Việt Nam truy tố ba người viết blog với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 4, 2012

Việt Nam truy tố ba người viết blog với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước »

Đức Tâm -  AFP ngày hôm nay, 15/04/2012, trích đăng tin báo chí tại Việt Nam, cho biết, chính quyền Hà Nội đã quyết định truy tố các ông Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần. Những người này bị cáo buộc « tuyên truyền chống Nhà nước ». Tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ Human Rights Watch tố cáo chính quyền Việt Nam, từ năm 2009, đã gia tăng các vụ trấn áp nhằm thắt chặt kiểm soát thông tin trên mạng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các bị can đã « lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng internet tạo ra blog Câu lạc bộ nhà báo tự do » vào tháng 09/2007, để trao đổi, đăng các bài viết tuyên truyền xuyên tạc sự thật… gây dựng, chuẩn bị lực lượng khi có thời cơ sẽ sẵn sàng hoạt động thay đổi chế độ ». Vẫn theo cáo trạng, từ tháng 9.2007 đến tháng 10.2010, các bị can đã viết và đăng 421 bài trên blog Câu lạc bộ nhà báo tự do và trong thời gian từ 13/03/2008 đến 16/03/2008, các ông Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải sang Thái Lan, tham dự khóa huấn luyện với mục đích « lật đổ chính quyền Việt Nam ».

Theo AFP, ông Phan Thanh Hải, chủ blog có tên « Anhbasaigon », đã bị bắt từ tháng 10/2010, tại thành phố Hồ Chí Minh. Công an đã tịch các máy tính và nhiều tài liệu và bài viết in từ mạng internet. Trên blog của mình, ông Phan Thanh Hải đã đăng các bài viết và thông tin liên quan đến những chủ đề được cho là nhậy cảm tại Việt Nam, như tranh chấp về chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông, vụ bê bối Vinashin, hoặc nói đến một số nhà ly khai có tên tuổi tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hải, tên trên blog là « Điếu Cày », lẽ ra được trả tự do từ hồi tháng 10/2010, sau khi đã thụ án tù giam 30 tháng với tội danh « trốn thuế ». Thế nhưng, từ đó đến nay, ông vẫn bị giam giữ và giờ đây bị truy tố về tội « tuyên truyền chống Nhà nước ». Trước khi bị bắt vào năm 2008, ông Nguyễn Văn Hải đã tham gia vào nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông.

Bà Tạ Phong Tần, nguyên là công an, chủ nhân blog « Sự thật và công lý », đã có những bài viết tố cáo nạn tham nhũng và tình trạng bất công, sai trái của hệ thống tư pháp Việt Nam.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ Human Rights Watch tố cáo chính quyền Việt Nam, từ năm 2009, đã gia tăng các vụ trấn áp, tấn công trên mạng nhằm tăng cường kiểm soát các blog và website tại Việt Nam bị cáo buộc đã tuyên truyền những thông tin « chống chính phủ ».

Việt Nam truy tố ba người viết blog với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » Reviewed by Hoài An on 4/16/2012 Rating: 5 Đức Tâm -  AFP ngày hôm nay, 15/04/2012, trích đăng tin báo chí tại Việt Nam, cho biết, chính quyền Hà Nội đã quyết định truy tố các ông ...

Không có nhận xét nào: