Việt Nam và Trung Quốc tăng cường quan hệ quân sự - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 4, 2012

Việt Nam và Trung Quốc tăng cường quan hệ quân sự

Cuộc tiếp xúc giữa Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ với Phó
chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (chinadaily.com)
Thanh Phương - Vào lúc Trung Quốc vẫn giam giữ 21 ngư dân Việt Nam, Hà Nội cam kết tăng cường quan hệ quân sự với Bắc Kinh nhân chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam Đỗ Bá Tỵ. Tại Bắc Kinh hôm qua 13/04/2012, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng là một uỷ viên Trung ương Đảng, dẫn đầu phái đoàn quân sự Việt Nam, đã hội kiến với Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong cuộc hội kiến này, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã tuyên bố quân đội hai nước sẽ cùng “quyết tâm làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ song phương đi vào thực chất, có hiệu quả hơn và ngang tầm với quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc.” 

Tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng định là quân đội Việt Nam mong muốn quân đội Trung Quốc “ ngày càng hiện đại”, để “đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, trong đó có Việt Nam.” 

Cũng theo Thông tấn xã Việt Nam, Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam còn tuyên bố là Việt Nam “luôn cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch phá hoại đoàn kết, gây chia rẽ quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.” 

Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn chưa chịu thả 21 ngư dân và 2 tàu cá ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, mà họ bắt giữ từ đầu tháng 3 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện các ngư dân và tàu cá nói trên. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chỉ chấp nhận thả nếu các ngư dân chịu nộp phạt. 

Theo tờ Tuổi Trẻ, hôm qua, khi đi thăm huyện đảo Lý Sơn, Phó thủ tướng Việt Nam Vũ Văn Ninh đã hứa là chính phủ sẽ “giải quyết sớm” để ngư dân đoàn tụ với gia đình, nhưng không nói rõ là sẽ giải quyết như thế nào. 

Tờ Tuổi Trẻ trích lời ông Trần Ngọc Nguyên, chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết là liên tục trong các năm qua nhiều tàu cá của huyện đã bị “nước ngoài” ( tức là Trung Quốc ) bắt giữ. Riêng năm 2011, đã có chín tàu cùng 139 ngư dân đi khai thác hải sản ở vùng biển các nước bị Trung Quốc bắt giữ, tịch thu phương tiện, thiệt hại gần 2 tỉ đồng.


Việt Nam và Trung Quốc tăng cường quan hệ quân sự Reviewed by Hoài An on 4/15/2012 Rating: 5 Cuộc tiếp xúc giữa Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ với Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (chinadaily.com) Thanh Phương - Vào lúc Trung Quố...

Không có nhận xét nào: