Việt Nam: 3 bloggers bị truy tố - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 4, 2012

Việt Nam: 3 bloggers bị truy tố

(TNCG) - Dựa theo bản tin của hãng thông tấn AFP trích dẫn nhật báo Thánh Niên của Nhà Nước Việt Nam, tờ báo “Le Figaro” của Pháp đã đăng bài sau đây trên số báo ra ngày 15/04/2012. Báo Le Figaro là một tờ nhật báo quốc gia của Pháp. Cũng như tờ “Le Monde” và tờ “Libération”, tờ báo này rất chú trọng đến tình hình của Việt Nam và được nhiều giới chính trị, kinh tế tham khảo. Sự kiện họ đăng tin này cho thấy họ theo dõi rất sát tình hình nhân quyền và dân chủ, cũng như tự do tôn giáo tại Việt Nam. (MK) 



AFP - Đăng tải ngày 15/04/2012 

Nhà cầm quyền Hà Nội đã quyết định truy tố trước pháp luật ba bloggers người Việt Nam bị cáo buộc tộ «tuyên truyền chống Nhà Nước», báo chí chính thức đã loan báo ngày hôm nay. Các ông Phan Thanh Hải, Nguyễn Văn Hải và bà Tạ Phong Tần đã bị tốc cáo tham gia «Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do» của Việt Nam trên mạng, được thành lập vào năm 2007, trên đó họ đã đăng tải các bài viết về những vấn đề chính trị, theo tờ nhật báo Thanh Niên. 

«Từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, những người này đã đăng tải 421 bài viết trên blog của Câu Lạc Bộ, bóp méo sự thật, nói xấu Đảng và Nhà Nước», tờ báo nói rõ và thêm rằng «Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải đã tham gia vào tháng 3/2008 một khóa huấn luyện tại Thái Lan nhằm lật đổ chế độ của Việt Nam». Ông Phan Thanh Hải mà tên trên blog là «Anh Ba Sài Gòn», đã bị bắt hồi tháng 10/2010 tại TP.Hồ Chí Minh (Sài Gòn cũ) và công an đã tịch thu máy tính và nhiều tài liệu và bài viết đã được in ấn, lấy từ mạng xuống. 

Ông đã đưa lên blog của mình những bài viết và những thông tin liên quan đến những vấn đề nhậy cảm ở Việt Nam, như là sự tranh chấp về chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, những dự án bôxít đang gây tranh cãi, vụ bê bối của tổng công ty đóng tàu Vinashin, cũng như là những trường hợp đối kháng nổi tiếng. Ông Nguyễn Văn Hải, với tên trên blog là «Điếu Cày», tên một ống điếu hút thuốc lào truyền thống, đáng lẽ đã được trả tự do vào tháng 10/2010 sau khi đã mãn án 30 tháng tù vì tội «gian lận thuế». Nhưng ông vẫn tiếp tục bị giam giữ từ đó với một tội danh mới là «tuyên truyền chống Nhà Nước». 

Trước khi bị bắt vào năm 2008, ông Hải đã tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong khuôn khổ cuộc tranh chấp Việt-Trung về chủ quyền biển đảo trên Biển Đông. Về phần bà Tạ Phong Tần, cựu công an, bà đã tố cáo trên blog của bà nạn tham nhũng và sự bất công của hệ thống công lý Việt Nam. Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Right Watch) của Mỹ tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam, từ 2009, đã gia tăng các cuộc tấn công mạng Internet và tăng cường sự kiểm soát các blogs và các miền internet Việt Nam mà họ cáo buộc là phổ biến những thông tin «chống Nhà Nước». 


Mai Khôi phỏng dịch

Việt Nam: 3 bloggers bị truy tố Reviewed by Hoài An on 4/17/2012 Rating: 5 (TNCG) - Dựa theo bản tin của hãng thông tấn AFP trích dẫn nhật báo Thánh Niên của Nhà Nước Việt Nam, tờ báo “Le Figaro” của Pháp đã đă...

Không có nhận xét nào: