Bác Ái và Khiêm Nhường là nghĩa lý Đức Tin của chúng ta - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 4, 2012

Bác Ái và Khiêm Nhường là nghĩa lý Đức Tin của chúng ta

TNCG – Bác Ái là « trung tâm đời sống kitô giáo » và Khiêm Nhường là « nhân đức của những ai theo chân Đức Kitô ». 

Đó là những lời của ĐHY Angelo Bagnasco ; Tổng Giám Mục Gê-nô-va, Italia, đã nói hôm 26-03-2012 tại Rôma, trong bài phát biểu trước Ủy Ban Thường Vụ Hội Đồng Giám Mục (HĐGM) Italia. 

« Trong những sa mạc cuộc đời, giữa gồ ghề khúc khuỷu và hoang vu trống vắng, kẹt trong một loại duy vật chủ nghĩa với khắc tinh của nó trong cơn hấp hối của một cơn khủng hoảng bất trị, chúng ta, cùng với các cộng đoàn của chúng ta, Chủ Tịch HĐGM Italia nói rỏ, chúng ta đã tìm cách biến thời đại này thành một thời đại của Ơn Phúc ». 

« Mùa Chay, ngài giải thích, là một thần tượng của cuộc sống và một học đường để học sống như Chúa Giêsu, không lối thoát nào khác : hoặc là quyền lực và những thứ phụ thuộc, hoặc là Thánh Giá để được Phục Sinh ». 

Đối diện với vô cảm và dửng dưng, vốn nảy sinh từ một sự ích kỷ được dấu sau cái bề ngoài là tôn trọng đời tư, vị tổng giám mục Gê-nô-va đã viện dẫn Thánh Thư gửi tín hữu Do Thái : « Anh em hãy quan tâm lẫn nhau để khuyến khích nhau yêu thương và làm điều lành » (Dt 10, 24). 

« Nhờ vào Thánh Thể, ĐHY Bagnasco nói tiếp, chúng ta hòa nhập với Chúa Giêsu Kitô, và chúng ta cũng hòa nhập với nhau : cuộc sống chúng ta gắn liền với sự sống của người khác : để thấy rằng tội lỗi cũng như các hành động bác ái đều có một tầm cỡ xã hội ». 

Viện dẫn ĐGH Biển Đức XVI, chủ tịch HĐGM Italia đã nhắc lại rằng « đức khiêm nhường trước nhất là sự thật, sống trong sự thật, học hỏi sự thật, học để biết sự nhỏ bé của ta lại chính là sự vĩ đại của ta ». 

Về vấn đề này, ĐGH đã nói thêm : « Tôi nghĩ rằng, những chưyện xỉ nhục nho nhỏ mà chúng ta chịu đựng ngày này qua ngày khác, là điều bổ ích, bởi vì nó giúp cho mỗi người trong chúng ta nhận biết ra được sự thật và thoát ra khỏi cái vinh quang hão huyền vốn đối nghịch với sự thật và không thể làm cho ta hạnh phúc ». 

ĐHY Bagnasco đã nói rõ rằng, trong khi đối với con người « quyền hành có nghĩa là chiếm đoạt, thống trị, thành đạt », đối với Thiên Chúa, điều này trái lại, muốn nói « phục vụ, khiêm nhường, yêu thương » và có nghĩa là « đi vào lôgic của Chúa Giêsu, đã hạ mình xuống để rửa chân cho các môn đệ của Ngài ». 

Và « chỉ trong sự thể hiện cụ thể lòng khiêm nhường mà Đức Tin có thể bám rễ và triển nở trở lại », đó là lý do khiến ĐGH đã đề xuất một Năm Đức Tin. 

Về Năm Đức Tin, vị chủ tịch HĐGM Italia đã giải thích là trước tiên nó nhắm « tự đặt câu hỏi Đức Giêsu Kitô là ai đối với chúng ta ? ». Ngài nói thêm : « Chúng ta phải đưa Đấng Tối Cao trở lại tầm nhìn của người đương đại, và mời gọi họ phát triển khả năng nhận thức Thiên Chúa ». 

Trong nhiều chỉ định được nêu lên cho Năm Đức Tin, ĐTGM Gê-nô-va đã nhấn mạnh đến 50 năm chu niên khai mạc Công Đồng Vatican II, Công Đồng « sẽ được chủ yếu trải nghiệm trong một góc nhìn kitô học : Đức Giêsu là trung tâm Giáo Hội và cuộc đời chúng ta ». 

Nêu lên nỗi lo sợ của con người trước tình trạng khủng hoảng đang diễn ra, cuộc khủng hoảng nặng nề nhất từ sau thế chiến, Đức TGM Gê-nô-va đã có lời trấn an rằng chúng ta có thể vượt qua được và sẽ « mạnh mẽ hơn về mặt tinh thần và được trang bị hơn về mặt nhân bản » nếu chúng ta thay đổi thói quen và nhất là « thay đổi lối suy nghĩ của chúng ta ». 

Và ngài đã kết luận : « Chỉ có sự chuyển đổi tổng quát tư duy bao gồm những hậu quả mang tính bức bách – ví dụ, về mặt thuế khóa, cụ thể là thuế lợi tức tối thiểu, là trợ cấp xã hội, là tín dụ dễ dàng, là dân quyền có trách nhiệm – có thể vãn hồi lại không khí tin tưởng mà dường như ngày nay đang hiếm thấy hoặt đã không còn nữa. Một không khí huy động và cổ vũ lòng tin tưởng lẫn nhau ». 

Antonio Gaspari – Mai Khôi phỏng dịch 
Bác Ái và Khiêm Nhường là nghĩa lý Đức Tin của chúng ta Reviewed by Hoài An on 4/01/2012 Rating: 5 TNCG – Bác Ái là « trung tâm đời sống kitô giáo » và Khiêm Nhường là « nhân đức của những ai theo chân Đức Kitô ».  Đó là những lời c...

Không có nhận xét nào: