Việt Nam sắp nhận thêm 3 chiếc Sukhoi từ Nga - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 4, 2012

Việt Nam sắp nhận thêm 3 chiếc Sukhoi từ Nga

Ngoại Trưởng Anh Quốc William Hague nói
 chuyện với sinh viên Việt Nam tại Hà Nội
 hôm 25 tháng 4, 2012. Ông là ngoại trưởng
 Anh đầu tiên đến đất nước này trong suốt 17
 năm qua. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI (NV) - Theo tin báo Ðất Việt dựa trên nguồn tin quân sự của Nga, không quân Việt Nam sắp nhận thêm 3 chiếc chiến đấu cơ đa năng Sukhoi SU-30MK2 mua của Nga. Ðúng ra phải là 4 nhưng một chiếc đã bị rớt hồi cuối Tháng Hai vừa qua khi mới ra lò và bay thử trước khi trao cho khách hàng.

Việt Nam đã đặt mua làm hai đợt vào các năm 2009 và 2010 tổng cộng 20 chiếc SU-30MK2 để gia tăng khả năng canh chừng biển Ðông. Những chiếc nhận dịp này là những chiếc cuối cùng của hai đợt đặt hàng, chưa kể chiếc bị rớt sẽ được đền bằng một chiếc khác.

Theo nguồn tin này dựa theo các tin tức không chính thức, Việt Nam có thể đặt mua thêm 24 chiếc nữa. Những tin tức các tháng gần đây nói rằng Việt Nam muốn trang bị hỏa tiễn siêu thanh Brahmos do liên doanh Nga-Ấn sản xuất cho một số Sukhoi SU-MK2.

Trong khi đó, theo hãng tin thông tấn Ðức DPA, một mặt vẫn áp lực Việt Nam cải thiện nhân quyền, mặt khác, Anh quốc muốn cải thiện mậu dịch với Việt Nam trong đó gồm cả bán các trang bị quốc phòng.

Ngoại Trưởng Anh Quốc William Hague cho hay như vậy khi ông đến Hà Nội trong các ngày 24 và 25 tháng 4, 2012 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Ông Hague đã gặp mặt nhiều lãnh tụ của Việt Nam gồm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh.

Cuộc thăm viếng được mô tả là thúc đẩy nhanh hơn tiến trình “đối tác chiến lược” giữa hai nước, đặc biệt chú trọng về mậu dịch, giáo dục, đầu tư.

Hai nước đồng ý nâng mậu dịch song phương lên được 4 tỉ đô la và đầu tư của Anh Quốc vào Việt Nam đạt 3 tỉ đô la vào năm 2013.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí, Ngoại Trưởng Hague nói Anh Quốc cũng nhắm tăng việc bán các trang bị quốc phòng cho Việt Nam. Tuy nhiên, ông nói rõ hơn cho biết “Tất cả các trang bị quốc phòng bán cho Việt Nam đều phải theo đúng các quy định chặt chẽ của Liên Hiệp Châu Âu về xuất cảng quân sự, nên mọi thứ đều bị cứu xét tùy từng trường hợp một”.

Ðại sứ Anh tại Hà Nội, Anthony Stokes, cũng cho hay thêm là Anh Quốc không dự trù bán các loại võ khí sát thương cho Việt Nam. (T.N.)

Việt Nam sắp nhận thêm 3 chiếc Sukhoi từ Nga Reviewed by Hoài An on 4/28/2012 Rating: 5 Ngoại Trưởng Anh Quốc William Hague nói  chuyện với sinh viên Việt Nam tại Hà Nội  hôm 25 tháng 4, 2012. Ông là ngoại trưởng  Anh đầu...

Không có nhận xét nào: