Trung Quốc tăng cường lực lượng ở khu vực đụng độ với tàu Philippines - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 4, 2012

Trung Quốc tăng cường lực lượng ở khu vực đụng độ với tàu Philippines

Thanh PhươngRFI - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez hôm nay cho biết là toàn bộ tám chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc, cùng với một tàu hải giảm của nước này, đêm qua đã rời khỏi khu vực bãi đá ngầm Scarborough, chỉ để lại một tàu hải giám tại đây. Nhờ vậy mà tình hình đã tạm lắng dịu chút ít. 

Nhưng chỉ vài giờ sau, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tố cáo là, sau khi chỉ để lại một tàu hải giám, Trung Quốc vừa điều động trở lại tàu hải giám thứ hai và cho một phi cơ bay trên khu vực này. Một tàu của Trung Quốc thậm chí còn sách nhiễu một tàu nghiên cứu khảo cổ học mang cờ Philippines, mà trên đó có 9 người Pháp, theo lời Ngoại trưởng Philippines. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Philippines không nói rõ là vụ này xảy ra tại đâu và tàu của Trung Quốc là tàu gì. 

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm nay cho biết là đàm phán giữa hai nước đang gặp bế tắc, vì nước này vẫn đòi nước kia phải rút tàu đi trước tiên. Ngoại trưởng del Rosario cũng tỏ vẻ bất bình, vì tám tàu cá Trung Quốc đã được rời khỏi khu vực này mà phía Manila đã không kịp tịch thu những loài có nguy cơ bị tuyệt chủng mà ngư dân Trung Quốc đã đánh bắt được trong vùng biển của Philippines. 

Về phần tư lệnh của quân khu bao gồm khu vực xảy ra đụng độ, trung tướng Anthony Alcantara, hôm nay thông báo là một tàu tuần duyên của Philippines, được phái đến đây để theo dõi các tàu của Trung Quốc, vẫn ở lại khu vực bãi đá ngầm Scarborough, 

Nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 124 hải lý về phía Tây, bãi đá ngầm Scarborough là khu vực mà Chủ nhật vừa qua Philippines đã phát hiện 8 tàu cá Trung Quốc. Manila cáo buộc những tàu này xâm phạm hải phận Philippines, bởi vì đây là khu vực nằm trong phạm vi 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, chiếu theo luật quốc tế. 

Ngay sau khi phát hiện tàu của Trung Quốc, hải quân Philippines đã điều ngay chiến hạm lớn nhất và mới nhất đến khu vực này, dự định bắt giữ các ngư dân Trung Quốc. Bắc Kinh đã điều động ngay 3 tàu hải giám đến đây để ngăn không cho soái hạm của Philippines đến gần các tàu cá Trung Quốc.

Trung Quốc tăng cường lực lượng ở khu vực đụng độ với tàu Philippines Reviewed by Hoài An on 4/15/2012 Rating: 5 Thanh PhươngRFI - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez hôm nay cho biết là toàn bộ tám chiếc tàu đánh cá của Trung Q...

Không có nhận xét nào: