Manila kêu gọi Washington giúp nâng cao khả năng tự vệ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 5, 2012

Manila kêu gọi Washington giúp nâng cao khả năng tự vệ

Tú Anh - Philippines yêu cầu Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế trợ giúp xây dựng một quân đội có khả năng phòng vệ "khả dĩ đáng tin cậy". Trong bối cảnh bị Trung Quốc ức hiếp, Manila đã đưa ra lời kêu gọi này nhân hội nghị 2+2 đầu tiên với Hoa Kỳ tại Washingtonvào ngày hôm qua 30/04/2012.

Trong cuộc thảo luận với hai đồng sự Hoa Kỳ tại Washington, ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario và bộ trưởng quốc phòng Voltaire Gazmin thừa nhận tình trạng suy kém của quân đội Philippines. Trước mặt ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta, ngoại trưởng Alberto del Rosario thẳng thắn tuyên bố thực tế này "làm đau lòng người dân Philippines", nhưng "điều làm đau đớn hơn nữa là Philippines chỉ có thể tự trách mình".

Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh là quốc gia của ông sẽ "nỗ lực tối đa", nhưng cần phải có "sự hỗ trợ của đồng minh Hoa Kỳ" để xây dựng một quân đội có khả năng phòng thủ "tối thiểu". Trong chiều hướng này , ông cho biết là Manila đang tìm sự giúp đỡ từ những đối tác trên thế giới.

Ám chỉ đến hiểm họa Trung Quốc, bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nhấn mạnh đến nhu cầu gia tăng lực lượng hải quân của Philippines và tăng cường hợp tác bảo vệ an ninh trên biển.

Trong cuộc họp báo chung, bộ trưởng quốc phòng Philippines cho biết là Manila mong chờ Hoa Kỳ giúp đỡ đưa vấn đề tranh chấp tại biển Đông ra trước một cơ quan luật pháp quốc tế.

Về phía Hoa Kỳ, ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố với báo chí là cuộc họp đầu tiên giữa bốn vị bộ trưởng của hai nước là "bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ đang viết một trang sử mới" với đồng minh Philippines. Ngoại trưởng Mỹ cho biết rất quan tâm đến tình hình căng thẳng tại bãi đá ngầm Scarborough. Một lần nữa bà nhấn mạnh lập trường của Mỹ chống lại mọi giải pháp vũ lực "dù đến từ bên nào" và nhấn mạnh đến "mục tiêu quyền lợi quốc gia" gắn liền với "quyền tự do giao thương và ổn định" tại biển Đông.

Bà Hillary Cliton cho biết thêm là Hoa Kỳ hậu thuẫn một tiến trình hợp tác ngoại giao quy tụ tất cả các phe liên hệ để giải quyết xung khắc này.

Về an ninh, Hoa Kỳ và Philippines có một hiệp ước phòng thủ chung buộc quân đội Mỹ phải giúp Manila trong trường hợp đồng minh Đông Nam Á này bị xâm lăng.

Manila kêu gọi Washington giúp nâng cao khả năng tự vệ Reviewed by Hoài An on 5/02/2012 Rating: 5 Tú Anh  -  Philippines yêu cầu Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế trợ giúp xây dựng một quân đội có khả năng phòng vệ "khả dĩ đáng tin cậy&...

Không có nhận xét nào: