World bank chê Việt Nam chưa tối ưu hóa đất, chỉ có 5% dân Hà Nội có tiền mua nhà - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 4, 2012

World bank chê Việt Nam chưa tối ưu hóa đất, chỉ có 5% dân Hà Nội có tiền mua nhà

Tin Saigon - Phúc trình mới nhất của Ngân Hàng Thế Giới được công bố hôm qua chê trách Việt Nam chưa tối ưu hóa đất đai và chỉ trích nhà cầm quyền đang gây tổn thất cho chính người dân của mình. Phúc trình này được thực hiện từ một công trình nghiên cứu của các chuyên viên đô thị World Bank kéo dài suốt 18 tháng qua. Nhận định của cựu giám đốc Sở Quy Hoạch và Kiến Trúc Saigon, đang là viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển cho rằng đây là một công trình nghiên cứu công phu và đầy đủ nhất của một tổ chức quốc tế về giai đoạn đô thị hóa ở Việt Nam mới đây. World Bank tổ chức cuộc hội nghị khai mạc tại Saigon để công bố nội dung bản phúc trình mà World Bank dày công thực hiện mang tựa đề Đánh giá tình hình đô thị hóa ở Việt Nam. 


Phúc trình này cho rằng Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của quá trình đô thị hóa và có tốc độ tăng trưởng dân số thành thị khá cao là 3.4%. Ông Dean Cira người đứng đầu nhóm chuyên viên đô thị của World Bank cho rằng Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất Châu Á, chỉ sau Trung Quốc thời gian qua. Ông Dean Cira cũng ca ngợi Việt Nam đã ôtạo được vòng tròn phát triển kinh tế thúc đẩy quá trình đô thị hóa và thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên ông tỏ ý tiếc rằng các đô thị ở Việt Nam đang phát triển theo chiều rộng thay vì theo chiều sâu. Ông đưa ví dụ cho thấy Hà Nội hiện là một trong những thành phố rộng nhất thế giới. Dân số Hà Nội có hơn 6.5 triệu người đang sinh sống trên vùng đất có diện tích lớn gấp bốn lần thành phố Hán Thành của Nam Hàn hiện có tới 10.5 triệu dân, và cho rằng Hà Nội chưa tối ưu hóa việc sử dụng đất đai.

Mặt khác, khi so sánh giá nhà đất ở Hà Nội và Saigon cùng với các thành phố ở Châu Á, ông Dean Cira nói về một loạt điều kỳ quặc, khó hiểu, chẳng hạn như giá đất trống ở Hà Nội lại cao gấp 1,000 lần giá nhà cho thuê tại cùng một vùng. Với mức giá này, ông Dean Cira cho rằng chỉ có 5% dân số Hà Nội có đủ tiền để mua nhà mà thôi. Còn điều bất hợp lý lớn hơn là giá nhà đất của nhà nước qui định hiện nay chỉ bằng 10% giá thị trường. Theo phúc trình trên, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang gây thiệt hại lớn lao cho dân chúng của mình bằng cách hạ thấp giá trị đất đai, một trong những tài sản quý nhất của người dân. 

Phúc trình của World Bank còn đưa ra một nhận định thú vị khi cho rằng Việt Nam không có nhiều nhà ổ chuột như một số quốc gia khác trong giai đoạn đô thị hóa là Ấn Độ, Brazil, Phi Luật Tân. Phúc trình giải thích nguyên nhân của sự tiến bộ này là vì nhà nước Cộng sản Việt Nam đã thực hiện chính sách dung dưỡng nạn xây dựng nhà trái phép một cách tự phát tràn lan. Một vài chuyên viên Việt Nam thì cho rằng chính tình trạng xây cất bất hợp pháp tràn lan đã gây nên tình trạng lụt lội vào mùa mưa tại các khu đô thị, làm cho bức tranh đô thị hóa tại Việt Nam đen tối đến thảm hại.

World bank chê Việt Nam chưa tối ưu hóa đất, chỉ có 5% dân Hà Nội có tiền mua nhà Reviewed by Hoài An on 4/22/2012 Rating: 5 Tin Saigon - Phúc trình mới nhất của Ngân Hàng Thế Giới được công bố hôm qua chê trách Việt Nam chưa tối ưu hóa đất đai và chỉ trích nhà...

Không có nhận xét nào: