Gỡ tin Đại sứ Mỹ gặp cộng đồng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 3, 2012

Gỡ tin Đại sứ Mỹ gặp cộng đồng

Đại sứ Mỹ David Shear không muốn xem đây là
 cuộc làm việc chính thức
 
BBC - Một bản tin tiếng Việt ở Hoa Kỳ về việc Đại sứ Mỹ David Shear gặp một số đông khách từ cộng đồng người Việt tại Mỹ bị gỡ xuống và có cải chính đó chỉ là buổi gặp "cá nhân".

Bấm Bài báo về cuộc gặp của Đại sứ David Shear với người Việt ở bang Virginia đã không còn có mặt trên trang web của đài RFA Tiếng Việt.

Người tổ chức buổi tiệc, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, nay nói với BBC đây không phải là buổi gặp "chính thức" với cộng đồng.

'Không chính thức'

Hôm Chủ nhật 11/3, đại sứ Mỹ David Shear "đã gặp khoảng 150 người" tại tư gia bác sĩ Nguyễn Quốc Quân ở thành phố Falls Church, bang Virginia", theo lời thuật lại của chính ông Quân.

Tham gia có những nhân vật có tiếng trong cộng đồng người Việt địa phương như ông Đỗ Hồng Anh, Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, cựu giám đốc RFA Tiếng Việt và hiện là Chủ tịch Nghị hội người Việt toàn quốc tại Hoa Kỳ, và một số đại diện tôn giáo.

Tuy vậy, người tổ chức, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch tổ chức vận động Cao trào Nhân bản, nói với BBC đây chỉ là buổi gặp xã giao thân mật.

"Đại sứ chỉ gặp gỡ một số người bạn chúng tôi mời đến. Đây không phải là buổi gặp chính thức cộng đồng người Việt."

Bác sĩ Quân nói những người tham dự đã trao đổi một số vấn đề về Việt Nam, nhưng không cho biết thái độ của vị đại sứ.

RFA là cơ quan truyền thông duy nhất đưa tin về buổi gặp mặc dù có mặt hôm đó còn có đại diện của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA.

Theo tường thuật ngày 12/3 của RFA, Đại sứ Mỹ "rất thẳng thắn đề cập đến vấn đề nhân quyền của Việt Nam".

Vị đại sứ nói "quyền tự do bày tỏ ý kiến và lập hội của người dân Việt Nam đã tiếp tục xuống dốc trong thời gian qua", theo bài này.

Nhưng bài tường thuật sau đó đã không còn có trên trang web của RFA.

Nguồn tin từ phía ngoại giao và truyền thông của người Việt ở Washington DC cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã có ý kiến về bài này.

Đại sứ David Shear chỉ xem đây là cuộc nói chuyện "không chính thức, không lên báo".

Một số người tham dự buổi gặp tỏ ý hài lòng là họ đã có thể trao đổi thông tin "thoải mái, rộng rãi" về các chủ đề chính trị và nhân quyền.
Cộng đồng Mỹ gốc Việt biểu tình đòi nhân quyền
cho Việt Nam trước Nhà Trắng trong tháng 3/2012
 

Cộng đồng Mỹ gốc Việt biểu tình đòi nhân quyền cho Việt Nam trước Nhà Trắng trong tháng 3/2012

Tuy vậy, mong muốn về một cuộc gặp "riêng tư" của phía ngoại giao Mỹ dường như cho thấy họ không muốn tô đậm ý nghĩa của cuộc thăm viếng.

Trước đó theo dự kiến, Đại sứ David Shear sẽ gặp cộng đồng người Việt ở California ngày 6/3 theo lời mời của dân biểu Loretta Sanchez và Ed Royce nhưng buổi "hội thảo cộng đồng" này đã không diễn ra "vì lý do gia đình" của vị đại sứ.

Từ khi Mỹ - Việt bình thường hóa, quan hệ giữa những đại diện của Mỹ ở Việt Nam với cộng đồng người Mỹ gốc Việt không dễ dàng.

Năm 2007, người tiền nhiệm của ông David Shear, Đại sứ Michael Michalak, là đại sứ Mỹ đầu tiên thăm Quận Cam, nơi có cộng đồng Việt Nam đông dân nhất nước Mỹ.

Đại sứ đầu tiên của Mỹ, Pete Peterson, chưa bao giờ đến Quận Cam, và một đại sứ khác, Michael Marine, chỉ một lần thăm một đại học của California.

Cũng có đánh giá rằng dù tiếp hàng trăm đại diện của cộng đồng Mỹ gốc Việt tại Tòa Bạch ốc, bên hành pháp Hoa Kỳ sẽ vẫn xúc tiến các mối quan hệ với Việt Nam, kể cả tăng cường trao đổi về an ninh vùng và quân sự theo chiến lược đã định.

Gỡ tin Đại sứ Mỹ gặp cộng đồng Reviewed by Hoài An on 3/18/2012 Rating: 5 Đại sứ Mỹ David Shear không muốn xem đây là  cuộc làm việc chính thức   BBC - Một bản tin tiếng Việt ở Hoa Kỳ về việc Đại sứ Mỹ David S...

Không có nhận xét nào: