Việt Nam gặp nguy cơ tụt hậu nếu không cải cách mạnh mẽ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 4, 2012

Việt Nam gặp nguy cơ tụt hậu nếu không cải cách mạnh mẽ

RFA - Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam còn khoảng cách rất xa so với các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam á. Cơ hội để Việt Nam đuổi kịp các nước này sẽ vẫn là viễn cảnh xa vời, nếu thiếu đi những động lực cải cách hơn nữa.
Đó là lời cảnh báo trong một đề tài khoa học cấp nhà nước của trường ĐH Kinh tế Quốc dân Việt Nam thực hiện. 

Theo tính toán của giới nghiên cứu, thu nhập bình quân đầu người của VN bằng 80% của Trung Quốc vào năm 1991, nay đã giảm xuống còn 43% vào năm 2010.

Hiện tại, GDP bình quân đầu người của Việt Nam, tính theo sức mua tương đương (gọi tắt là PPP), bằng của Philippines và Indonesia, bằng khoảng 1/3 của Thái Lan, và khoảng 1/5 của Malaysia. 

Theo lời TS Phạm Hồng Chương, động thái tăng trưởng kinh tế của VN chưa thể hiện rõ quyết tâm và khả năng thoát khỏi nguy cơ tụt hậu trong phát triển, trong khi đó, vài năm trở lại đây, nền kinh tế còn bộc lộ nhiều rủi ro tiềm ẩn về tính bền vững của quá trình tăng trưởng. 

Việt Nam gặp nguy cơ tụt hậu nếu không cải cách mạnh mẽ Reviewed by Hoài An on 4/05/2012 Rating: 5 RFA - Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam còn khoảng cách rất xa so với các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc và một số...

Không có nhận xét nào: