Chủ tịch đảng Việt Tân: 'Không lợi dụng bị bắt để lấy tiếng' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 5, 2012

Chủ tịch đảng Việt Tân: 'Không lợi dụng bị bắt để lấy tiếng'

Đỗ Dzũng - LTS. Theo báo chí Việt Nam hôm 28 Tháng Tư, Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, một thành viên của đảng Việt Tân bị bắt khi đang làm thủ tục nhập cảnh tại phi trường Tân Sơn Nhất hôm 17 Tháng Tư, và bị tạm giam 4 tháng để điều tra tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.” Tiến Sĩ Quân từng bị bắt năm 2007 với tội danh tương tự, bị giam 6 tháng, và bị trục xuất khỏi Việt Nam năm 2008. Nhật báo Người Việt liên lạc với ông Ðỗ Hoàng Ðiểm, chủ tịch đảng, và được ông trả lời về vấn đề này qua cuộc phỏng vấn sau đây.

Ðỗ Dzũng (NV): Xin ông cho biết tình hình hiện nay của Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân và ông sẽ bị giữ bao lâu nữa?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Chúng tôi không liên lạc được anh ấy. Theo tôi biết, họ (an ninh Việt Nam) chỉ có thể giữ anh Quân tối đa 9 ngày. Ðể điều tra, họ thông báo tạm giam anh 4 tháng, sau đó họ có thể gia hạn thêm hai lần, mỗi lần 4 tháng, tối đa là một năm. Ðó là lý thuyết, còn thực tế có thể khác.

NV: Theo ông dự đoán, sẽ là bao lâu?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Có nhiều ẩn số ở đây! Anh Quân có visa vào Việt Nam, không vi phạm luật pháp, không có chứng cớ gì cả. Tuy nhiên, họ có thể ngụy tạo chứng cớ. Tôi hy vọng họ không giữ anh Quân lâu, một phần là vì không có chứng cớ gì cả và một phần là nhờ áp lực của người Việt hải ngoại và quốc tế.

NV: Ðược biết, trước khi bị bắt lần này, Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân đã về Việt Nam nhiều lần, sau lần bị bắt năm 2007. Xin ông giải thích chuyện này.

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Nếu muốn về Việt Nam, có nhiều cách để làm, nhưng không phải lần nào cũng trót lọt. Ði chục lần, trót lọt 6 hoặc 7 lần là giỏi rồi. Không riêng gì anh Quân, các thành viên khác của Việt Tân cũng từng về Việt Nam nhiều lần và bị bắt. Riêng anh Quân lần này không may.

NV: Có dư luận cho rằng đảng Việt Tân làm như vậy để “giựt le.” Ông nghĩ sao?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Ai cũng hiểu, muốn thay đổi Việt Nam thì phải hoạt động trong nước. Anh em chúng tôi có khi bị bắt, nhưng chúng tôi không lên tiếng. Không có chuyện lợi dụng những vụ bị bắt để lấy tiếng, ngoại trừ một số trường hợp tình cờ. Nếu bình tâm nhìn lại, phải công nhận là số lần Việt Tân công khai xác nhận thành viên bị bắt chỉ “đếm trên đầu ngón tay.” Chúng tôi có nhiều đợt công tác tại Việt Nam và có nhiều người bị bắt. Không riêng gì Việt Tân, các đảng khác cũng có người về nước hoạt động và cũng bị bắt. Thành ra, suy diễn như vậy là không chính xác.

NV: Sau lần bị bắt năm 2007 và bị trục xuất sau đó, nhiều người nghĩ rằng Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân chắc là nằm trong “black list,” nhưng tại sao ông vẫn có visa vào Việt Nam?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Như tôi nói hồi nãy, đó là khi có nhu cầu, sẽ có cách vào được. Tất nhiên, tôi không thể chia sẻ ra đây được. Nằm trong “black list” quả đúng là có khó khăn thật, nhưng tôi muốn nhấn mạnh là nếu có quyết tâm thì cái gì cũng làm được, nhưng có rủi ro.

NV: Trước đây, người ta chỉ nghe đến “Nguyễn Quốc Quân,” nhưng bây giờ lại có “Richard Nguyễn.” Có người thắc mắc Tiến Sĩ Quân sử dụng tên khác. Ông nghĩ sao?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Khi nhập quốc tịch Mỹ, chuyện đổi tên là bình thường. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên an ninh Việt Nam đề cập tên “Richard Nguyễn.”

NV: An ninh Việt Nam cho rằng Việt Tân là “khủng bố.” Tại sao vậy?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Chuyện chụp mũ này tương đối mới. Trước năm 2007, họ có nhắc một chút, nhưng kể từ sau Tháng Mười Một, 2007, sau khi họ bắt một số người, trong đó có anh Quân, họ dùng từ “khủng bố” nhiều hơn. Khôi hài ở chỗ là họ không có bằng chứng, chỉ là tuyên truyền, nhưng không có hiệu lực. Ðảng Việt Tân có giao thiệp với nhiều tổ chức quốc tế. Hoa Kỳ cũng có nói với Việt Nam là “nếu nói có mà không có là không được.” Ðảng Việt Tân vẫn hoạt động, và cho đến nay, chuyện chụp mũ của họ không ảnh hưởng đáng kể.

NV: Việt Nam và Hoa Kỳ đang có bang giao tốt đẹp. Hoạt động của Việt Tân có ảnh hưởng gì không?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Không trở ngại gì cả. Tổng Thống Mubarak của Ai Cập từng là đồng minh của Mỹ mà cũng bị lật đổ. Hoa Kỳ gần với Việt Nam cũng là lẽ thường, nhưng Hoa Kỳ vẫn dùng nhân quyền để áp lực. Và khi áp lực quần chúng đủ mạnh, quan hệ mật thiết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam không thể cản được, cũng giống như trường hợp Ai Cập.

NV: Nói gì thì nói, vẫn có một số dư luận không tốt về Việt Tân, nhưng có khi Việt Tân không nói gì cả. Vậy là sao?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Chúng tôi đã phản bác những dư luận này nhiều lần, qua thông cáo báo chí, diễn đàn, truyền hình, paltalk... Thành ra, nói chúng tôi không lên tiếng là không đúng. Nhưng có thể chúng tôi làm chưa đủ sâu, hoặc chưa hay. Trong những năm hoạt động, chúng tôi có vấp váp, đó là điều bình thường. Thành ra, một số người có ác cảm, không hài lòng, rồi có thành kiến. Chúng tôi ghi nhận những điều này. Trong khi đó, Cộng Sản Việt Nam không từ bỏ tấn công chúng tôi, qua nhiều phương tiện, và nặc danh. Sau hết, có thể có một số người không thích chúng tôi, vì cạnh tranh, vì đố kỵ.

NV: Dự định của đảng Việt Tân với Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân trong những ngày tới ra sao?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Chúng tôi sẽ vận động người Việt trong và ngoài nước, quốc tế và gia đình để anh Quân sớm được thả. Ðiều quan trọng là Việt Nam phải biết càng giữ anh Quân lâu càng không có lợi và liệu ngụy tạo chứng cớ có được chấp nhận hay không.

NV: Ông có điều gì muốn nói thêm không?

Ông Ðỗ Hoàng Ðiềm: Việt Nam vẫn còn nhiều người tranh đấu bị bắt, như Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung...Chúng ta có trách nhiệm phải đấu tranh cho họ. Việt Tân cố gắng làm phần của mình, có lúc vấp váp, nhưng chúng tôi làm với thiện chí, và rất mong sự ủng hộ của người Việt hải ngoại. Cuối cùng, Việt Nam đang chuyển đổi rất nhanh, có thể chỉ trong vài năm, nên chúng ta cần giữ vững đoàn kết và nỗ lực cho công cuộc đấu tranh hiện nay.

NV: Xin cảm ơn ông.

Chủ tịch đảng Việt Tân: 'Không lợi dụng bị bắt để lấy tiếng' Reviewed by Hoài An on 5/05/2012 Rating: 5 Đỗ Dzũng - LTS. Theo báo chí Việt Nam hôm 28 Tháng Tư, Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, một thành viên của đảng Việt Tân bị bắt khi đang làm t...

Không có nhận xét nào: