Việt Nam: một vị linh mục giáo phận Hà Nội bị hành hung - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 4, 2012

Việt Nam: một vị linh mục giáo phận Hà Nội bị hành hung

Ảnh hưởng của người Công Giáo trong xã hội 

MK - Dưới đây là một bản tin của cơ quan báo chí «Eglises d’Asie» của Hội Thừa Sai Paris viết bằng tiếng Pháp. Cơ quan truyền thông này rất có uy tín trong giới Công Giáo không những ở Tòa Thánh Vatican mà còn trên toàn thế giới. Bản tin về sự bách hại Công Giáo ở Việt Nam sẽ được dư luận thế giới biết đến rộng rãi. 

(Mai Khôi)


Zenit.org - Một vị linh mục Việt Nam thuộc giáo phận Hà Nội, cha Nguyễn Văn Bình, chánh xứ Yên Kiện, đã bị hành hung dã man hôm 14-04-2012 vừa qua: nguyên nhân có thể là có quá nhiều ảnh hưởng của người Công Giáo trong xã hội. 

Cuộc hành hung đã bị Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội tố giác và đòi hỏi điều tra, thông tấn EDA (Giáo Hội Á Châu) nhấn mạnh và đồng thời ở Rôma, đài Phát Thanh Vatican cũng lên tiếng và thực hiện một cuộc phỏng vấn nhân chứng. 

Một nhóm người đã phá hoại «một cơ sở dùng để tiếp nhận các trẻ mồ côi»«vị linh mục trách nhiệm cơ sở này đã bị đánh đập dã man đến độ hôn mê, bất tỉnh và được chở đến bệnh viện», EDA giải thích. 

Ngày 15-04-2012, các sự kiện đã được ghi trên một bản thông báo mang chữ ký của của linh mục chưởng ấn tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, đã được lên trang mạng của Tổng Giáo Phận. 

Số là, trước đây cha Nguyễn Văn Bình đã mua một miếng đất rộng 500 mét vuộng. Ngài đã cho xây trên đó một ngôi nhà với mục đích là để đón nhận các trẻ mồ côi trong vùng. 

Nghe tin căn nhà bị phá, cha xứ đã tới hiện trường và bị đánh hội đồng. Ngài «bị rách màng nhĩ, đọng máu bên trong tai, xưng mặt», và ngài «bị đau nhức ở đầu và vùng bụng», EDA đưa thêm chi tiết. 

Thông báo của tòa Tổng Giám Mục tố cáo «những đòn đánh dã man, vô cớ do một bọn côn đồ hành hung» coi như là «một vi phạm luật pháp»«một sự xúc phạm thô bạo đến phẩm giá con người». 

Về phần Tổng Giám Mục Hà Nội, ngài đã gửi một văn thư đến Công an huyện Chương Mỹ, «yêu cầu mau chóng điều tra và làm sáng tỏ vụ việc này để những hành động đánh người dã man sẽ không còn xảy ra với bất kỳ người dân nào nữa», EDA cho biết. Ngài cũng đòi hỏi «phẩm giá con người luôn được tôn trọng»

Theo các nhân chứng, EDA cho biết thêm, các lực lượng công an «đã có mặt vào lúc vị linh mục tới hiện trường và bị đánh đập»«lực lượng công an cũng được bố trí xung quanh nơi xảy ra vụ việc». Công an «cũng đã can thiệp với nhân viên bệnh viện, để ngăn chặn không cho tiết lộ về những bạo hành đối với vị linh mục». 

Dự án xây cất cô nhi viện được đặt dưới sự bảo trợ của một hội thiện địa phương mang tên «gia đình agapê» 

«Tôi đã gặp cha, một chứng nhân nói với phóng viên đài phát thanh Vatican, ngài mới được đưa tới tòa Tổng Giám Mục, ngài kể với tôi là hôm đó, bất thình lình một bọn người ngài không quen biết đã xông vào tấn công ngài. Họ đánh đập ngài. Ngài bị ngất xỉu. Ngài ngã xuống đất và bọn người đã nhân lúc đó dùng mũi giầy đá vào màng tang của người. Cha thấy máu chảy ra từ lỗ tai. Rồi ngài được đưa đi bệnh viện ». 

Về nguyên nhân vụ tấn công, nhân chứng tâm sự : «Cha (Bình) biết là có lẽ vì ảnh hưởng của chúng tôi. Ảnh hưởng mà những người Công Giáo chúng tôi có (…) Không có lý do nào khác. Tôi đây cũng thấy bất bình. Không thể chấp nhận được. Những vụ hành hung linh mục và người Công Giáo (…). Chắc chắn, đàng sau có kẻ chủ xướng và thúc đẩy kẻ khác hành động như vậy. Đây là cố ý. Ai sẽ là người trả lời về những hành động này ? Chúng tôi đòi hỏi phải làm sáng tỏ ». 

Mai Khôi TNCG phỏng dịch 

Việt Nam: một vị linh mục giáo phận Hà Nội bị hành hung Reviewed by Hoài An on 4/22/2012 Rating: 5 Ảnh hưởng của người Công Giáo trong xã hội  MK - Dưới đây là một bản tin của cơ quan báo chí «Eglises d’Asie» của Hội Thừa Sai Paris...

Không có nhận xét nào: