Mê-hi-cô và Cuba: Những ngày ghi sâu trong tim tôi - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 4, 2012

Mê-hi-cô và Cuba: Những ngày ghi sâu trong tim tôi

Mai Khôi(TNCG) - ĐGH Biển Đức XVI nhắc lại những giờ khắc phong phú tại Lê-on và Cuba

Rôma, 04-04-2012 (ZENIT.org) - “Những ngày vui và hy vọng khó quên này ghi sâu trong tim tôi !”, ĐTC Biển Đức XVI đã tuyên bố như vậy khi nhắc về chuyến tông du Mê-hi-cô và Cuba (23-28/03/2012) trong buổi triều yết ngày Thứ Tư, 04/04/2012, tại quảng trường Thánh Phêrô. 

ĐGH đã chủ tọa buổi triều yết vào lúc 10giờ30 sáng ngày Thứ Tư vừa qua trước 10.000 khách hành hương người Ý và trên toàn thế giới.

Đám Đông Trẩy Hội Ở Mê-hi-cô 

Về Mê-hi-cô, ĐGH nhớ nhất là “đám đông trẩy hội” và sự “đón tiếp khác thường và rất sống động, như sự ôm ấp nồng nàn của cả một dân tộc”.
 
Về thông điệp của ngài, ĐGH đã tóm tắt như sau: “Tôi đã lập lại nhu cầu công nhận và bảo vệ những quyền cơ bản của con người, trong đó quyền tự do tôn giáo đứng hàng đầu, trong lúc thể hiện sự gần gũi của tôi với những ai đang đau khổ vì những vết thương xã hội, vì những xung đột cũ mới, vì nạn tham nhũng và vì bạo lực”.

Nói đến đám đông, ĐGH đã nêu lên sự trái ngược giữa niềm vui lúc đó và những thách đố mà dân chúng đang phải đương đầu: “Trong những bàn tay dơ ra để chào mừng và thương mến, trên những khuôn mặt hạnh phúc, qua những tiếng reo hò vui vẻ, tôi đã đọc được niềm hy vọng mãnh liệt của các kitô hữu Mê-hi-cô, niềm hy vọng vẫn được thắp sáng trong tâm tư mọi người, mặc dù những giai đoạn khó khăn vì bạo lực, mà tôi không quên bày tỏ sự bất bình; tôi cũng đã bày tỏ tình cảm đau buồn đối với những nạn nhân và tôi cũng đã có dịp an ủi đích thân một vài người trong họ”.

Cho một xã hội công bằng hơn và hòa giải

Về cuộc gặp gỡ thanh thiếu niên, ngài đã nói thêm : “Niềm vui của họ dâng tràn, được diễn tả bằng âm nhạc, lời ca vang dội, cũng như những ánh mắt, những cử chỉ, đã thể hiện lòng mong muốn vĩ đại của tất cả giới trẻ của Mê-hi-cô, của Châu Mỹ Latinh và vùng Ca-ra-ibê, được sống trong hòa bình, trong an nhiên và hài hòa, giữa một xã hội công bình hơn và hòa giải”.

“Các môn đệ của Chúa phải làm triển nở niềm vui của họ được làm người kitô hữu và được thuộc về Giáo Hội. Chính trong niềm vui này mà ta có thể có được năng lực phục vụ Đức Kitô trong những hoàn cảnh khó khăn và đau khổ”, ĐGH đã nói tiếp.

“Trước khi rời đi, tôi đã khuyến khích người dân Mê-hi-cô hãy trung thành với Chúa và Hội Thánh của Ngài, bám chặt gốc rễ kitô giáo” ĐGH tóm tắt.

Nhắc tới Cuba, ĐGH đã lập lại là ngài tới “trước hết là để nâng đỡ sứ vụ của Giáo Hội Công Giáo đang dấn thân trong việc hân hoan rao giảng Tin Mừng, bất chấp sự nghèo nàn phương tiện và những khó khăn vẫn còn cần phải vượt qua để tôn giáo có thể cống hiến sự phục vụ thiêng liêng và đào tạo trong lãnh vực công cộng của xã hội”.

Giáo Hội không cầu xin đặc ân

“Tôi đã không quên đề cao những mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhà Nước với Tòa Thánh và nhắm và việc phục vụ cho sự hiện hữu sống động và đầy xây dựng của Giáo Hội địa phương”, ĐTC Biển Đức XVI đã nhắc lại.

ĐGH đã nhớ lại Thánh Lễ ở Santiago như “một khoảnh khắc với cường độ thiêng liêng mãnh liệt, với sự tham gia sốt sắng và cầu nguyện của hàng ngàn người, dấu hiệu của một Giáo Hội xuất thân từ những hoàn cảnh không dễ dàng, nhưng mang một chứng từ sống động về Bác Ái và về sự hiện diện tích cực trong đời sống con người”.

Đối với những gì trong thông điệp của ngài, ĐGH đã tóm lược như sau: “Tôi đã mời gọi người Công Giáo Cuba là những người, cùng với toàn dân, hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn, hãy làm sống lại Đức Tin của họ và đóng góp, với lòng can đảm của thứ tha và thông cảm, vào việc xây dựng một xã hội cởi mở và canh tân, nơi sẽ có thêm chỗ cho Thiên Chúa, bởi vì khi Thiên Chúa bị loại ra, thế giới sẽ biến thành một nơi con người không sống được”.

“Cuộc hành hương Tượng Đức Mẹ Bác Ái trong các gia đình trên đảo đã khơi lên một nhiệt tình thiêng liêng to lớn, làm thành một biến cố tân phúc âm hóa có ý nghĩa và một dịp tái khám phá Đức Tin”, ĐGH nói thêm.

Hòa Bình và Huynh Đệ

Về Thánh Lễ ở La Havana, ĐGH đã tóm lược thông điệp của ngài như sau: “Tôi đã nhắc lại với tất cả mọi người rằng Cuba và thế giới cần những thay đổi, nhưng những thay đổi này chỉ thực hiện khi mỗi người mở lòng ra với “sự thật” toàn vẹn của con người, - điều kiện không thể né tránh để đạt tới tự do-, và quyết định gieo mầm hòa giải và huynh đệ xung quanh mình, xây dựng đời mình trên Đức Giêsu-Kitô : Chỉ có Ngài mới xua đuổi được màn đen của sai lầm, và giúp chúng ta chiến thắng điều ác và tất cả những gì áp bức chúng ta. Tôi cũng muốn xác định rằng Giáo Hội không cầu xin đặc ân, nhưng Giáo Hội yêu cầu có thể rao giảng cũng như cử hành công khai Đức Tin của mình, bằng cách mang thông điệp hy vọng và hòa bình của Tin Mừng đến mọi lãnh vực trong xã hội ”.

“Tôi đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục con đường đi tới tự do tôn giáo ngày càng đầy đủ hơn”, ĐGH nói tiếp.

“Những thành phần của xã hội Cuba được kêu gọi, ngài nói rõ, cần có một nỗ lực hợp tác chân thành và đối thoại kiên nhẫn để phục vụ thiện ích cho tổ quốc”.
 
“Mong rằng hai dân tộc Mê-hi-cô và Cuba gặt hái được hoa quả dư đầy để xây dựng, trong niềm hiệp thông với Giáo Hội và với lòng can đảm Phúc Âm, một tương lai hòa bình và huynh đệ” ĐGH kết luận.

Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch
Mê-hi-cô và Cuba: Những ngày ghi sâu trong tim tôi Reviewed by Unknown on 4/08/2012 Rating: 5 Mai Khôi(TNCG) - ĐGH Biển Đức XVI nhắc lại những giờ khắc phong phú tại Lê-on và Cuba Rôma, 04-04-2012 (ZENIT.org) - “ Những ngày v...

Không có nhận xét nào: