Ai Cập biểu tình chống viên chức Mubarak ra ứng cử - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 4, 2012

Ai Cập biểu tình chống viên chức Mubarak ra ứng cử

Hằng ngàn người Ai Cập tập trung tại
Quảng Trường Tahrir ở thủ đô Cairo,
hôm Thứ Sáu, để phản đối các ứng viên tổng
 thống từng là viên chức cao cấp thời Mubarak.
 (Hình: AP/Amr Nabil)
CAIRO (AP) - Hàng ngàn dân Ai Cập tập trung tại Quảng Trường Tahrir ở thủ đô Cairo, hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Tư, 2012, để áp lực chính quyền quân nhân ngăn chận không cho các ứng cử viên tổng thống từng là giới chức cao cấp thời chế độ nhà độc tài Hosni Mubarak, ra tranh cử. Trong số này có một cựu trưởng tình báo. 

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày, sau khi nghị viện do đa số người Hồi Giáo kiểm soát, thông qua một đạo luật mới nhằm cấm các nhân vật thuộc chế độ cũ, như cựu trưởng tình báo Omar Suleiman, không được quyền ra tranh cử chức vụ chính phủ trong vòng 10 năm. Tuy nhiên luật này phải chờ Hội Ðồng Quân Nhân phê chuẩn trước khi bắt đầu được ban hành. 

Tổ chức Huynh Ðệ Hồi Giáo, cùng nhóm bảo thủ cực đoan Salafis và các người Hồi Giáo khác, tề tựu tại Quảng Trường Tahrir hôm Thứ Sáu, vốn là tâm điểm của cuộc nổi dậy khiến ông Mubarak bị lật đổ cách đây một năm. 

Quyết định của nghị viện Ai Cập là một phần của cuộc tranh chấp quyền lực, giữa các tay chơi chính trị hàng đầu, một bên là những người Hồi Giáo vốn giành được đa số ghế tại nghị viện trong cuộc bầu cử hồi tháng Mười Một, một bên là các tướng lãnh lên cầm quyền sau khi ông Mubarak ra đi. 

Ðồng thời, Tổ chức Huynh Ðệ Hồi Giáo thay đổi lời cam kết họ hứa cách đây một năm, khi tuyên bố bảo đảm với phe cấp tiến và Tây phương là không có ý định cai trị Ai Cập qua hình thức đề cử một người ra tranh cử tổng thống. 

Hôm 31 Tháng Ba họ loan báo đưa chiến lược gia của họ là Khairat el-Shater làm ứng viên tổng thống. Ðể phản pháo, cựu trưởng tình báo Suleiman, được các tướng lãnh ủng hộ, cũng tuyên bố ra tranh cử tổng thống. Qua lời nhận xét trên một bài báo, ông Suleiman nói rằng ông muốn ngăn chận người Hồi Giáo biến Ai Cập thành một quốc gia tôn giáo trị. (TP)

Ai Cập biểu tình chống viên chức Mubarak ra ứng cử Reviewed by Hoài An on 4/15/2012 Rating: 5 Hằng ngàn người Ai Cập tập trung tại Quảng Trường Tahrir ở thủ đô Cairo, hôm Thứ Sáu, để phản đối các ứng viên tổng  thống từng là viên ch...

Không có nhận xét nào: