Liệu pháp chữa ung thư tụy tạng cho thấy nhiều hứa hẹn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 3, 2012

Liệu pháp chữa ung thư tụy tạng cho thấy nhiều hứa hẹn

VOA - Các nhà khảo cứu Hoa Kỳ có thể đã khám phá ra phương cách mới để điều trị một loại bệnh ung thư thường kháng lại hầu hết các liệu pháp. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA, Art Chimes, thì các nhà khảo cứu đang phúc trình về những thành công trong việc áp dụng liệu pháp này với thú vật trong phòng thí nghiệm.

Trải qua nhiều năm, việc điều trị các loại bệnh ung thư đã có kết quả hiệu nghiệm hơn nhiều, nhưng bệnh ung thư tụy tạng vẫn còn là một ngoại lệ chưa thể khai thông. Ông Sunil Hingorani nói:

“Ung thư tụy tạng thật sự có tỷ lệ tử vong cao nhất trong vòng một năm và năm năm so với bâát cứ loại ung thư nào khác.”

Nhà khảo cứu Sunil Hingorani thuộc Trung Tâm Khảo Cứu Ung Bướu Fred Hutchinson ở thành phố Seattle nói cho biết đó là điều khó hiểu đối với các nhà khảo cứu ung thư tụy tạng. 

Những thuốc hóa trị mạnh giúp tiêu diệt các tế bào ung bướu tụy tạng trong phòng thí nghiệm đã gần như vô dụng khi đem điều trị cho các bệnh nhân ung thư tụy tạng ở ngoài đời.

Các nhà khoa học đã quan sát xem làm sao mà các ung bướu trong tụy tạng có thể tránh không bị tác động bởi một chất liệu collagen, tương tự như mô của vết sẹo. 

Điều đó làm gia tăng sức ép lên các mạch cung cấp máu cho các ung bướu, làm nhiều mạch máu suy sụp không hoạt động bình thường được và hạn chế không phải chỉ riêng lưu lượng máu mà còn hạn chế việc dẫn các thuốc hóa trị tới mục tiêu. Ông Hingorani nói:

“ Và như vậy, theo cách này, các ung bướu thật sự đã hoàn toàn tự cô lập được với sự tuần hoàn của máu, và khi ta tìm cách cho thuốc vào mạch máu, thì máu tránh đường không qua ung bướu và thay vào đó rẽ sang những nơi khác. 

Vậy thì vấn đề có thể không phải các thuốc hóa trị không hữu hiệu, mà đơn giản chỉ vì thuốc không tới được mục tiêu.

Để tìm hiểu, ông Hingorani và các đồng sự của ông đã sử dụng những con chuột được biến đổi gien di truyền để thay thế cho bệnh nhân ung thư tụy tạng. Họ điều trị chúng bằng các thuốc hóa trị tiêu chuẩn, gemcitabine cộng với enzyme PEGPH20, khiến cho những mạch máu bị xẹp chạy đến ung bướu có thể thông trở lại.

“Chúng tôi thấy rằng trong mỗi con chuột mà chúng tôi thí nghiệm, các ung bướu đã thâu nhỏ lại hay ít nhất cũng ngưng tăng trưởng. Và chúng tôi cũng tìm thấy rằng nói chung, tỷ lệ sống sót gia tăng khoảng 70% - như vậy không phải là gấp đôi nhưng cũng gần như vậy. 

Dĩ nhiên những gì có tác dụng đối với chuột không nhất thiết là cũng có tác dụng đối với người, nên các nhà khảo cứu đã bắt đầu thí nghiệm với người. Ông Hingorani nói rằng, ông thấy lạc quan, nhưng cũng phát biểu dè dặt rằng phải cần một hay hai năm trước khi có được kết quả từ các cuộc thí nghiệm cho người.

Tuy nhiên, nếu tất cả mọi chuyện đều tiến triển tốt đẹp như các nhà khảo cứu hy vọng thì không những liệu pháp hóa trị sẽ hữu hiệu hơn, mà có thể còn có ít tác dụng phụ tệ hại hơn. Bởi vì với lượng thuốc có thể tới được các ung bướu nhiều hơn nên các bác sĩ có thể sử dụng lượng thuốc hóa trị ít hơn.

Tài liệu về cuộc khảo cứu mô tả giải pháp mới để điều trị ung thư tụy tạng được đăng trên tạp chí “Tế bào Ung Thư.”

Liệu pháp chữa ung thư tụy tạng cho thấy nhiều hứa hẹn Reviewed by Hoài An on 3/26/2012 Rating: 5 VOA - Các nhà khảo cứu Hoa Kỳ có thể đã khám phá ra phương cách mới để điều trị một loại bệnh ung thư thường kháng lại hầu hết các liệu ...

Không có nhận xét nào: