Điều gì đằng sau quyết định hoãn phiên tòa các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 5, 2012

Điều gì đằng sau quyết định hoãn phiên tòa các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do?

Phạm Viết Bằng (Danlambao) - Bản tin về ngày xét xử các thành viên CLBNBTD được loan tải trên internet sẽ là ngày 15/05/2012 thì một diễn biến mới lại xảy ra: Tòa án lập tức thu hồi quyết định đưa vụ án ra xét xử. Khoảng 04 giờ chiều nay, 04/05, cán bộ công an đích thân đến tận văn phòng các luật sư để thu hồi lại quyết định đưa vụ án ra xét xử do thẩm phán Vũ Phi Long ban hành trước đó. Lý do phía CA đưa ra rất đơn giản: "Thay đổi ngày xét xử"! Cùng lúc đó thư ký tòa án là ông Hà Đình Lăng thông báo với luật sư và thân nhân của các Blogger là "chưa biết chắc là phiên xử sẽ diễn ra ngày nào".

Điều này cho thấy ngay đến cả giấy tờ, văn bản quyết định của Tòa án cũng có thể dễ dàng bị CA thu hồi, thậm chí còn bị đem ra làm một thứ công cụ để đánh lừa dư luận.

Bạn bè và người thân của các Blogger cho rằng đây có thể là một âm mưu do nhà cầm quyền dựng lên, mục đích để gây nhiễu loạn thông tin, khiến cho truyền thông và các tổ chức bảo vệ nhân quyền bị tổn hại nhất định nếu muốn theo dõi phiên tòa. Như vậy, nếu nhà cầm quyền làm thêm vài lần như vậy sẽ gây nghi ngờ lớn, khi dư luận mất cảnh giác thì họ sẽ bất ngờ tuyên bố ngày xử và tiến hành phiên tòa một cách chóng vánh.

Về mặt hình thức tố tụng thì coi như phiên tòa được hoãn lại. Một thẩm phán giấu tên hiện đang công tác ở tòa án thành phố nói với cộng tác viên Dân Làm Báo là nhiều khả năng phiên xử sẽ dời lại sau ngay 15.5 này.

Tuy nhiên, một phóng viên nội chính đã thì lại phân tích: vì tòa án, công an sợ quyết định đưa vụ án ra xét xử được công bố sớm trên mạng internet, nên họ phải vội vàng thu hồi lại quyết định này. Theo nhận định của phóng viên này, khả năng vụ án vẫn được xét xử như dự kiến: "Để chuẩn bị một phiên tòa có màu sắc chính trị như thế này thì phải "tác chiến" nhiều ngành với nhau, và cùng phối hợp. Khi tính toán kỹ người ta mới công bố lịch xử đâu phải muốn hủy một sớm một chiều là được. Không thể buổi sáng ra quyết định thì buổi chiều thu hồi hủy bỏ". 

Liên quan đến việc bào chữa cho nhà báo tự do Tạ Phong Tần thì luật sư Đạt mới nhận được quyết định bào chữa vào sáng 4.5.2012, cùng lúc với quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 15.5 này. Nghĩa là cho đến hết ngày 4.5.2012 thì luật sư Đạt chưa được gặp mặt nhà báo tự do Tạ Phong Tần. Nhiều khả năng là sớm nhất cũng trong tuần sau thì luật sư Đạt mới gặp mặt trao đổi với nhà báo tự do Tạ Phong Tần. Theo tin từ bạn bè, chị Tạ Phong Tần đã tuyệt thực suốt 35 ngày, hiện sức khỏe chị đang rất yếu.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, việc bắt bớ các thành viên CLBNBTD là do cơ quan An ninh Thành Phố HCM đứng ra đạo diễn, mục đích để trả thù anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải là chính. Hai Blogger Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) có liên quan vì đều là thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do.
Phạm Viết Bằng
Điều gì đằng sau quyết định hoãn phiên tòa các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do? Reviewed by Hoài An on 5/05/2012 Rating: 5 Phạm Viết Bằng (Danlambao) - Bản tin về ngày xét xử các thành viên CLBNBTD được loan tải trên internet sẽ là ngày 15/05/2012 thì một di...

Không có nhận xét nào: