Tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực liên quan công chúng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 4, 2012

Tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực liên quan công chúng

VRNs (28.04.2012) - Ucanews - Gần đây một số nơi công khai bày tỏ quan ngại trên các phương tiện truyền thông về sự hiện diện của các linh mục và tu sĩ Công giáo tại các cuộc họp công cộng nhằm phản đối các nhà chức trách và công khai lên án các vấn đề bất công.

Đối với những người này, có thể là vai trò tốt nhất của linh mục và tu sĩ là chỉ cần coi sóc giáo xứ và tránh xa chính trị.

Tuy nhiên, họ không chú ý đến lập trường của Giáo hội về công bằng xã hội. Rõ ràng đứng trước nạn tham nhũng, lạm dụng quyền lực và thiết lập các đạo luật bất công, Giáo hội không thể ngồi yên và giả vờ xem mọi việc đều tốt được.

Có rất nhiều tấm gương chúng ta có thể noi theo dựa trên quan điểm và hành động chống bất công của Giáo hội.

Chúng ta đã chứng kiến lập trường chống tham nhũng của Giáo hội Philippines trong thời Marcos. Chúng ta đã chứng kiến lập trường của Giáo hội về chống lạm dụng quyền lực ở Mỹ Latinh, đặc biệt là thông qua Đức Cố tổng giám mục Oscar Romero tại El Salvador.

Chúng ta cũng đã chứng kiến lập trường của Giáo hội thông qua Đức Thánh cha Gioan Phaolô II, khi còn làm giám mục của Krakow, Ba Lan, thách thức chế độ cộng sản trong nước lúc đó thông qua các cuộc tập trung và hội họp chống các đạo luật bất công.

Ngài còn chỉ trích chế độ vì đã không thể xây dựng nhà thờ trong thị xã mới Nowa Huta là nơi mà chế độ này dự định theo đuổi kế hoạch tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản chỉ dành nơi này cho các ngành công nghiệp. Cuối cùng cũng có một nhà thờ được thánh hiến sau khoảng 20 năm vào năm 1977.

Hiện nay tại Malaysia người dân ngày càng kêu gọi bầu cử công bằng và trong sạch. Đã có nhiều thông cáo về những điều sai quy định trong danh sách cử tri và các sai sót khác trong quá trình bầu cử, nhưng những việc này chưa được xử lý. Giới thiệu Đạo luật Hội đồng hòa bình 2011 hoàn toàn không hề hòa bình, vì việc ban hành đạo luật này đã làm suy giảm quyền hiến pháp của người dân, nhất là trong lĩnh vực tự do ngôn luận và hội đoàn.

Giới thiệu Đạo luật Tấn công an ninh (các biện pháp đặc biệt) 2012, trong khi bỏ Đạo luật An ninh nội địa kinh hoàng, dường như là một sự chuẩn bị cho các vụ lạm dụng trong tương lai. Đạo luật cho phép bắt giam người trong 48 giờ mà không được tiếp cận đại diện pháp lý, và giam giữ trong 28 ngày không cần xét xử. Nó còn cho phép cảnh sát bắt giam mà không cần có lý do xác đáng, chỉ cần cảnh sát “có lý do để tin” rằng một người nào đó có thể dính líu đến “các vụ tấn công an ninh”, thuật ngữ được định nghĩa một cách mơ hồ trong đạo luật.

Nhiều lời buộc tội và đe dọa Kitô hữu của Hassan Ali, cựu ủy viên điều hành bang Selangor, và Perkasa, nhóm gây sức ép về chính trị Hồi giáo-Malaysia, dường như không được nhà chức trách chú ý đến. Dường như họ thờ ơ trong việc đề ra hành động chống lại những điều này.

Danh sách các vụ bất công còn dài. Trong những nghịch cảnh như thế, các linh mục và tu sĩ của chúng ta không thể không nói lên quan điểm của mình. Chính Bộ Giáo luật kêu gọi các linh mục và tu sĩ nói lên quan ngại của mình trước bất công.

Điều 768 nêu rõ: “Những ai công bố Lời Chúa trước hết phải đề ra cho các Kitô hữu những việc mà người ta phải tin và làm vì vinh danh Thiên Chúa và cứu chuộc nhân loại.

Họ cũng phải phổ biến cho các tín hữu giáo điều mà giáo lý của Giáo hội đề ra liên quan đến phẩm giá và quyền tự do của con người, sự hiệp nhất và ổn định gia đình và bổn phận, những nghĩa vụ người ta phải có từ việc được gia nhập trong xã hội, và sắp xếp các việc thế tục theo chương trình được Thiên Chúa thiết lập”.

Hoàn cảnh thường buộc chúng ta phải hành động và công khai đức tin của mình. Theo Tin Mừng của Thánh Gioan, ông Giuse thành Arimathea xin Philatô lấy xác Chúa Giêsu sau khi Ngài bị đóng định và chết trên Thánh giá.

Ông Giuse này là môn đệ bí mật của Đức Giêsu vì sợ người Do Thái. Cùng với Nicôđêmô và một môn đệ bí mật khác của Chúa Giêsu, họ đã liệm xác Người và đặt vào một ngôi mộ do Giuse dâng tặng.

Điều có vẻ kỳ lạ là những môn đệ bí mật này từng sợ người ta thấy ở chung với Chúa Giêsu giờ đây lại xuất hiện vào thời điểm dường như nguy hiểm nhất đối với những người có quan hệ với Chúa Giêsu. Tuy nhiên, hai ông Giuse và Nicôđêmô đã liều mình để lấy xác Chúa Giêsu vào một thời điểm mà các môn đệ khác bỏ trốn vì sợ.

Giống như Giuse và Nicôđêmô, chúng ta phải can đảm thể hiện đức tin của mình khi cần thiết nhất.

Những người tẩy chay các linh mục và tu sĩ vì đã lên tiếng chống lại những điều bất công nên quay sang tẩy chay những người liên tục gây ra những điều bất công này. Đây là lúc để hành động hơn là nói.

Joy Appukuttan

Joy Appukuttan là chủ tịch Hội Luật sư Công giáo của Kuala Lumpur.

Nguồn: Ucanews
Tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực liên quan công chúng Reviewed by Hoài An on 4/28/2012 Rating: 5 VRNs (28.04.2012) - Ucanews - Gần đây một số nơi công khai bày tỏ quan ngại trên các phương tiện truyền thông về sự hiện diện của các li...

Không có nhận xét nào: