Cuba bắt giữ hàng chục người bất đồng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 3, 2012

Cuba bắt giữ hàng chục người bất đồng

Những người phụ nữ áo trắng phần lớn là thân nhân
của các tù nhân chính trị bị bắt giữ năm 2003
BBC - Cảnh sát Cuba đã bắt giữ hàng chục người chống đối chỉ một tuần trước chuyến thăm của Giáo hoàng Benedict 16.



Hầu hết những người bị bắt là thành viên của nhóm Phụ nữ áo trắng – một nhóm đối lập đang vận động thả các tù nhân chính trị.



Nhiều người trong số họ đã bị chặn lại khi họ tổ chức một cuộc tuần hành im lặng hàng tuần dọc theo một đại lộ ở thủ đô Havana.

Nhóm này cho biết chính quyền cộng sản của quốc gia này đã gia tăng sức ép đối với họ trong những ngày gần đây.

Chính phủ Cuba cáo buộc những người phụ nữ này nhận tiền của Mỹ để phá hoại cuộc cách mạng của nước này.

Nhồi lên xe buýt

Nhóm Phụ nữ áo trắng (Damas de Blanco) thường đi lễ Chủ nhật cùng nhau và sau đó đi tuần hành phản đối kêu gọi thả tất cả các tù nhân chính trị.

Một người phát ngôn của nước này cho biết 19 thành viên của họ đã bị bắt giữ tối thứ Bảy 17/3 khi họ đang cố gắng tổ chức một cuộc tuần hành ở trung tâm Havana. Ba người trong số đó đã được thả mà không bị buộc tội.

Sáng Chủ nhật ngày 18/3, cảnh sát Cuba tiếp tục bắt giữ thêm 36 thành viên của nhóm này – trong đó có lãnh đạo nhóm là Bertha Soler – trong khi họ đang trên đường đến nhà thờ dự lễ cùng với nhau.

Sau buổi lễ ở nhà thờ, thêm 22 phụ nữ và 2 người đàn ông đã bị bắt khi họ đang tuần hành đến trung tâm thành phố và cố gắng vượt qua một tuyến đường mà gần đây giới chức đã khoan nhượng cho họ.

Các nhân chứng cho biết những người bị bắt giữ đã bị cảnh sát mặc thường phục nhồi lên một chiếc xe buýt không có số hiệu. Nhóm người này cũng được thả một vài tiếng đồng hồ sau đó mà không bị buộc tội.



"Ngày cuối tuần này lại là một lần nữa có nhiều vụ đàn áp chính trị bởi chính quyền toàn trị. Điều tồi tệ nhất là các nạn nhân bị đàn áp lại chủ yếu là phụ nữ."
(Elizardo Sanchez, ủy ban nhân quyền Cuba)


Phóng viên BBC Sarah Rainsford ở Havana cho biết trước chuyến thăm của Giáo hoàng những người phản đối chính phủ càng trở nên mạnh miệng và Chính phủ Cuba cũng đáp trả tương ứng.

Elizardo Sanchez của ủy ban nhân quyền Cuba, một tổ chức bị cấm hoạt động, đã lên án các vụ bắt giữ.

“Ngày cuối tuần này lại là một lần nữa có nhiều vụ đàn áp chính trị bởi chính quyền toàn trị,” ông lên án, “Điều tồi tệ nhất là các nạn nhân bị đàn áp lại chủ yếu là phụ nữ.”

Ông nói hiện vẫn chưa rõ nơi nhiều người bị bắt đang bị giam giữ.

‘Chuyến thăm mục vụ’

Các vụ bắt giữ này diễn ra chỉ một tuần trước chuyến thăm của Giáo hoàng Benedict 16 đến Cuba. Trong chuyến thăm này dự kiến Giáo hoàng sẽ nêu vấn đề nhân quyền với chính quyền cộng sản.

Angel Moya, một người bất đồng chính kiến Cuba và đã từng là tù nhân chính trị, nhận xét Giáo hoàng không thể đem tự do đến cho đảo quốc này.

“Benedict 16 đến đây vì mục đích mục vụ với thông điệp về tình yêu thương, với thông điệp về hòa giải và với một thông điệp Thiên chúa giáo,” ông nói.

“Do đó, Ngài không phải là người giải phóng Cuba. Chỉ người dân Cuba mới có thể giải phóng đất nước này,” ông nói.

"Benedict 16 đến đây vì mục đích mục vụ với thông điệp về tình yêu thương, với thông điệp về hòa giải và với một thông điệp Thiên chúa giáo. Do đó, Ngài không phải là người giải phóng Cuba. Chỉ người dân Cuba mới có thể giải phóng đất nước này."

(Angel Moya, nhà bất đồng chính kiến Cuba)

Chủ nhật ngày 18/3 cũng đánh dấu kỷ niệm chín năm vụ bắt giữ 75 người chống đối chính phủ Cuba.

Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận động thả những người này vào năm 2010, sau các cuộc phản đối trong nhiều năm của những người vợ và chị em gái của họ.

Nhóm Phụ nữ áo trắng lúc đầu bao gồm gia đình của những người bất đồng chính kiến bị bắt giữ vào năm 2003 nhưng sau đó họ cũng chuyển sang ủng hộ các vấn đề nhân quyền rộng hơn.

Hồi đầu năm nay họ đã nhận được Giải thưởng bảo vệ nhân quyền của Chính phủ Mỹ vì được Washington cho là dũng cảm phi thường trong việc bảo vệ nhân quyền trước sự đàn áp của chính quyền Cuba.

Nhóm Phụ nữ áo trắng thường xuyên bị những người ủng hộ chính phủ quấy rối.

Giới chức Cuba cho rằng những cuộc tuần hành lên án nhóm Phụ nữ áo trắng là phản ứng tự phát của quần chúng nhân dân chống lại ‘bọn tay sai do Mỹ tài trợ’. Tuy nhiên phe đối lập nói các cuộc tuần hành này do nhà nước tổ chức.
Cuba bắt giữ hàng chục người bất đồng Reviewed by Hoài An on 3/20/2012 Rating: 5 Những người phụ nữ áo trắng phần lớn là thân nhân của các tù nhân chính trị bị bắt giữ năm 2003 BBC - Cảnh sát Cuba...

Không có nhận xét nào: