Trăn trở! - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 3, 2012

Trăn trở!

VRNs (26.03.2012) – Sài Gòn – Trong mấy ngày qua, Giáo hội Việt Nam rất vui mừng đón nhận tin: Phái đoàn Tòa Thánh sang Việt Nam thu thập chứng từ cho việc phong Thánh Đức hồng y FX Nguyễn Văn Thuận, dự kiến chuyến công tác bắt đầu từ ngày 23/ 3/ 2012 và sẽ kết thúc vào ngày 9/ 04/ 2012.

Niềm vui trong hy vọng và đợi chờ từng phút, từng ngày, bỗng lại nghe “tin dữ”: Phái đoàn Vatican không sang ViệtNamđược nữa vì bị chính quyền VN rút lại Visa. Đúng là một trò hề mà chỉ có ViệtNamvới 4.000 năm văn hiến mới có.

Chắc Nhà nước VN nghĩ không cho Phái đoàn Tòa Thánh đến VN sẽ làm cho việc phong Thánh cho Vị Tôi Tớ Chúa sẽ không được diễn ra, hoặc ít nữa chậm lại tiến trình, thực chất do quá sợ hãi uy tín của Người quá cố mà họ đã làm một việc “xưa nay hiếm” như thế, họ quên mất rằng việc phong Thánh cho 117 vị đã được Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong vào ngày 19 tháng 6 năm 1988 và thầy giảng Anrê Phú Yên, được phong Chân phước ngày 5 tháng 3năm 2000 đâu cần phái đoàn nào đến VN để thu thập chứng cứ đâu (?)

Bỡi lẽ các vị đó đã anh dũng hy sinh từ Top of FormBottom of Form thời chúa Trịnh Doanh (1740-1767), dưới thời vua Tự Đức (1847-1883), và trong thế kỷ XVIII – XIX, và có khoảng từ 130.000 đến 300.000 người Công giáo bị giết vì Đạo. Trong 5 năm từ 1857 đến 1862, có khoảng 5.000 tín hữu bị giết vì Đạo; khoảng 215 giáo sĩ, tu sĩ nam nữ cùng khỏang 40.000 tín hữu bị bắt và bị tù tội hay bị lưu đày. Các vị đó sống xa các anh CSVN hằng mấy trăm năm thì các anh biết họ là ai mà phải hỏi ý kiến, phải thu thập chứng cứ… Nhớ lại thời điểm năm 1988, nhà nước của nhân dân đã gây trăm ngàn khó khăn, và tìm mọi cách cản trở việc phong Thánh. Khi được tin về việc phong Thánh cho 117 vị, chính phủ Việt Nam đã lên tiếng phản đối và cho rằng, trong số những người sẽ được phong Thánh, có nhiều người là tay sai của đế quốc, lót đường cho Pháp đô hộ Việt Nam từ năm 1884. Hà Nội nhận định, việc phong Thánh này sẽ làm cho mối liên lạc giữa chính quyền và Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và Vatican thêm căng thẳng. Đài tiếng nói Việt Nam đọc lệnh của chính phủ, cấm người Công giáo cử hành lễ phong Thánh này. Các Giám mục lẫn giáo dân Việt Nam cũng không được chính quyền cho phép sang Vatican dự lễ. Không biết vô tình hay cố ý, ngày lễ này cũng trùng với ngày Quân lực Việt Nam Cộng hòa (19 tháng 6). Trong khi đó, khoảng hơn 10.000 người Công giáo Việt Nam ở hải ngoại, nhiều người từ Pháp, Tây Ban Nha đã đến Vatican để dự lễ vì trong số người được phong Thánh có đồng hương và đồng bào ruột thịt của họ.

Sự việc vẫn cứ diễn ra theo đúng nghi thức Đại trào của Giáo hội, đáng lẽ chỉ rất ít người biết đến, (do lúc đó mạng truyền thông không phát triển như bây giờ) nhưng do phía VN phản đối và lên tiếng mạnh quá nên cả thế giới đều quan tâm theo dõi. Đúng là việc Chúa làm, thế gian làm sao chống nỗi được.

Đức HY Fx. Nguyễn Văn Thuận diện kiến Đức chân phúc Gioan Phaolô II

Đến nay việc phong Thánh cho Đức hồng y FX Nguyễn Văn Thuận (cháu gọi cụ Ngô Đình Diệm bằng cậu ruột) chắc cũng theo đường xưa lối cũ, và như thế một lần nữa thế giới biết rõ thêm sự đạo đức, thánh thiện của Ngài và càng làm cho uy tín Giáo hội ViêtNamlên cao. Xin cám ơn nhà nước VN đã giúp làm tăng thêm giá trị đạo đức, giá trị nhân văn cho Đức hồng y FX Nguyễn Văn Thuận. Ngài xứng đáng để cả thế giới tôn vinh (dù Ngài không hề muốn), vì khi Ngài còn tại thế, chúng ta đã xem Ngài như vị Thánh sống rồi mà.

Thời gian tới chúng ta chờ xem việc bắt đầu thu thập chứng cứ để phong Chân phước cho Cha FX Trương Bữu Diệp sẽ rập khuôn như thế…, thật là trăn trở.


Trăn trở! Reviewed by Hoài An on 3/26/2012 Rating: 5 VRNs (26.03.2012) – Sài Gòn – Trong mấy ngày qua, Giáo hội Việt Nam rất vui mừng đón nhận tin: Phái đoàn Tòa Thánh sang Việt Nam thu thậ...

Không có nhận xét nào: