Paulus Lê Văn Sơn được đề nghị giải thưởng cư dân mạng quốc tế năm 2012. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 3, 2012

Paulus Lê Văn Sơn được đề nghị giải thưởng cư dân mạng quốc tế năm 2012.

TNCG - Ngày 12/3/2012 tới đây là "Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt Mạng", một ngày do tổ chức Ký Giả Không biên Giới đề xướng vào năm 2009, nhằm để động viên mỗi người ủng hộ một mạng Internet, tự do và có thể truy cập bởi tất cả mọi người.

Chưa bao giờ cuộc đấu tranh cho tự do ngôn luận trên Mạng Internet lại quan yếu như hiện nay. Mùa xuân Ả-rập đã chứng minh điều này, bằng cách tạo dựng những không gian trao đổi tư tưởng, Mạng là vật chủ trung gian của tự do. Trong những quốc gia mà truyền thông cổ điển bị chính quyền khống chế, những thông tin độc lập duy nhất chỉ thấy trên mạng, đã trở thành diễn đàn thảo luận, một nơi tỵ nạn cho những ai mong muốn phát biểu tự do.


Nhưng ngày càng nhiều chính quyền đã hiểu rõ điều này và phản ứng tìm cách kiểm soát Mạng và gia tăng theo dõi những người lên mạng. Các cư dân mạng đã bị chính quyền trả thù. Hơn 120 người của họ hiện đang bị cầm tù chỉ vì đã phát biểu tư tưởng của mình một cách tự do trên mạng, đặc biệt ở Trung Quốc, Việt Namvà Iran. Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt Mạng tôn vinh họ và thay thế họ trong cuộc đấu tranh cho tự do Internet.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới sẽ trao tặng giải thưởng Cư Dân Mạng, với sự yểm trợ của Google, vào ngày 12 tháng 3 năm 2012, lúc 18 giờ, trong một buổi lễ sẽ diễn ra tại Paris.

Giải này để tưởng thưởng một cư dân mạng, một blogger hay một nhà đối kháng trên mạng đã tỏ ra xuất sắc trong các hoạt động bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên mạng. Người trúng giải bất luận nam hay nữ sẽ nhận được khoản tiền là 2500 euros.

Năm 2011, giải thưởng này đã được trao cho các bloggers người Tunisia của blog tập thể độc lập Nawaat.

Những người được đề nghị giải thưởng Cư Dân Mạng 2012 là :

PAULUS LÊ VĂN SƠN , VIETNAM

Paulus Lê Văn Sơn là một blogger người Việt Nam năm nay 26 tuổi. Anh đã loan tin tức thời sự xã hộivà chính trị tại đất nước anh, và đặc biệt là những vấn đề tôn giáo và nhân quyền. Gần đây, anh đã tường thuật các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và những vụ bạo lực của công an, trước khi bị bắt vào ngày 03/08/2011 ở Hà Nội. Ngày hôm trước khi anh bị bắt, người blogger này đã tới phiên xử một cư dân mạng khác, ông Cù Huy Hà Vũ, và anh đã tường thuật được phiên tòa sơ thẩm, hồi tháng 4 năm ngoái, là thời điểm mà anh bị bắt giữ bằng bạo lực. Anh cũng là cộng tác viên của blog tập thể Báo Không Lề và Truyền Thông Chúa Cứu Thế, và giúp họ tổ chức những khoá huấn luyện các bloggers. Hiện anh đang bị giam tại nhà tù B14 ở Hà Nội, với tội danh "có những hành động nhằm lật đổ chính quyền", chiếu theo điều 79 bộ luật hình sự. Cũng như anh, có 22 cư dân mạng khác đang bị cầm tù tại Việt Nam, vì tội phát biểu ý kiến trên mạng.

Cùng được đề nghị với Paulus Lê Văn Sơn còn có các ứng viên của các quốc gia khác như Leonardo Sakamoto, Brazil ; Dân chúng làng Wukan, Trung Quốc; Maikel Nabil, Ai-cập ; Grigory Melkoniants và nhóm Golos, Nga ; Cac Trung Tâm truyền thông của các Ủy Ban Điều hợp địa phương, Syria.

Ngày 12/03/2012

NGÀY THẾ GIỚI CHỐNG KIỂM DUYỆT MẠNG

GIẢI THƯỞNG CÔNG DÂN MẠNG CỦA KÝ GIẢ KHÔNG BIÊN GIỚI ? VỚI SỰ YỂM TRỢ CỦA GOOGLE

Ngày thứ hai 13/03/2012 sẽ là Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt Mạng, nhằm để động viên mỗi người hỗ trợ mạng internet, tự do và có thể được truy cập bởi hết cả mọi người. Nhân dịp này, Tổ Chức sẽ công bố danh sách những « Kẻ thù của Internet », một bản phúc trình vạch mặt những quốc gia chính đang hạn chế truy cập vô mạng Internet đối với công dân của mình, và xách nhiễu các công dân mạng. Một danh sách các quốc gia cần « theo dõi » vì có thái độ đáng lo ngại đối với mạng Internet sẽ được công bố. Một chiến dịch mời gọi tham gia nhằm cổ vũ sẽ được đưa lên mạng trong suốt ngày 12/03/2012.

Cũng trong ngày này, Ký Giả Không Biên Giới và Google sẽ trao tặng Giải Thưởng Cư Dân Mạng. Giải thưởng này sẽ khen tặng một cư dân mạng, một blogger hay một nhà đối kháng trên mạng đã nổi bật qua hoạt động của mình trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận trên Internet.

Buổi lễ sẽ diễn ra vào ngày thứ hai 12/03/2012 từ 18 giờ tại Couvent des Récollets – Maison de l’Architecture, 148 phố Faubourg Saint-Martin, quận 10, Paris.

Buổi lễ sẽ được tiếp nối bởi mộc cuộc hội thảo « Mạng Internet vật chủ trung gian của tự do hay khí cụ đàn áp ? Các bài học rút ra từ ‘Mùa Xuân Ả-Rập’ » với sự tham gia của các phóng viên, các cư dân mạng và các bloggers.

Mai Khôi (TNCG) phỏng dịch
Paulus Lê Văn Sơn được đề nghị giải thưởng cư dân mạng quốc tế năm 2012. Reviewed by Hoài An on 3/08/2012 Rating: 5 TNCG - Ngày 12/3/2012 tới đây là "Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt Mạng" , một ngày do tổ chức Ký Giả Không biên Giới đề xướng và...

Không có nhận xét nào: