Thư độc giả: Hậu trường sứ quán - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 3, 2012

Thư độc giả: Hậu trường sứ quán

ĐCV - Để góp cho chuyên mục “sứ quán truyền kỳ“ tôi xin kể hai câu chuyện về sứ quán Việt Nam tại Praha.

Chuyện thứ nhất:

Mấy năm trước tôi có lên lãnh sự quán làm giấy khai sinh và hộ chiếu cho con. Để hoàn thành thủ tục, các giấy tờ cần thiết phải có giấy chứng nhận kết hôn. Khổ nỗi, giấy đăng ký kết hôn của tôi lại để ở Việt Nam. Mẹ tôi lại cẩn thận quá, không gửi bản gốc, chỉ gửi bản sao sang, mà lại không biết cần phải công chứng. Nên nhân viên lãnh sự không chấp nhận. Ngoài các khoản, tôi phải đóng theo giá của lãnh sự. Tôi còn bị phạt 3800Kč. (hơn 250 USD). Tôi giật mình “sao cao quá vậy anh?“ Nhân viên lãnh sự nói rằng do giấy kết hôn không hợp lệ. Tôi cự nự: Tôi là cha của con tôi đàng hoàng, và có giấy khai sinh của do phía Tây cấp, nhưng nhân viên lãnh sự vẫn không chấp nhận. Anh ta nói “để giữ thuần phong mỹ tục của dân tộc, phải phạt cao để các cô các cậu đừng có kiểu chồng chung, vợ chạ, quan hệ lăng nhăng“.

Tôi “à há. Có phải để tránh như trường hợp bác Đại sứ Doãn Thắng không anh?“

Anh ta sững lại: “Cậu đừng có mà ăn nói linh tinh nhé!“ rồi gạt đi “Thôi, việc này để tôi trình lãnh đạo xem thế nào”.

(Bác Doãn Thắng nguyên là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tại Cộng Hòa Séc đã chơi vợ của một nhân viên trong gara. Bị đặt camera quay lại – vụ này có lẽ là nội bộ cố tình để hất nhau, nghe nói cánh này là của bác Bùi Khắc Bút thì phải.)

Buổi chiều hôm đấy tôi đến lấy giấy tờ cho cháu, thì cuối cùng không bị phạt 3800,- nữa.

Chuyện thứ hai

Chuyện cũng xảy ra cách đây mấy năm rồi, tôi có đọc trên báo Tiệp, thấy nói rằng: hải quan sân bay vừa giữ lại của ông “Ataše Vietnamského Velvyslanectví v Praze“: tức là ông phó đại sứ hay tham tán gì đó của sứ quán Việt Nam tại Praha một vali (kufr) tiền USD – tôi giật mình một vali tiền (kufr)???

Tôi nghĩ chắc báo chí chỉ thôi phồng lên thôi. Có lẽ chỉ một caatáp (kufřík) thôi, chứ lấy đâu ra cả một vali? Nhưng dù là một catáp USD thì cũng là nhiều lắm. Theo như báo chí, thì ông này dùng hộ chiếu ngoại giao (miễn quyền khám xét) để xách tiền qua cửa hải quan. Và số tiền này theo giải trình của ông, là do bà con bên này đóng góp, để giúp đỡ dân bão lụt bên nhà – Ông phải xách trực tiếp để trao tận tay cho đồng bào bên nhà – lại đổ cho nhân dân – tin được không các bạn???

Xin thưa các bác trên sứ quán, hai câu chuyện trên có đúng như vậy không ạ?

Đỗ Xuân Bắc (Gửi tới từ Cộng Hòa Séc)

Thư độc giả: Hậu trường sứ quán Reviewed by Hoài An on 3/16/2012 Rating: 5 ĐCV - Để góp cho chuyên mục “sứ quán truyền kỳ“ tôi xin kể hai câu chuyện về sứ quán Việt Nam tại Praha. Chuyện thứ nhất: Mấy nă...

Không có nhận xét nào: