Kêu gọi Giáo Hoàng không 'né' đối lập Cuba - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 3, 2012

Kêu gọi Giáo Hoàng không 'né' đối lập Cuba

Người ta kêu gọi Giáo Hoàng không
 tránh gặp phe đối lập Cuba
 
BBC - Trước chuyến thăm ngày 26-27/3 của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đến Cuba, hiện đang có những lời kêu gọi người đứng đầu Toà Thánh và Nhà nước Vatican không nên né tránh phe bất đồng chính kiến ở quốc gia cộng sản độc đảng.

Cựu Tổng thống Ba Lan, nhà hoạt động được giải Nobel Hòa bình, ông Lech Walesa vừa đề nghị Giáo Hoàng hãy gặp phe đối lập Cuba.

Bà Berta Soler, từ nhóm Phụ Nữ áo Trắng ở Cuba từng tổ chức tuần hành đòi tự do cho chồng hoặc cha anh bị chính quyền Cuba giam giữ cũng nói nhóm vận động này 'chỉ muốn gặp Giáo Hoàng một phút để trao đổi'.

Nhưng theo báo chí Phương Tây hôm 25/3, các dấu hiệu trước chuyến thăm của Giáo Hoàng tới Cuba cho thấy Ngài có thể chỉ gặp chính giới Cuba mà thôi.

Báo Anh, Sunday Times cho hay chắc chắn Giáo Hoàng Benedict XVI sẽ tiếp xúc Chủ tịch Cuba Raul Castro và giới chức của nhà nước và Đảng Cộng sản.

Đức Giáo Hoàng người năm nay sắp 86 tuổi cũng sẽ hội ngộ riêng với cựu lãnh tụ 85 tuổi của Cuba, ông Fidel Castro.

Kiểm soát chặt

Nhưng khả năng các nhân vật đấu tranh cho dân chủ và tự do của Cuba được gặp Giáo Hoàng hoặc chỉ dự thánh lễ chung là rất thấp, ít ra theo nhưng gì báo chí bên ngoài biết được.

Đức Hồng y Cuba, Jaime Ortega không phải là người dễ để giới đấu tranh tiếc xúc Giáo Hoàng.

Gần đây, Hồng y này đã gọi công an đến bắt 13 người biểu tình đi khỏi một nhà thờ Công giáo tại Cuba khi họ 'chiếm đóng giáo đường' nhằm nêu ra các khẩu hiệu đối lập.

Trong lúc nữ dân biểu Hạ viện Mỹ, bà Ileana Ros-Lehtinen, người gốc Cuba, lên tiếng phản đối các vụ bắt rồi thả các nhà đấu tranh Cuba thuộc nhóm Phụ Nữ áo Trắng, báo Granma gọi họ là 'lính đánh thuê của chủ nghĩa đế quốc'.

Giáo Hoàng tiền nhiệmJohn Paul II sang thăm Cuba vào 14 năm trước, tạo ra hy vọng tình hình ở đảo quốc sẽ thay đổi.

Nhưng trước chuyến thăm của đương kim Giáo Hoàng, tình hình có vẻ không dễ dàng cho giới đấu tranh dân chủ tại Cuba.

Chinh quyền của hai anh em ông Castro có nới lỏng chính sách kinh tế, giao thông và tiền tệ nhưng vẫn kiểm soát chặt chính trị và báo chí ở Cuba.

Kêu gọi Giáo Hoàng không 'né' đối lập Cuba Reviewed by Hoài An on 3/26/2012 Rating: 5 Người ta kêu gọi Giáo Hoàng không  tránh gặp phe đối lập Cuba   BBC - Trước chuyến thăm ngày 26-27/3 của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đế...

Không có nhận xét nào: