìnhvà lập Biên bản trên sân thượng chùa Giác Hoa ngày 22.3.2012   Ỷ Lan, thông tín...

Không có nhận xét nào: