'Chúng tôi đã bị hành hung, bắt giữ' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 5, 2012

'Chúng tôi đã bị hành hung, bắt giữ'

Giới chức Hưng Yên nói có clip giả trong
Vụ Văn Giang để bôi nhọ chính quyền
BBC - Lãnh đạo phòng Phóng viên thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam Bấm xác nhận với BBC vụ ông và một phóng viên đã bị đánh đập khi xuống địa bàn công tác trong vụ cưỡng chế đất cho dự án đô thị sinh thái Ecopark ở huyện Văn Giang.

Trả lời BBC tiếng Việt hôm 8/5, Trưởng phòng Phóng viên Thời sự-Chính trị-Kinh tế (thuộc Trung tâm tin của VOV) Nguyễn Ngọc Năm xác nhận ông và phóng viên thuộc Trung tâm Tin của đài này, ông Hán Phi Long, đã bị lực lượng cưỡng chế hành hung.

Cùng ngày, tờ VnExpress.net cho biết Trung tâm tin của VOV đã "có công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị xác minh, làm rõ vụ hành hung hai nhà báo, nhưng hiện chưa nhận được hồi âm."

Tờ này cũng nói Chánh văn phòng Công an tỉnh Hưng Yên "đã nhận được công văn của Trung tâm tin - Đài TNVN nhưng từ chối trả lời thêm."

Còn Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên nói với tờ báo rằng: "Nếu đúng là có chuyện phóng viên bị đánh và Đài TNVN gửi công văn thì UBND tỉnh chắc chắn phải xem xét".

Trong cuộc trao đổi với BBC, ông Năm khẳng định hai ông chính là những người bị tấn công trong một video loan tải trên mạng Internet gần đây.

"Tôi xác nhận điều đó," ông Năm nói và cho biết chi tiết về phản ứng của ông và đồng nghiệp sau vụ việc:

"Chúng tôi đã báo cáo và tường trình với lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam."

"Chúng tôi đang tìm câu trả lời từ phía lực lượng cưỡng chế," ông nói khi được hỏi vì sao bị hành hung hôm 24/4 ở Hưng Yên.

Ông cũng cho biết lý do vì sao đã bị áp giải tới trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Văn Giang sau khi bị đánh và bắt giữ:

"Chúng tôi đã được thăm hỏi, động viên và đại diện Hội nhà báo cũng cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật"
(Nhà báo Nguyễn Ngọc Năm)

"Tôi được đưa về đấy để người ta lấy lời khai và tôi viết bản tường trình."

Về phản ứng của lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) sau khi được báo cáo về sự việc, ông Năm nói:

"Chúng tôi có nhiệm vụ đi làm việc và khi sự việc xảy ra, chúng tôi báo cáo sự việc cho lãnh đạo Đài, theo đúng trình tự, thủ tục và đúng quy định hiện hành của pháp luật," ông Năm trả lời về phản ứng của lãnh đạo cơ quan này.

"Thế còn lãnh đạo Đài đã có những động thái gì thì có lẽ hỏi lãnh đạo Đài thì chính xác hơn vì tôi chỉ thừa hành các công việc."

Khi được hỏi liệu ông và đồng nghiệp có dự định khởi kiện hay khiếu nại việc bị hành hung hay không, ông Năm nói:

"Ngay tại ngày kết thúc lấy lời khai của chúng tôi, ngày 24/4/2012, tức ngay ngày chúng tôi bị hành hung và bị bắt về để lấy lời khai thì tôi đã có đơn đề nghị gửi Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, ngay ngày hôm đó. Và đơn của tôi đã được gửi qua cán bộ công an Tỉnh."

'Bình tĩnh chờ đợi'


Tuy nhiên, ông Năm cho biết ông vẫn chưa nhận được phúc đáp của cơ quan chức năng tỉnh này.

"Đến giờ phút này tôi chưa nhận được bất cứ một câu trả lời nào," ông nói.

"Chúng tôi đã chờ đợi đến hôm nay được nửa tháng và chúng tôi cũng vẫn có đủ thời gian và bình tĩnh để chờ đợi thêm."

Ông Năm giải thích bản thân ông và đồng nghiệp quan tâm tới vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang hôm 24/4 và đã xuống địa bàn công tác vì "được giao nhiệm vụ về đó để nắm bắt thêm thông tin".

Ông Nguyễn Ngọc Năm nói ông đã bị hành
 hung, bắt giữ, và bị giải về Viện Kiểm sát
 huyện Văn Giang
Được hỏi về phản ứng của Hội Nhà báo Việt Nam ra sao sau khi biết tin, ông Năm nói: "Chúng tôi làm theo đúng trình tự, thủ tục là chúng tôi báo cáo với lãnh đạo Đài và Liên chi hội nhà báo của Đài TNVN,

"Thực ra, chúng tôi đã được thăm hỏi, động viên và đại diện Hội nhà báo cũng cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật. Bảo vệ quyền lợi của hội viên hội nhà báo."

Ông Năm nói hiện tại ông và đồng nghiệp "đã ổn định" và đi làm trở lại: "Chúng tôi thương tích trên cơ thể không nặng lắm, chủ yếu tinh thần mệt mỏi một chút."

Ông không bình luận về tin nói ông và đồng nghiệp, phóng viên Phi Long, đã được đại diện lãnh đạo dự án khu đô thị sinh thái Ecopark tiếp cận và đề nghị "bồi thường."

Tuy nhiên ông gián tiếp cho rằng sự việc ở Văn Giang với hai ông hôm 24/4 đã có tác động ít nhiều đối với dư luận và giới làm truyền thông trong nước khi cho hay đã có những bàn tán, tin bài trên báo chí, các trang blog và mạng Internet.

Hình ảnh hai người đàn ông bị lực lượng cưỡng chế đất ở Văn Giang hành hung được loan tải qua một clip video trên mạng gần đây và cũng được BBC đăng tải một ngày sau.

Các hình ảnh, mà ông Năm đã xác nhận bản thân và đồng nghiệp là nạn nhân, cho thấy hàng chục công an, thành viên lực lượng cưỡng chế đã dùng “dùi cui” và tay chân tấn công hai nam giới đầu đội mũ bảo hiểm xe máy.

'Chúng tôi đã bị hành hung, bắt giữ' Reviewed by Hoài An on 5/09/2012 Rating: 5 Giới chức Hưng Yên nói có clip giả trong Vụ Văn Giang để bôi nhọ chính quyền BBC - Lãnh đạo phòng Phóng viên thời sự của Đài Tiếng...

Không có nhận xét nào: