Bộ Quốc phòng bắt dân quân tập quân sự trong vùng có dịch bệnh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 4, 2012

Bộ Quốc phòng bắt dân quân tập quân sự trong vùng có dịch bệnh

VRNs (12.04.2012) – Trưa ngày 08/04/2012, vừa thấy mặt tôi buồn xo bước vô nhà, ngồi cái phịch xuống, lèm bèm “bực mình y như cái bình mực” thì bà Tám vội vàng đi mở cái quạt máy cho bớt cái nóng ngoài trời và cái nóng trong lòng tôi. Đợi tôi uống xong ly nước cái ực, Bà Tám hỏi:

- Tại mần sao mà coi bay chán vậy? Có bệnh gì hông, đau chỗ nào, nói Tám nghe, Tám giúp.

- Tám coi có tức không. Lễ Phục sinh sáng nay ở Kon Hring xong thì có thông báo Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh và Đức cha Phêrô Trần Thanh Chung đi thăm bà con giáo dân ở làng Turia Yop, cái chỗ mà ông cha Hoa bị mấy thằng lưu manh đánh chạy chết bà đó. Tụi con cũng rủ nhau đi vô đó thăm bà con, sẵn biết chỗ đó nó như thế nào vì nghe đâu hổm rày chính quyền chặn đường chặn ngõ không cho ai bén mảng tới gần, nói là có dịch gì đó. Mà chuyện này hổng biết có thiệt hay không nữa.

- Rồi mần sao mà bây tức, nói Tám nghe coi.

- Mần sao mần trăng cái gì. Vừa vô tới chỗ cái đập nước thì chu cha ơi, tụi nó đứng đầy đặc nghẹt như mắm vậy. Mặt thằng nào thằng nấy đằng đằng sát khí như muốn ăn tươi nuốt sống ai muốn đi qua cái chỗ đó vậy. Tụi con ‘rét’ quá đứng đợi xe Đức cha vô rồi mình đi ké luồn qua mà vô luôn. Cả trăm thằng, kinh có, dân tộc có, toàn dân bặm trợn phát khiếp. Tụi này như được chích cái gì rồi mà mặt mày như chúa ôn chúa ngục vậy. Vừa thấy đoàn xe Đức cha và các linh mục, các sơ và một số giáo dân cùng đi với ngài đến chỗ đập nước là họ cầm gậy gộc xông ra chặn liền. Cái bảng ghi chữ Khu vực kiểm dịch bành ky, ai mà không thấy. Họ quây kín 3 cái xe của Đức cha, chỉ trỏ tùm lum, không cho ai chụp hình, quay phim gì hết. Có mấy người trong xe sợ quá không dám ra ngoài. Nhưng họ vẫn cố chụp hình từ trong xe ra ngoài. Có người đến che kính xe không cho chụp.

- Vụ này hay nghen. Nghe hấp dẫn bây. Rồi bây có vô được hay không mà mặt mày chầm vầm? Cái mửng này là ông Đức cha vô còn tụi bay bị đuổi về phải hông?

- Tám nói nghe tức quá. Cái gì mà Đức cha vô còn giáo dân như tụi con bị đuổi. Tụi nó đuổi tuốt luốt hết. Không kiêng nể Đức cha hay ngán thằng tây nào hết. Đuổi hết. Chẳng những nó đuổi mấy người trong này về mà còn cho CSGT, 113 đứng chặn từ đầu đường nữa kìa. Lúc về con thấy hai xe cảnh sát chặn đường luôn.

- Thì Đức cha hổng vô được thì dân đen như bay về, có gì đâu mà tự ái, con.

- Không phải là tự ái mà cái điều họ nói nghe không lọt lỗ tai. Cái ông trưởng công an xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà nói với Đức Cha Micae và Đức Cha Phêrô, có mặt cả cha Bá Năng Lý là “Trong này có dịch nên cấm dân từ ngoài vô. Dưới kia có mấy trại của dân quân đang huấn luyện quân sự, bộ đội đang hành quân nên không ai được vô hết. Chúng tôi đã gửi thông báo không cho làm lễ trong ấy rồi sao hôm nay Tòa Giám Mục lại đến?” Vừa nói một tay ổng vừa chỉ vô phía trong khu đất sau cái rào chắn barie và một tay móc túi lấy cái thông báo ra cho hai Đức cha coi.

- Cái gì lạ bay? Có dịch mà Tám ở xứ này sao hổng biết hổng hay gì ráo trọi. Té ra dịch ở sát nách, sắp chết mà hổng biết. Bà già này mù thông tin rồi hay nhà nước họ giấu dịch mà hổng thông báo cho dân. Rồi sao, nói tiếp Tám nghe.

- Đức cha Micae nói là “Anh em tập quân sự thì cứ tập. Nhà nước không cho tôi làm lễ thì tôi đi thăm giáo dân của tôi trong đó, coi họ ăn làm sao, sống làm sao. Bữa nay làm lễ không được thì mai tôi làm. Mai tôi làm không được thì mốt tôi làm, hoặc bữa kia tôi làm. Có gì đâu. Anh em chặn không cho tôi vô thì tôi về. Các anh bảo có dịch. Dịch gì cứ vào dịp lễ mà dịch? Dịch mà các anh để cho cả ngàn người trong ấy ra ngoài này đi lễ, có phải nó lây ra không. Kiếm lý do nào nó ổn chứ đừng nói dịch. Nói sao nghe cho lọt tai thì nói”. Lúc đó ông trưởng công an xã mới nói là “Dân không sao cả” mới ghê chứ Tám.

- Mèn ơi. Ông Đức cha này nói hay bay. Dịch mà cho dân đi lung tung nó tràn ra cả nước thì khốn. Ông trưởng công an xã nói vậy sao phải. Hỏng lẽ dịch nó lây mấy người có đạo bên ngoài. Còn mấy người dân với bộ đội, dân quân trong đó được miễn dịch hả bay? Rồi sao nữa, nói tiếp Tám nghe.

- Đức Cha Phêrô nói là “các ông nói tai này nghe không được, tai này nghe cũng không được. Cả hai tai tôi đều nghe không lọt. Cái này gọi là “cạo và đấm”, nói lái đấy. Các ông có biết người miền Nam nói lái “cạo đấm” là cái gì không?”

- Chèn ơi. Ông Đức cha này nói vậy hen. Nghe mà sướng con. Công an họ cho vô hay đuổi. Họ nói sao?

- Ông công an trưởng xã nói “cái đó là trách nhiệm và quy định của Bộ quốc phòng và mọi quy định của nhà nước, chứ không thể nói là là…”, ổng nói cà lăm luôn Tám.

- Trời đất! Ông công an này gan bằng trời bay. Ổng dám kéo cả Bộ quốc phòng vào cuộc hả? Chắc ông này có bà con họ hàng gì với Bộ trưởng Bộ quốc phòng đây. Kể nhanh. Tám tò mò quá rồi nha.

- Đức cha Micae nói là “Nếu là Bộ quốc phòng thì tui lại nghĩ là dân mình hay mê tín lắm. Chắc Bộ quốc phòng coi ngày lành tháng xấu hay sao đó…”. Đức cha Micae nói chưa hết câu này thì ông trưởng công an xã đã nhảy đông đổng là “Không, cái đó là quy định của Bộ người ta theo từng phân cấp để mà thực hiện. Quy định của nhà nước chứ không thể là dân quân luyện tập chứ muốn làm là làm được đâu. Cho nên Tòa Giám Mục phải thông cảm thôi”.

- Tám già rồi, đầu óc có mụ mẫm nhưng vẫn còn tỉnh táo. Dân quân gì mà Bộ quốc phòng cho tập quân sự trong vùng có dịch? Ông này nói nghe hỏng lọt thiệt bay. Đức cha ổng nói mần sao nữa?

- Đức cha Micae nói là “Thôi, thôi. Được rồi. Tôi chỉ đoán mò vậy thôi. Tôi chỉ đoán mò là coi ngày lành vậy thôi. Thôi tôi đi về. Cảm ơn anh em. Tôi cũng thông cảm cho anh em. Không cho vô thì tôi về đây”. Nghe Đức cha nói về, ông trưởng công an xã mừng quýnh, nói liền “Trước hết là cảm ơn tòa Giám Mục, cảm ơn linh mục Lý nhé. Thông cảm cho địa phương. Có lúc tôi cũng không muốn như thế nhưng bây giờ nó trùng lập thì phải chấp nhận, chứ biết làm sao được”.

- Tám hiểu rồi. Cái ông công an xã biết điều mình nói là vô lý nhưng cái thế ổng phải nói, phải mần theo lệnh ở trên. Chứ để cho các Đức cha và linh mục đi qua thì cũng được đó, nhưng rồi chắc ổng cũng mất chức như chơi. Lực bất tòng tâm. Đức cha về rồi bay về luôn hả hay còn đi đâu mà giờ mới về?

- Về liền mới lạ. Còn nhiều cái ly kỳ hấp dẫn nữa. Tám cho con ly nước nữa, con uống cho mát rồi con nói tiếp Tám nghe. Đức cha Micae trước khi về xe, nói là “Thôi chào anh em. Nhưng mà dân họ không hiểu, họ nghĩ là cấm đạo thôi. Dân họ nghĩ vậy đó. Dân họ nghĩ đây là một hình thức cấm đạo tinh vi thôi. Thôi, chào các anh tôi về”.

- Vậy ha? Ông Đức cha nói thiệt hay bay. Đúng là họ cấm đạo rồi chứ gì nữa. Bởi vậy Ông Đức cha Phêrô nói “cạo đấm” là cấm đạo còn gì. Chắc ông trưởng công an xã làm thinh hả con?

- Làm thinh gì mà làm thinh. Ổng nhảy đông đổng, ổng nói cà lăm mới mắc cười chứ Tám. “Nếu như mà cấm đạo thì làm sao mà lại ấy được…. Ở đây vẫn cho phát triển vẫn bình thường ấy chớ…”. Ổng nói ổng nghe. Đức cha về xe. Tụi con cũng tản ra kiếm đường mà dọt. Ai ngờ, Đức Cha Micae với một linh mục trẻ và mấy giáo dân đi cùng ngài đi bộ tiếp mấy trăm mét nữa mới lên xe. Đi tới đâu, Đức cha chào bà con mình tới đó. Đức cha cứ nói to để giáo dân Ngài đi về khỏi phải mất công vô đó rồi lại bị chặn. Ngài cứ nói “Ở trong đó có dịch không vào được, không vào được, không vào được. Không vô được, về, về!” Nhiều bà con dân tộc đến bắt tay, chào ngài lắm. Có một người yáo phu chạy đến nói với ngài là trong làng Turia Yop hiện có hơn 1.000 người tập trung chờ ngài vô để cùng cầu nguyện, ban ơn toàn xá. Tội nghiệp, cái mặt anh yáo phu này buồn hiu khi ngài nói “anh về giải tán bà con dùm tôi. Hôm nay, chính quyền họ nói làng có dịch, họ bảo tôi về. Khi nào hết dịch, tôi lại vô với anh em”.

- Ông Đức cha này làm phải. Ngoài này thì toàn bọn đầu trâu mặt ngựa. Trong đó hơn cả ngàn người chờ đợi. Họ là người Xê Đăng. Mà con có biết người Xê Đăng là dân tộc hung hăng nhất trong các dân tộc không? Nếu Đức cha ở lại chắc có đổ máu, có chuyện lớn. Tám đoán vậy thôi. Tạ ơn Chúa, mọi sự đều do Chúa an bài. Bay đi tắm rửa, ăn cơm đi rồi lúc rảnh kể Tám nghe tiếp.

CSGT, CS 113 canh đường giáo dân vào làng Turia Yop

Ông công an xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà đang chặn xe hai Đức cha Micae và Phêrô trên đường đi thăm giáo dân làng Turia Yop. Barie chặn ngang đường, bên phải là bảng “Khu vực kiểm dịch”


Các gương mặt bặm trợn quay đi khi bị chụp hình




Giá mà nhìn được mặt anh này thì mới thấy nét hung hãn lộ rõ trên khuôn mặt



Giá mà nhìn được mặt anh này thì mới thấy nét hung hãn lộ rõ trên khuôn mặt


Bài : giáo dân Kon Hring
ảnh VRNs

Bộ Quốc phòng bắt dân quân tập quân sự trong vùng có dịch bệnh Reviewed by Hoài An on 4/13/2012 Rating: 5 VRNs (12.04.2012) – Trưa ngày 08/04/2012, vừa thấy mặt tôi buồn xo bước vô nhà, ngồi cái phịch xuống, lèm bèm “bực mình y như cái bình m...

Không có nhận xét nào: